Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Chủ động định hướng sớm nhóm môn học lựa chọn

Tạp Chí Giáo Dục

Nhằm cung cấp thông tin kịp thời cho phụ huynh và học sinh lớp 9 lựa chọn nguyện vọng trường trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập, hiện nay nhiều trường THPT tại TP.HCM đã công bố sớm chỉ tiêu lớp 10 và định hướng xây dựng nhóm môn học lựa chọn năm học 2023-2024.


Một tiết học của học sinh lớp 10 Trường THPT Đào Sơn Tây (TP.Thủ Đức)

Công bố sớm thông tin tuyển sinh

Năm học 2023-2024, Trường THPT Đào Sơn Tây (TP.Thủ Đức) dự kiến tuyển sinh 15 lớp 10 với khoảng 675 học sinh. So với năm học 2022-2023, số lớp 10 trong năm học tới ít hơn 2 lớp do số học sinh lớp 12 ra trường ít. Cô Hoàng Thị Hảo (Hiệu trưởng nhà trường) thông tin, dự kiến với 15 lớp 10, nhà trường sẽ thiết kế 10 tổ hợp môn học lựa chọn, bớt đi 3 tổ hợp có môn giáo dục kinh tế và pháp luật để phù hợp với số lớp học ít, giúp nhà trường cân đối đủ số giáo viên đứng lớp giảng dạy. Rút kinh nghiệm từ thực tế lựa chọn môn học của học sinh lớp 10 trong năm học này, cô Hảo cho hay, năm học tới nhà trường sẽ điều chỉnh cách thức học sinh lựa chọn nhóm môn học lớp 10. Tức là, thay vì ngay từ đầu nhà trường xếp biên chế lớp học để học sinh lựa chọn sẵn thì năm học tới, mỗi học sinh lớp 10 khi trúng tuyển vào trường sẽ được đăng ký 3 nguyện vọng nhóm môn học lựa chọn để có thể giải quyết được tối đa nhất nguyện vọng học tập của các em, từ đó hạn chế thấp nhất tình trạng học sinh xin chuyển đổi nhóm môn học trong quá trình học. “Từ kết quả học sinh đăng ký các nguyện vọng, nhà trường sẽ cân đối với đặc thù của trường và nhu cầu nguyện vọng của học sinh để xếp lớp phù hợp. Khi đăng ký, ngoài việc tư vấn cho phụ huynh thì chính bản thân mỗi học sinh cần phải cân nhắc, tính toán kỹ các nguyện vọng để có thể theo học đạt kết quả tốt nhất”, cô Hảo cho biết.

Cô Hảo thông tin thêm, năm học 2023-2024, bậc THPT có 2 khối lớp thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là lớp 10 và 11, riêng lớp 12 thực hiện chương trình hiện hành. Với mỗi khối lớp thực hiện chương trình mới, việc tính toán đội ngũ theo các môn lựa chọn phải đảm bảo tính dài hơi trong suốt 3 năm. Do đó, nhà trường phải điều chỉnh nhóm môn học lựa chọn sao cho phù hợp, tránh nguy cơ thừa, thiếu giáo viên.

Tương tự, Trường THPT Quang Trung (huyện Củ Chi) cũng vừa công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024. Theo đó, năm học tới nhà trường dự kiến tuyển sinh 540 học sinh lớp 10 với cơ cấu 12 lớp, bao gồm 5 lớp theo định hướng xã hội và 7 lớp theo định hướng tự nhiên. Trong mỗi lớp tự nhiên – xã hội đều được nhà trường phân thành 2 nhóm với các môn học lựa chọn khác nhau. Cô Lê Thị Uyên (Hiệu trưởng nhà trường) thông tin, khi trúng tuyển lớp 10 vào Trường THPT Quang Trung, mỗi học sinh sẽ được đăng ký 3 nguyện vọng tương ứng với mỗi nhóm lớp khác nhau. Từ đó nhà trường kết hợp thêm nhiều yếu tố để xếp lớp. Theo cô Uyên, để đảm bảo học sinh chọn được nhóm môn học lựa chọn phù hợp, tiệm cận nhất với năng lực học tập, sở thích và khả năng, ngoài các nguyện vọng đã đăng ký, để xếp lớp phù hợp, nhà trường còn căn cứ vào điểm thi tuyển sinh của học sinh; danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, cấp thành phố môn học thuộc nhóm môn lựa chọn; điểm trung bình năm lớp 9 của các môn học lựa chọn; điểm trung bình các môn cả năm lớp 9. “Các yếu tố này sẽ được nhà trường đánh giá theo thứ tự ưu tiên, trước hết là điểm thi tuyển sinh lớp 10 của học sinh, năng lực học tập của học sinh ở các môn học thuộc nhóm môn lựa chọn và sau cùng mới là kết quả học tập cả năm lớp 9”, cô  Uyên cho biết.


Sở GD-ĐT TP.HCM đề nghị các trường THPT sớm xây dựng nhóm môn học lựa chọn ở lớp 10 năm học 2023-2024

Theo cô Uyên, việc đánh giá năng lực học sinh ở các môn học lựa chọn sẽ giúp nhà trường đánh giá được năng lực của các em để xếp lớp phù hợp. Đồng thời giúp hạn chế được trường hợp học sinh chọn nhóm môn học lựa chọn theo cảm tính mà chưa thực sự nhìn nhận, đánh giá được năng lực của bản thân. Từ đó tránh được việc học sinh chuyển đổi môn học giữa chừng. Do đó, phụ huynh và học sinh cần hết sức cân nhắc khi đăng ký nguyện vọng.

Quan tâm trường nào, phụ huynh và học sinh chủ động tìm hiểu sớm

Năm học 2022-2023 là năm đầu tiên Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thực hiện ở bậc THPT, bắt đầu từ lớp 10. Trong năm đầu tiên thực hiện, nhiều trường THPT ở TP.HCM đã gặp khó, lúng túng trong xây dựng nhóm môn học lựa chọn và tư vấn cho học sinh lựa chọn. Trên thực tế, ở nhiều trường xảy ra tình trạng học sinh lớp 10 có nguyện vọng chuyển đổi môn học lựa chọn trong quá trình học. Ông Nguyễn Bảo Quốc (Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM) đánh giá, việc các trường THPT chủ động xây dựng nhóm môn học lựa chọn ở lớp 10 trong năm học 2023-2024 và thông tin sớm đến phụ huynh, học sinh không chỉ giúp phụ huynh, học sinh cân nhắc, định hướng chọn nhóm môn học và nguyện vọng trường phù hợp mà còn giúp các trường THPT cân đối được đội ngũ giáo viên phù hợp.

Ông Quốc đề nghị các trường THPT phải tập trung rà soát lại, xây dựng kế hoạch tuyển sinh lớp 10 mới với những thông tin cụ thể như dự kiến các lớp nào, nhóm môn học lựa chọn nào để đưa lên website trường, trên bản đồ GIS, đặc biệt liên quan đến trường THPT chuyên, trường có lớp chuyên và lớp tích hợp. Việc xây dựng các tổ hợp môn học lựa chọn ở lớp 10, các trường cần phải hết sức cân nhắc, trên tinh thần đảm bảo nguyện vọng, lợi ích học sinh và trên cơ sở trường có điều kiện tổ chức dạy học tốt nhất. “Định hướng chọn tự nhiên hay xã hội cần rõ ràng cho học sinh ngay từ năm lớp 10. Do vậy, khi muốn chọn nhóm môn học lựa chọn nào thì phụ huynh và học sinh cần đánh giá được thế mạnh, xu hướng nghề nghiệp của bản thân. Một học sinh ban đầu chọn xã hội, sau đó chuyển sang tự nhiên thì việc bổ sung kiến thức vào thời gian hè sẽ rất khó khăn, vất vả, dẫn đến nhiều khó khăn không chỉ cho nhà trường mà còn bản thân học sinh. Do vậy, học sinh phải được tư vấn kỹ từ năm lớp 9. Việc thay đổi môn học lựa chọn là do ngay từ ban đầu các em chưa có định hướng rõ ràng”, ông Quốc nhìn nhận. 

Từ đó, ông Quốc đề nghị các phòng GD-ĐT cần chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên, cán bộ quản lý trường THCS trong công tác tư vấn tuyển sinh vào lớp 10. Trong đó, ngoài việc tư vấn lựa chọn trường theo năng lực thì phải chú ý tư vấn cho phụ huynh và học sinh về hướng chọn trường THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo định hướng nghề nghiệp ở các môn học lựa chọn là xã hội hay tự nhiên.

Bài, ảnh: Đỗ Yến

Bình luận (0)