Kinh tế - Giáo dụcNghề nghiệp việc làm

Chủ DN và CEO: Cần có niềm tin để kết nối

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Chủ doanh nghiệp (DN) và CEO là hai đối tượng luôn cần nhau, cùng nhau tạo ra giá trị mới và làm gia tăng giá trị cho DN. Nhưng vì sao chủ DN lại gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm CEO; còn CEO cũng gặp nhiều trở ngại khi đến với DN?

Vẫn còn nghi ngại

Về phía DN, các ông chủ cần tìm cho mình một CEO tài giỏi để giải quyết những vấn đề hiện tại và tương lai của DN. Họ cần người tài năng thực sự, nên rất hiếm hoi và khó tìm; họ thường hay nghi ngại và lo lắng về sự an nguy của DN mình nếu chẳng may được điều hành bởi một CEO không phù hợp. Điểm mấu chốt của vấn đề là chủ DN cần ở CEO “tính trong sáng”. “Trong sáng” ở đây được hiểu theo nghĩa “trong sạch” (đạo đức) và “tỏa sáng” (tài năng). Thực tế rất khó để các ông chủ tìm được người như mình mong muốn.

Về phía CEO, trở ngại lớn nhất của họ khi đến với DN chính là niềm tin. CEO nhận thấy rằng chủ DN chưa tin mình đúng mức, nên bị hạn chế trong quyết định. Điều này có thể dẫn đến việc kém hiệu quả trong điều hành. Mặt khác, CEO cũng rất cần ở chủ DN một niềm tin rằng mình có đủ tài đức để đáp ứng mong mỏi của ông chủ.

Phải như đất với cây

Do mối quan hệ giữa chủ DN và CEO là mối quan hệ tương hỗ, nên để đến được với nhau một cách tốt đẹp, hai bên cần phải có sự cộng hưởng giữa niềm tin và tính trong sáng. Mối quan hệ này ví như đất (DN) và cây (CEO). Đất không tốt thì cây sẽ khó có điều kiện phát triển. Nói cách khác, DN và CEO không gặp được nhau, kết quả mà hai bên kết nối với nhau như đất và cây sẽ không như mong đợi. Cần nói thêm rằng cây – CEO mà DN muốn trồng phải là cây dài ngày nên cần có thời gian để nhìn thấy thành quả. Điều kiện kỳ vọng ở đây là cần phải có sự cộng hưởng và lòng kiên nhẫn mà hai bên tạo ra trong quá trình làm việc.

Qua cách ví von trên, theo tôi, có thể tìm thấy giải pháp cho vấn đề của chủ DN và CEO. Đối với DN, dù là đất tốt hay chưa tốt thì nó vẫn có giá trị tiềm ẩn (tiềm năng của DN). Do đó, DN phải hoạch định, tạo cơ chế một cách khoa học và rõ ràng để có đủ nhân lực thích ứng với từng giai đoạn phát triển của DN trong hiện tại và tương lai. Có thể hình dung qua việc mua/thuê cây lớn (CEO) cho nhu cầu cấp bách trong hiện tại và trồng thêm cây con (lực lượng quản lý kế thừa) chuẩn bị cho tương lai. Chủ DN không nên bỏ phí nguồn nhân tài sẵn có từ bên trong DN. Cần phải nhìn thấy nhân tài nội bộ từ khi nhân viên của mình chưa trở thành nhân tài để có sự quan tâm, ủng hộ tương xứng. Chủ DN nên tạo điều kiện cho CEO trong việc tạo ra cơ chế, chính sách phát triển tài năng mới.

Hãy là cây tre

Bất kỳ DN nào cũng kỳ vọng: Cần một CEO có đủ tài trí để phát hiện tiềm năng, nâng cao giá trị DN. Ngoài ra, cần ở CEO luôn giữ mình trong sạch, trung thực, có trách nhiệm và luôn vì lợi ích chung. Bằng niềm đam mê của mình, hãy nhanh chóng bắt tay vào lĩnh vực mình yêu thích và thuộc sở trường của mình, làm những việc mình có thể làm giỏi nhất theo phương châm hữu hiệu và với định hướng nhất quán.

Theo tôi, nếu CEO được ví là cây thì hãy nên là cây tre, bởi những tố chất mà DN mong đợi: Có hình ảnh đẹp; vững vàng trước các áp lực (CEO là người đứng mũi chịu sào, phải biết ứng biến, xoay chuyển tình thế); luôn tạo ra nhiều măng mới (truyền đạt, đào tạo, huấn luyện, dẫn dắt và phát triển đội ngũ nhân viên); hữu dụng (dù đặt ở hoàn cảnh nào, cũng phát huy được năng lực).

Một cây tre CEO còn là biểu tượng cho văn hóa DN, hình ảnh của một doanh nhân vì cộng đồng, xã hội và của chính đội ngũ CEO Việt.

Theo báo Người lao động

 

Bình luận (0)