|
HS Trường THPT Mạc Đĩnh Chi đang xem bài. Ảnh: N.Anh
|
Ngày 17-3 tới, các trường THPT trong cả nước sẽ chính thức cho học sinh (HS) lớp 12 đăng ký môn thi tự chọn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014. Theo quy định, các em sẽ được lựa chọn 2 trong 6 môn thi tự chọn, gồm: Lý, hóa, sinh, sử, địa và ngoại ngữ.
Xung quanh chuyện lựa chọn môn thi vẫn còn nhiều vấn đề đáng lo ngại.
Thầy và trò cùng rối
Trên thực tế, việc thăm dò và cho HS lựa chọn môn thi tốt nghiệp đã được nhiều trường thực hiện ngay khi Bộ GD-ĐT chính thức công bố phương án thi tốt nghiệp THPT 2014. Bà Nguyễn Thị Thu Cúc, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định (TP.HCM), cho biết: Về cơ bản, trường đã cho HS đăng ký xong các môn thi tự chọn, những HS nào có nhu cầu thay đổi môn thi đều có thể thông báo để nhà trường điều chỉnh.
Tương tự, bà Lê Thị Lan Anh, Phó hiệu trưởng Trường Trung học Thực hành (ĐH Sư phạm TP.HCM), cũng khẳng định nhà trường đã hoàn tất việc cho HS lựa chọn môn thi từ tuần trước. “Là trường có chất lượng tuyển sinh đầu vào tốt nên HS thực hiện rất nhanh chóng, chủ yếu lựa chọn các môn theo khối thi ĐH mà các em sẽ tham dự”, bà Lê Thị Lan Anh cho biết.
Trong khi rất nhiều trường đã nhanh chóng triển khai và đang dần hoàn tất khâu lựa chọn thì lại có không ít trường tỏ ra bối rối trước cách chọn lựa môn thi của HS. Nhiều hiệu trưởng cho rằng, việc đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT được thực hiện khá muộn khiến cho khâu triển khai, tổ chức và hướng dẫn HS lựa chọn môn thi quá cập rập. Ông Lê Văn Hồng, Hiệu trưởng Trường THCS – THPT Hoa Sen (TP.HCM), cho biết trường đã tổ chức cho HS chọn môn thi 3 lần và hiện đang tiến hành cho các em lựa chọn lần 4. “Ban đầu, chúng tôi cứ đinh ninh rằng tỷ lệ 2 môn sử và địa sẽ cao vì học lực của nhiều em chỉ đạt trung bình yếu, không đủ khả năng theo học các môn tự nhiên. Thế nhưng, kết quả của lần chọn đầu tiên khiến các giáo viên ngỡ ngàng vì số HS chọn 2 môn này không đáng kể. Hầu hết HS lựa chọn môn thi theo bạn bè, theo số đông chứ chưa có chính kiến của riêng mình. Phải qua sự tư vấn của giáo viên, tỷ lệ thi môn sử đợt 3 mới đạt 33 em, môn địa 34 em. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa thể yên tâm với cách lựa chọn này, trường vẫn phải chờ đánh giá kết quả thi kiểm tra giữa kỳ xong mới dám cho HS lựa chọn lần cuối cùng”.
Cùng chung sự lo lắng, bà Nguyễn Thị Mai, Hiệu trưởng Trường THPT Thăng Long (TP.HCM) cho rằng: Việc cho HS chọn 2 trong 6 môn thi khiến nhiều em có cảm giác như đang “bơi” trong sự lựa chọn. “Với những trường THPT có sự chọn lọc đầu vào thì các em chọn thi môn nào là điều không quá khó khăn. Nhưng với những trường có chất lượng đầu vào thấp thì đây lại là bài toán khó. Trường tôi chủ yếu nhận HS thuộc khu vực ven kênh Tàu Hũ, trong đó có nhiều em đã từng bỏ học lâu năm. Lúc đi học lại, phép toán cộng trừ còn phải lấy máy tính để bấm, phải kèm cặp một thầy một trò mới hi vọng tiến bộ, vậy mà nhiều em vẫn lựa chọn môn lý, hóa để thi. Hỏi ra mới biết, các em chọn các môn thi trắc nghiệm để lỡ không biết câu trả lời vẫn có thể đánh “lụi” được. Trường có phát phiếu lựa chọn môn thi cho HS, trong đó yêu cầu phải có ý kiến, xác nhận từ phía phụ huynh thì rất nhiều người phản ánh chuyện con em họ lúng túng khi lựa chọn môn thi và đề nghị nhà trường chọn giùm. Thế nhưng, trường cũng chỉ có thể tư vấn cho HS dựa vào kết quả học tập và năng lực của các em chứ đâu thể khuyên các em nên chọn môn này, bỏ môn kia. HS thiếu chính kiến, phụ huynh không biết định hướng, đùn đẩy trách nhiệm khiến nhà trường như bị mắc kẹt giữa mớ bòng bong”, bà Nguyễn Thị Mai chia sẻ.
Bên cạnh đó, dù việc tổ chức giảng dạy các môn trong chương trình vẫn được tiến hành bình thường cho đến khi kết thúc học kỳ 2 nhưng tinh thần học tập của HS đã ít nhiều bị ảnh hưởng. Ngoài toán, văn là hai môn thi bắt buộc, các em đã bắt đầu buông lỏng với những môn không nằm trong lựa chọn thi tốt nghiệp. Giáo viên bộ môn dù biết nhưng cũng không thể làm gì khác hơn ngoài chuyện nhắc nhở các em tập trung học bài hoặc giữ trật tự để những HS khác tiếp tục học tập.
Lo HS quay lưng với sử!
Việc nhiều HS không chọn sử, địa làm môn thi tự chọn là điều mà nhiều người đã thấy ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện phương án thi tốt nghiệp. Qua khảo sát tại nhiều trường THPT, bảng xếp hạng các môn thi tự chọn luôn là lý, hóa, sinh, tiếng Anh rồi mới đến địa và sử. Trường Trung học Thực hành có 250 HS lớp 12 thì chỉ có 1,2% chọn môn sử, 4% chọn môn địa. Trường THPT Hồng Đức (TP.HCM) có 550 HS thì chỉ 10 em chọn môn sử, hơn 20 em chọn môn địa. Hay như Trường THPT Thăng Long có 237 HS thì chỉ 9 em chọn thi môn sử (có lớp 1-2 em đăng ký, có lớp không có em nào); trong khi môn hóa có 179 em, môn lý 112 em.
Ông Nguyễn Quốc Luận, Phó hiệu trưởng Trường Trung học thực hành Sài Gòn phân tích: “Môn lịch sử rất ít HS chọn thi tốt nghiệp bởi chương trình có quá nhiều sự kiện lịch sử, nhiều mốc thời gian cần phải nhớ nên các em sợ phải dành nhiều thời gian ôn tập. Hơn nữa, thực tế hiện nay rất nhiều em chọn ngành kinh tế, kỹ thuật để thi ĐH (những ngành này lại chủ yếu nằm ở ban A, A1, B, D) nên khi thi tốt nghiệp tất nhiên sẽ đăng ký các môn tự chọn nằm trong những ban này vì phù hợp với năng lực của mình hơn”. Từ thực tế này, ông Nguyễn Quốc Luận lo lắng: “Nếu những năm sau Bộ GD-ĐT không thay đổi phương án thi tốt nghiệp thì tôi cho rằng HS có thể quay lưng với môn sử bởi thực tế môn này chúng ta chưa có những đổi mới đột phá nên đối với HS vẫn còn khô khan, khó học. Nếu không thi thì khó tránh khỏi việc HS lười học sử. Không hiểu về lịch sử nước nhà sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành nhân cách, lòng tự hào tự tôn đối với dân tộc của giới trẻ”.
Mặc dù rất ít HS đăng ký chọn lịch sử để thi tốt nghiệp nhưng ban giám hiệu các trường THPT khẳng định sẽ tổ chức ôn tập bình thường như những môn khác. Thầy Nguyễn Văn Chặng, Hiệu trưởng Trường THPT Trung Phú, cho biết: “Dù ít em chọn môn lịch sử nhưng chúng tôi chắc chắn vẫn mở lớp ôn tập bình thường như những môn khác. Còn đối với những HS lớp 10 và 11, chúng tôi vẫn dặn dò các em học tập chăm chỉ ở tất cả các môn chứ không tập trung vào một vài môn tự chọn vì có thể sau khi thăm dò dư luận, Bộ GD-ĐT tiếp tục có những thay đổi về phương án thi tốt nghiệp THPT trong những năm tới”.
Ngọc Anh – Dương Bình
| Ông Nguyễn Quốc Luận lo lắng: “Nếu những năm sau Bộ GD-ĐT không thay đổi phương án thi tốt nghiệp thì tôi cho rằng HS có thể quay lưng với môn sử bởi thực tế môn này chúng ta chưa có những đổi mới đột phá nên đối với HS vẫn còn khô khan, khó học. Nếu không thi thì khó tránh khỏi việc HS lười học sử. Không hiểu về lịch sử nước nhà sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành nhân cách, lòng tự hào tự tôn đối với dân tộc của giới trẻ”. |


Bình luận (0)