Trong 10 nhiệm vụ trọng tâm được Bộ GD-ĐT xác định thực hiện trong năm nay có việc chỉ đạo các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch tuyển dụng, quản lý, sử dụng hiệu quả chỉ tiêu biên chế giáo viên được giao khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ và thiếu giáo viên tại các cấp học…
Học sinh TP.HCM tham gia hoạt động hướng nghiệp tại trường
Năm 2023, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cũng gửi gắm 3 mong muốn tới toàn ngành và giáo viên trong cả nước.
Mong học sinh, giáo viên được bình an, thuận lợi
Trong một chia sẻ nhân dịp đầu năm, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ 3 mong muốn với giáo viên và toàn ngành. Cụ thể, mong muốn thứ nhất là có đầy đủ điều kiện để ngành có thể triển khai được các công việc. Mong muốn thứ hai là cả xã hội, trong đó có phụ huynh đồng hành và chia sẻ lớn hơn với ngành; cùng với ngành giáo dục đón nhận những cái mới, tạo điều kiện cho những cái mới ươm mầm, nảy nở, được triển khai. Và nếu có điều gì đó chưa thực sự hợp lý thì góp ý, phản biện, Bộ GD-ĐT sẽ có những điều chỉnh cho phù hợp. Mong muốn thứ 3 là dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát, thiên tai bão lụt… không ảnh hưởng lớn đến ngành giáo dục, để toàn ngành có một năm học mà từ nhà trường đến học sinh, giáo viên được bình an, thuận lợi.
“Mong rằng tất cả đội ngũ nhà giáo có sức khỏe tốt, có niềm tin, phấn khởi để tiếp tục gánh vác nhiệm vụ đổi mới; trong đó có đổi mới bản thân, phương pháp, cách thức để có thể phát huy sáng tạo, hoàn thành trách nhiệm với năm học, hạnh phúc với nghề nghiệp, với học trò” – người đứng đầu ngành giáo dục nhấn mạnh.
10 nhiệm vụ giáo dục trọng tâm
Năm 2023, Bộ GD-ĐT xác định thực hiện 10 nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể như sau:
1. Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Triển khai thực hiện Kế hoạch số 59/KH-GS ngày 11-10-2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông”. Triển khai thực hiện chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2045 khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
2. Tiếp tục thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục – đào tạo; rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật theo chức năng quản lý Nhà nước của bộ, trong đó ưu tiên rà soát, điều chỉnh các quy định về chế độ, chính sách đối với viên chức ngành giáo dục và thực hiện tự chủ ĐH.
3. Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước.
4. Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với tăng cường chuyển đổi số và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trong giáo dục – đào tạo; tiếp tục xây dựng hạ tầng học tập quốc gia, kho học liệu số dùng chung toàn ngành; hoàn thiện cơ sở dữ liệu toàn ngành, kết nối liên thông với các cơ sở dữ liệu quốc gia.
5. Ban hành và triển khai thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới; triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 4, lớp 8, lớp 11 bảo đảm hiệu quả. Nâng cao chất lượng biên soạn, thẩm định sách giáo khoa đối với lớp 5, lớp 9, lớp 12. Thẩm định, biên soạn sách giáo khoa và tài liệu hướng dẫn dạy học tiếng dân tộc thiểu số lớp 3, lớp 4 đối với 8 thứ tiếng. Đa dạng hóa loại hình giáo dục – đào tạo đáp ứng đa dạng nhu cầu học tập của nhân dân, trong đó quan tâm tới các đối tượng đặc thù, yếu thế và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân học tập liên tục, suốt đời. Ban hành và triển khai thực hiện quy hoạch mạng lưới các trường chuyên biệt. Chỉ đạo, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 an toàn, nghiêm túc, hiệu quả và xây dựng phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 phù hợp với lộ trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm trước
6. Chỉ đạo các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch tuyển dụng, quản lý, sử dụng hiệu quả chỉ tiêu biên chế giáo viên được giao (tại Quyết định số 72-QĐ/TW ngày 18-7-2022 của Bộ Chính trị) khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ và thiếu giáo viên tại các cấp học. Nghiên cứu và đề xuất cơ chế đặc thù đối với việc tuyển dụng giáo viên dạy các môn học mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Hướng dẫn các địa phương xây dựng phương án tạo nguồn bổ sung giáo viên các cấp học, nhất là tăng cường đào tạo giáo viên mầm non, tiểu học, giáo viên dạy các môn học mới thuộc Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Triển khai xây dựng Luật Nhà giáo.
7. Trình ban hành và triển khai thực hiện khung chiến lược phát triển giáo dục ĐH; quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục ĐH và CĐ sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục ĐH trong việc thực hiện tự chủ, triển khai khung trình độ quốc gia Việt Nam; đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn với nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp; bảo đảm và kiểm định chất lượng, hội nhập quốc tế.
8. Đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm và công tác xã hội, tư vấn tâm lý học đường cho học sinh, sinh viên. Triển khai hiệu quả công tác giáo dục thể chất, y tế trường học và sức khỏe học đường; bảo đảm an toàn trường học, phòng chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh (trong đó tiếp tục hướng dẫn các kỹ năng phòng, chống dịch Covid-19 trong nhà trường và triển khai có hiệu quả các gói hỗ trợ những đối tượng trong ngành giáo dục chịu ảnh hưởng của dịch này).
9. Tổ chức thực hiện hiệu quả các đề án, dự án tăng cường cơ sở vật chất, nhất là nhiệm vụ được giao trong các chương trình mục tiêu quốc gia. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn, nhất là vốn đầu tư công bảo đảm hiệu quả, đúng quy định. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, tập trung triển khai thực hiện chương trình kiên cố hóa trường lớp tại những vùng có nhu cầu.
10. Sắp xếp, nâng cao chất lượng hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ GD-ĐT.
Thục Trân
Bình luận (0)