Sáng 21-1, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đã tổ chức lễ thông xe cầu Tân Kỳ Tân Quý tại quận Bình Tân.
Dự án xây dựng mới cầu Tân Kỳ Tân Quý tổng mức đầu tư 491,70 tỷ đồng với tổng chiều dài 385m, mặt cắt ngang 30m (6 làn xe).
Cầu có điểm đầu tại Nút giao đường Tân Kỳ Tân Quý – Quốc lộ 1A, điểm cuối tại Nút giao đường Tân Kỳ Tân Quý – đường Mã Lò.
Cầu được khởi công xây dựng vào ngày 20-6-2024 nhằm thay thế cho cầu Tân Kỳ Tân Quý cũ (xây dựng trước năm 1975) tải trọng thấp và đã sụt, lún do sự cố vào tháng 8-2016.
Ông Trịnh Linh Phương – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, dự án xây dựng mới cầu Tân Kỳ Tân Quý là một trong những công trình trọng điểm của TP và việc hoàn thành dự án đóng góp rất lớn trong nhiệm vụ chỉnh trang đô thị của quận Bình Tân nói riêng và TP.HCM nói chung.
“Việc thông xe, đưa vào khai thác cầu Tân Kỳ Tân Quý mới để kết nối với đường Tân Kỳ Tân Quý trên địa bàn quận Bình Tân đã thi công hoàn thành tạo thành trục giao thông kết nối từ Quốc lộ 1A về trung tâm TP. Dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực và từng bước hoàn thiện phát triển mạng lưới giao thông khu vực góp phần cho sự phát triển kinh tế, xã hội của TP trong thời gian tới”, ông Phương chia sẻ.
Ông Bùi Trung Anh – Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho hay, chính quyền và nhân dân quận rất vui mừng khi cầu Tân Kỳ Tân Quý chính thức đi vào hoạt động.
“Đây là niềm mong chờ nhất của người dân trong nhiều năm qua. Khi cầu hoàn thành áp lực về ùn tắc giao thông được tháo gỡ, việc đi lại của người dân thuận lợi hơn, góp phần phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn quận nói riêng và TP.HCM nói chung”, ông Trung Anh bày tỏ.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Bùi Xuân Cường – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị liên quan trong việc tháo gỡ vướng mắc về pháp lý và kỹ thuật khi chuyển đổi dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý từ hình thức BOT sang đầu tư công. Bên cạnh đó, việc đồng bộ hạ tầng kỹ thuật như ngầm hóa lưới điện và kết nối với dự án cải tạo kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên được triển khai hiệu quả.
“Năm 2025 là năm có nhu cầu phát triển cao, phải hoàn thành nhiều đầu việc. Trong khi đó, TP đang đối mặt với việc áp lực giao thông ngày một tăng cao, đòi hỏi sự phát triển hạ tầng để qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Việc tập trung triển khai các công trình giao thông, trong đó có các công trình phải tháo gỡ các tồn đọng trước đây để đưa vào khai thác như cầu Tân Kỳ Tân Quý là rất có ý nghĩa”, ông Cường đánh giá.
Từ nay đến trước Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025, TP.HCM sẽ tiếp tục hoàn thành đưa vào khai thác phục vụ người dân 7 công trình giao thông trọng điểm.
Đó là đường Hoàng Hoa Thám; đường nối đường Trần Quốc Hoàn – đường Cộng Hòa – giai đoạn 1; đường Dương Quảng Hàm – giai đoạn 1; đường Lương Định Của – giai đoạn 1; cầu Tăng Long thông xe 1 đơn nguyên – giai đoạn 1; toàn bộ nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ thông xe toàn bộ giao lộ và cầu Bà Hom.
Hồ Trinh
Bình luận (0)