Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

“Chốt đơn” phim Việt 2023

Tạp Chí Giáo Dục

Tháng cuối cùng của năm 2023 chứng kiến cuộc đối đầu của 4 phim Việt. Các phim sắp ra mắt đều có những thử nghiệm táo bạo cả về thể loại, nội dung. Cuộc đua phòng vé hiện rất khó đoán và cũng sẽ khó có phim tạo nên sự bùng nổ.

Đề tài kinh dị lấn lướt

Trong 4 bộ phim đã lên lịch ra mắt tháng cuối cùng của năm 2023 có đến 3 phim là Kẻ ăn hồn, Quỷ cẩu và Người mặt trời thuộc thể loại kinh dị, hoặc có yếu tố hồi hộp, rùng rợn. Kẻ ăn hồn (đạo diễn Trần Hữu Tấn) được xem là phiên bản “song sinh” của phim truyền hình Tết ở làng Địa Ngục vừa phát sóng trên kênh K+, nên được coi là có lợi thế khi bản truyền hình vốn gây không ít tranh luận.

Theo tác giả Thảo Trang, khi chuyển thể Tết ở làng Địa Ngục lên phim, cô và đạo diễn Trần Hữu Tấn cảm nhận còn rất nhiều ý tưởng và câu chuyện chưa được khai phá, vì thế phiên bản điện ảnh Kẻ ăn hồn đã ra đời. Trong khi đó, Quỷ cẩu (đạo diễn Lưu Thành Luân) lại xoay quanh một gia đình làm nghề làm thịt chó. Khi tang gia xảy đến, đã có những lời nguyền đáng sợ rằng, thứ gì đó liên quan đến chó sẽ mang đến chết chóc.

Có một điểm chung ở cả hai dự án này là đều tập trung khai thác các yếu tố liên quan đến văn hóa dân gian. Quỷ cẩu được lấy cảm hứng từ truyền thuyết Chó đội nón mê. “Bản thân tôi và Luân đều là những người mê các câu chuyện dân gian được truyền miệng hoặc ghi lại trong sách. Nó khiến chúng tôi có cảm giác tự do và mong muốn kể nó theo sự tưởng tượng của mình”, đạo diễn Võ Thanh Hòa, cố vấn nghệ thuật cho phim, chia sẻ.

 

Kẻ ăn hồn là tác phẩm nhận được nhiều chú ý. Ảnh:ĐPCC

Còn theo đạo diễn Trần Hữu Tấn: “Ở Kẻ ăn hồn, tôi gửi gắm sự biết ơn và tình yêu dành cho văn hóa bản địa qua phục trang của phim. Đề bài tôi đặt ra cho ê kíp là làm mọi thứ phải thuần Việt nhất trong khả năng. Vì vậy phục trang đều dựa trên nền Việt phục của chúng ta”. Đạo diễn hy vọng tinh thần cố gắng này sẽ giúp cho khán giả thêm yêu giá trị văn hóa dân tộc cũng như yêu thích tác phẩm.

Dự án kinh dị còn lại – Người mặt trời thuộc thể loại thriller (giật gân) mang hơi hướng Tây hóa với câu chuyện về ma cà rồng. Theo đạo diễn Timothy Linh Bùi, dù ma cà rồng vốn không có trong văn hóa Việt nhưng lại không xa lạ với khán giả, nhất là những người yêu điện ảnh. “Tôi nghĩ, quan trọng nhất là mình kể và lý giải tại sao trong phim Việt Nam lại có ma cà rồng để khán giả coi thấy hợp lý”, đạo diễn Timothy Linh Bùi chia sẻ và nhấn mạnh, anh chỉ chọn ma cà rồng là cái gốc để kể một câu chuyện lớn hơn về những người bên lề xã hội. Ngoài yếu tố kinh dị, bộ phim cũng mang màu sắc kỳ ảo, tâm lý với câu chuyện về tình yêu, tình anh em, tình đồng loại…

Tác phẩm thứ tư, Trên bàn nhậu dưới bàn mưu (đạo diễn Tien M.Nguyen) là câu chuyện hài hước về tình bạn đầy thú vị của hội bạn thân nhưng vô tình bị kéo vào một âm mưu đen tối ngoài ý muốn.

Kết thúc liệu có hậu?

Nhận định về cuộc đua giữa Kẻ ăn hồn và Người mặt trời, một nhà phát hành giấu tên cho biết, cả hai phim đều có những lợi thế và bất lợi nhất định. “Không thể phủ nhận sức hút từ Tết ở làng Địa Ngục khiến khán giả tò mò với Kẻ ăn hồn. Tuy nhiên, đây cũng là con dao hai lưỡi, bởi nếu không có gì mới thì phim sẽ khó lòng giữ chân khán giả. Trong khi đó, Người mặt trời dù không mới lạ nhưng cũng có thể tạo bất ngờ với át chủ bài Chi Pu – cái tên đang có lượng người hâm mộ lớn”, nhà phát hành này phân tích.

Chuyên trang phòng vé độc lập Box Office Vietnam cũng đặt niềm tin Kẻ ăn hồn sẽ chiếm lĩnh phòng vé tuần tới. Đơn vị này nhận định, ê kíp thực hiện bộ phim từng có những tác phẩm đạt doanh thu cao như: Chuyện ma gần nhà (58,8 tỷ đồng) hay Bắc Kim Thang (40 tỷ đồng). Còn với Người mặt trời, Box Office Vietnam nhận định: “Ngoài Chi Pu thì phim không có gì để bảo chứng phòng vé”. Đến thời điểm này, Người mặt trời đã có suất chiếu đầu tiên lúc 18 giờ ngày 6-12, còn Kẻ ăn hồn thì lại vẫn khá im ắng.

Trong cuộc đua phòng vé ở tháng cuối cùng trong năm, không thể không nhắc đến các đối thủ nước ngoài. Đó là Wonka (khởi chiếu 8-12) thuộc thể loại hài, phiêu lưu, thần thoại được dán nhãn K (người dưới 13 tuổi xem cùng cha mẹ hoặc người giám hộ). Thể loại phim hoạt hình còn có Nhà vịt di cư, Xin chào Jadoo hay Vẹt cò phiêu lưu ký: Viên ngọc bí ẩnAquaman 2 và vương quốc thất lạc cũng là “bom tấn” rất đáng chú ý. Fan hâm mộ K-Pop cũng có lựa chọn với NCT Nation: Vươn tầm thế giới, trong khi nếu yêu thích điện ảnh Nhật Bản thì Thiếu niên và chim diệc cũng là một gợi ý.
Theo Hải Duy/SGGP

 

Bình luận (0)