Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM – một trong những công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia đang gặp nhiều khó khăn về tiến độ thi công. Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được đã thẳng thắn chỉ ra những điểm nghẽn cần sớm được tháo gỡ, từ năng lực nhà thầu đến khâu quản lý nguồn vật liệu.
Ngày 4-6, Văn phòng UBND TP.HCM đã có thông báo kết luận của Chủ tịch Nguyễn Văn Được tại buổi kiểm tra thực địa các dự án giao thông trọng điểm diễn ra ngày 15-5.

Ông Được đánh giá dự án Vành đai 3 là công trình mang ý nghĩa chiến lược, góp phần kết nối vùng và thúc đẩy phát triển bền vững cho TP.HCM cũng như khu vực Đông Nam bộ, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được đồng thời ghi nhận những nỗ lực của Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) cùng các đơn vị liên quan.
Tuy nhiên, ông chỉ rõ một số nguyên nhân đang làm chậm tiến độ triển khai. Về khách quan, nguồn cung cát từ các mỏ trong nước chưa đáp ứng đúng cam kết về thời gian, sản lượng và chất lượng. Về chủ quan, một số nhà thầu còn yếu kém, chưa tập trung nguồn lực đúng với tinh thần “3 ca 4 kíp” như yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
Ngoài ra, chủ đầu tư bị đánh giá là thiếu sát sao trong công tác quản lý tiến độ và kiểm soát vật liệu đầu vào. Kế hoạch theo dõi khối lượng cát từ từng mỏ, tiến độ san lấp từng gói thầu chưa được xây dựng chi tiết, dẫn đến chậm trễ kéo dài. Đáng chú ý, việc xử lý các nhà thầu yếu chưa kiên quyết, cũng như thiếu các kiến nghị điều chỉnh kịp thời với cấp có thẩm quyền.
Trước thực trạng này, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu các sở ngành, đơn vị liên quan phải siết chặt chỉ đạo, kiểm tra và giám sát, đồng thời có biện pháp động viên, tháo gỡ khó khăn tại hiện trường.

Ông nhấn mạnh: “Chủ đầu tư và nhà thầu phải làm việc với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, “làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”.
Sở Xây dựng được giao chủ trì phối hợp với Ban Giao thông và các đơn vị liên quan để tổng hợp cụ thể các vướng mắc về nguồn vật liệu, các yếu tố trượt giá (nếu có) và tham mưu giải pháp trình UBND TP trước ngày 5-6. Đồng thời, sở này sẽ hướng dẫn kỹ thuật xử lý nền đất yếu, đánh giá hiệu quả thi công và theo dõi tiến độ.
TP.HCM cũng sẽ thành lập Tổ công tác đặc biệt theo dõi sát tiến độ và chất lượng dự án. Báo cáo định kỳ hàng tuần phải gửi Thường trực UBND TP, đặc biệt tập trung vào 5 gói thầu xây lắp phía Tây.
Với vai trò trực tiếp triển khai, Ban Giao thông được yêu cầu lập kế hoạch kiểm soát nguồn cát san lấp từ từng mỏ, theo dõi chi tiết tiến độ từng gói thầu và trình thành phố chậm nhất ngày 5-6. Đơn vị này cũng cần thực hiện nghiêm các chế tài hợp đồng với nhà thầu yếu như điều chuyển khối lượng, thay thế nhân sự, chấm dứt hợp đồng nếu cần thiết.
Đồng thời, ban phải chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ nhà thầu trong công tác thi công, nghiệm thu, thanh toán, đảm bảo giải ngân đúng tiến độ.
Riêng về khâu vận chuyển cát san lấp, Chủ tịch UBND TP giao Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường trực tiếp làm việc với công an và các địa phương để tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Dự án Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM dài 47,3km, với tổng mức đầu tư hơn 41.300 tỷ đồng, gồm 10 gói thầu xây lắp chính (4 gói khởi công năm 2023, 6 gói khởi công năm 2024). Dự kiến, đoạn tuyến dài 14,7km qua TP.Thủ Đức sẽ thông xe trước ngày 31-12. Các đoạn qua huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh cũng đặt mục tiêu hoàn thành thông xe kỹ thuật trong cùng mốc thời gian.
Thủy Phạm
Bình luận (0)