Thẳng thắn thừa nhận tình trạng xả khói đen của xe buýt hiện nay, nhưng Phó TGĐ Tổng Công ty vận tải Hà Nội, Nguyễn Trọng Thông cũng chỉ đề cập tới duy nhất một giải pháp là dùng xe buýt chạy bằng điện. Việc khắc phục vấn đề xem ra vẫn phải chờ…
Bên cạnh những bước tiến, những thành tích đã đạt được trong 8 tháng đầu năm (vận chuyển an toàn gần 2,1 triệu lượt xe, vận chuyển trên 230 triệu lượt khách, chiếm 92% toàn mạng…), báo cáo của Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại.
Cụ thể, thái độ phục vụ cũng như ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ và đạo đức nghề nghiệp của một số lái xe, nhân viên phục vụ vẫn còn là điều “đáng quan tâm, trăn trở”. Hạ tầng về luồng tuyến cũng như hệ thống điểm dừng đỗ, nhà chờ còn có những bất hợp lí. Một số ít loại xe hoạt động vẫn còn hiện tượng khói đen, điều hoà chưa tốt.
Sau phần trình bày báo cáo của ông Nguyễn Trọng Thông, rất nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề xả khói đen của xe buýt đã được các phóng viên nêu lên và “quá tải” là nguyên nhân được ông Thông đưa ra để lí giải cho vấn đề.
Người đi đường "lĩnh đủ" (Ảnh: ANTĐ).
Cụ thể, ông Thông cho rằng, khi lượng khách quá tải (theo phản ảnh nhiều khi lên đến 200%), xe buýt tăng tốc sẽ phụt khói đen. Giải pháp để khắc phục tình trạng này theo ông Thông là dùng xe buýt chạy bằng điện và ông cũng đề nghị thành phố nghiên cứu để dùng xe chạy bằng khí gas, ắc quy.
Liên quan đến vấn đề xe buýt “ngại” đỗ đúng điểm dừng, ông Thông cho biết, qua băng quay phim do cơ quan công an thực hiện vừa qua cho thấy, có tới vài trăm trường hợp xe buýt đỗ sai vị trí qui định.
Nguyên nhân dẫn đến việc này là do xe máy, xe ô tô con đỗ tuỳ tiện trên đường, cộng với các hàng quán di động mọc lên bên cạnh các nhà chờ đã khiến xe buýt khó áp sát nhà chờ. “Việc chiếm dụng đường, điểm đỗ của xe buýt là thường xuyên”, ông Thông lí giải.
Về phương tiện, ông Thông cho biết, Transerco đầu tư mới 132 xe buýt, gồm 101 xe buýt lớn và 31 xe trung bình, với tổng mức đầu tư trên 200 tỷ đồng để thay thế xe cũ. Theo ông Thông, 101 xe buýt lớn có một số ưu điểm nổi trội so với các xe đang vận hành (đạt tiêu chuẩn động cơ EURO II), tuy nhiên vấn đề có hạn chế được xả khói đen hay không lại chưa được đề cập cụ thể trong báo cáo!
Dự án xe buýt trên nằm trong diện các công trình đăng kí kỉ niệm 1.000 năm Thăng Long và một chương trình khác cũng thuộc diện này là 2 tuyến buýt mẫu. 2 tuyến được lựa chọn bao gồm: tuyến buýt số 2 (Bác Cổ – Hà Đông – bến xe Yên Nghĩa) và tuyến buýt số 03 (bến xe Gia Lâm – bến xe Giáp Bát).
Các tuyến buýt mẫu sẽ có điểm đầu cuối, điểm dừng, nhà chờ được quy hoạch và xây theo tiêu chuẩn, sử dụng xe mới chất lượng cao và được quản lí điều hành tập trung bằng thiết bị GPS, điều hành trực tuyến qua bản đồ kĩ thuật số…
Kim Tân (dantri)
Bình luận (0)