Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Chính quyền quyết tâm – người dân cần tự giác

Tạp Chí Giáo Dục

Cảnh kẹt xe trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa quận 3

Trước thực trạng ùn tắc giao thông (UTGT) diễn ra thường xuyên và nghiêm trọng như hiện nay, Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT TP.HCM Lê Hoàng Quân đã chủ trì cuộc họp khẩn cấp với lãnh đạo các sở – ngành và 24 quận – huyện nhằm tìm giải pháp kéo giảm ùn tắc giao thông ở TP từ nay đến hết quý I/2010.
Ùn tắc do đào đường
Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở GTVT, Phó ban Thường trực Ban ATGT TP cho biết, từ đầu năm đến nay, tình hình giao thông trên địa bàn TP ngày càng phức tạp, trên địa bàn TP đã xảy ra 61 vụ UTGT kéo dài trên 30 phút, trong đó có 12 vụ UTGT nghiêm trọng kéo dài gần 8 giờ mỗi vụ. Một số khu vực bị kẹt xe nặng nhất hiện nay gồm ngã ba Cát Lái, cầu Sài Gòn, quốc lộ 1A (đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh), ngã tư Hàng Xanh, giao lộ Hoàng Văn Thụ – Nguyễn Văn Trỗi – Phan Đình Giót quận Tân Bình, đường Lê Văn Sỹ, đường Nguyễn Kiệm, đường Trường Chinh (đoạn từ đường Xuân Hồng đến ngã tư Bảy Hiền), đường Cách Mạng Tháng 8 (đoạn từ Rạch Bùng Binh đến vòng xoay Dân Chủ), khu vực vòng xoay ngã bảy Lý Thái Tổ… Số lần và thời gian kẹt xe trong ngày cũng nhiều hơn vì tại các giao lộ, đường trục này có rất nhiều công trình ngầm khác như đường cống cũ, ống cấp nước, cáp điện, cáp quang… nên việc xử lý cho an toàn để đặt được các đường cống mới có kích thước lớn xuống sâu dưới lòng đất là rất khó khăn và mất nhiều thời gian. Cũng theo ông Phượng, một trong các nguyên nhân chính dẫn đến kẹt xe ngày càng nghiêm trọng ở TP là do các dự án thi công đào đường để lắp đặt cống thoát nước trong thời gian gần đây chủ yếu thi công ngay tại giao lộ của các trục đường chính, nơi có mật độ giao thông cao (do các vị trí dễ hơn đã được thi công trước). Ông Phượng cho biết, đối với các khu vực có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao như trên, sở sẽ đôn đốc các nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm sớm tháo dỡ các rào chắn gây cản trở giao thông. Để tránh tình trạng nhiều nhà thầu tháo dỡ rào chắn mà không tái lập, hoặc tái lập mặt đường không đạt chất lượng. Kể từ ngày 1-1-2010, khi lập thủ tục xin cấp phép đào đường để lắp đặt các công trình ngầm, chủ đầu tư phải ký quỹ tại các khu quản lý giao thông đô thị hoặc tại UBND quận – huyện số tiền bằng 100% giá trị dự toán xây lắp phần tái lập mặt đường được duyệt.
Mục tiêu kéo giảm ùn tắc giao thông khó đạt
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP cho biết, cứ như đà này, cuối năm nay chắc chắn TP.HCM sẽ không đạt được mục tiêu kéo giảm ùn tắc khi số vụ kẹt xe cứ tăng với tốc độ chóng mặt và mất kiểm soát. “Có đến 12 vụ ùn tắc kéo dài từ 4 tiếng đến gần 9 tiếng là không thể chấp nhận được đối với một đô thị luôn hoạt động như Sài Gòn”, ba nguyên nhân chính gây ùn tắc giao thông là: tai nạn giao thông, công trình đào đường và triều cường – mưa gây ngập đường. Thượng tá Ngô Minh Châu, Phó giám đốc Công an TP.HCM, Phó ban ATGT TP cho rằng sẽ không thể nào kiểm soát nổi UTGT nữa nếu tình trạng người dân các tỉnh dồn về TP làm ăn, sinh sống một cách tự phát; TP cần có giải pháp đồng bộ, quyết liệt để giải quyết tình hình UTGT một cách căn cơ. Về biện pháp trước mắt, TP cần tập trung công tác giáo dục tuyên truyền, xử phạt, đèn tín hiệu, biển báo. Sắp tới đây, cảnh sát giao thông sẽ tăng cường tuần tra, kiên quyết phát hiện và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc. Công an TP sẽ xử lý nghiêm khắc các cán bộ, chiến sĩ trực chốt tại các giao lộ có tác phong không đúng điều lệnh, lơ là, thiếu trách nhiệm trước các hành vi vi phạm của người đi đường. Về lâu dài, cần nhanh chóng xây dựng metro, đường giao thông, hạn chế giao lộ, kiểm soát chặt chẽ về dân số, khống chế phương tiện giao thông. Đồng tình với quan điểm trên, ông Lê Hoàng Quân cho rằng, vấn nạn kẹt xe đang gây nên một “ảnh hưởng dây chuyền” đến sự phát triển kinh tế xã hội. Hiện TP.HCM đang phải gánh gần 4,2 triệu phương tiện, đó là chưa kể xe ngoại tỉnh. Trong khi diện tích mặt đường TP chỉ chiếm 5% diện tích mặt đường cả nước, thì số phương tiện giao thông chiếm 1/3 quốc gia.
Lê Hữu
Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT TP chỉ đạo: Các báo, đài TP tiếp tục duy trì và tăng số lượng chuyên trang, chuyên mục về trật tự ATGT và nếp sống văn minh đô thị trên tất cả các loại hình báo chí (nhật báo, tuần báo…); đa dạng hóa hình thức tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông, văn hóa giao thông của nhân dân, làm cho người dân thấy trách nhiệm và ý thức của bản thân về bảo vệ tính mạng của chính bản thân mình, của người khác khi tham gia giao thông; nêu gương người tốt, việc tốt, tạo dư luận xã hội lên án mạnh mẽ các hành vi vi phạm trật tự ATGT và văn minh đô thị.

Hà Anh

 

Bình luận (0)