Với mức tăng giá cao, thậm chí lên đến 20%, các hãng sữa đã khiến người tiêu dùng không khỏi choáng váng.
Tăng đột biến
Từ ngày 14-2, giá sữa bột và sữa tươi của Nutifood đã chính thức tăng giá trong hệ thống siêu thị Coop Mart với mức tăng 8%. Bà Mai Trang, phụ trách truyền thông của Saigon Coop cho biết, hãng này đã đề nghị tăng giá từ trước Tết, nhưng đến ngày 14-2 Coop Mart mới chấp nhận tăng.
Trước đó, từ ngày 8-2, Cty TNHH Friesland Campina Việt Nam (CPV) cũng đã tăng giá hơn 5% đến 10% so với giá cũ đối với gần 20 loại sản phẩm mang các nhãn hiệu Friso, Dutch Lady. Abbott là hãng sữa tăng giá mạnh nhất, lên đến 20% đối với tất cả các loại sản phẩm. Chẳng hạn, mỗi hộp sữa Ensure 900g có giá mới 557.000 đồng, tăng hơn 80.000 đồng/hộp so với giá cũ.
Giá sữa tăng mạnh khiến người tiêu dùng choáng váng. Ảnh: ĐD.
Để tránh gây sốc và cũng để giữ khách, nhiều đại lý chọn giải pháp tăng giá từ từ thay vì tăng cái ào như nhà cung cấp. Bà chủ đại lý sữa Mai Khanh ở gần cầu Nguyễn Văn Cừ (quận 8, TPHCM) nói: “Thay vì nâng giá lên 555.000 đồng/hộp sữa Friso 3 Gold 1,5 kg, tôi chỉ nâng lên mức 525.000 đồng, và nhiều loại sữa khác tôi cũng tăng giá theo cách tương tự”.
Theo bà chủ đại lý Mai Khanh, do có lượng hàng dự trữ lớn nên thời điểm hiện tại đại lý mới bán ở mức giá này. Chủ đại lý này cũng cho biết, sang tháng 3 sẽ nâng giá bán ngang với giá của nhà cung cấp.
Chủ đại lý Vũ Duy trên đường Lâm Văn Bền, quận 7 (TPHCM) cũng xác nhận, do có lượng hàng dự trữ tương đối nên mới có thể tăng giá từ từ để giữ chân khách hàng. Một số nhân viên tiếp thị sữa tại khu vực chợ sữa Nguyễn Thông (Q.3) cho biết, loại sữa Ensure loại 1,7 kg/hộp Cty giao là khoảng 920.000 đồng (giá cũ là 780.000 đồng/hộp) nhưng đại lý hiện chỉ bán giá 820.000 đồng/hộp và sau đó sẽ tăng dần để người tiêu dùng dễ thích nghi.
Đề phòng té nước theo mưa
Mặc dù đang cố gắng kiềm chế để không tăng giá trong thời gian tới, tuy nhiên nhiều hãng sữa đều xác nhận giữ giá được tới đâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan. “Kể từ khi tỷ giá USD thay đổi cho đến nay, Vinamilk chưa có dự định tăng giá bán. Nhưng với tình hình giá cả đầu vào tăng cao như hiện nay thì chưa thể nói trước được điều gì”- đại diện của Vinamilk nói.
Nguyên liệu đầu vào tăng cao là lý do khiến các nhà sản xuất sữa đi đến quyết định tăng giá. Ông Nguyễn Ngọc Kinh Luân – Trưởng phòng Đối ngoại Cty FCV, tính toán: Tỷ giá ngoại tệ đã tăng gần 13% khiến nguyên liệu sữa bột (chủ yếu phải nhập khẩu) tăng theo. Bên cạch đó, giá lon thiếc và bao bì carton cũng tăng giá từ 10-30%; giá nhân công tăng 11-18%.
Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng tăng giá bán phù hợp với chi phí đầu vào. Nhiều doanh nghiệp, đại lý và cửa hàng bán lẻ đã lợi dụng cơ hội này té nước theo mưa tăng giá để kiếm lời.
Đại Dương / TPO
Bình luận (0)