- 1 Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được yêu cầu dự án Vành đai 3 phải hoàn thành trong cuối năm 2025
Chiều 15-5, trong buổi khảo sát các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được yêu cầu dự án đường Vành đai 3 phải hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo thông xe 14,7km đoạn nối cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây vào cuối năm 2025.

Báo cáo với lãnh đạo thành phố, ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) – cho biết hiện toàn bộ dự án đã đạt sản lượng khoảng 35%, tuy nhiên một số gói thầu như số 8 và 10 mới đạt lần lượt 24% và 25%.
Theo kế hoạch, 14,7km đoạn đấu nối vào cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ thông xe vào cuối năm nay. Riêng 32,8km còn lại thuộc các gói thầu 5, 6, 7, 8, 9, 10 dự kiến thông xe kỹ thuật vào ngày 31-12-2025 và đưa vào sử dụng chính thức vào tháng 6-2026.
Để kịp tiến độ, Ban Giao thông đã điều chỉnh kỹ thuật thi công như tăng độ cao gia tải và tận dụng khối đá tại các khu vực xử lý nền đất yếu. Quá trình gia tải sẽ diễn ra đến tháng 11 năm nay.

Giải thích về việc một số hạng mục bị chậm, ông Phúc khẳng định nguyên nhân nằm ở phía nhà thầu, các chi phí phát sinh do chậm tiến độ sẽ do nhà thầu chịu trách nhiệm, không làm tăng tổng mức đầu tư của dự án. Ban Giao thông đã áp dụng các cấp độ xử lý từ nhắc nhở, phạt hành chính đến điều chuyển khối lượng thi công. Nếu vi phạm tiếp diễn, các biện pháp mạnh như chấm dứt hợp đồng và cấm thầu sẽ được triển khai.
Một trong những thách thức lớn nhất hiện nay là đảm bảo nguồn cung vật liệu, đặc biệt là cát san lấp. Ông Phúc cho biết, dự án cần khoảng 3,5 triệu m³ cát cho khu vực phía Tây, trong đó 2 triệu m³ cần được huy động trong 4 tháng cao điểm từ tháng 5 đến tháng 8. Giám đốc Ban Giao thông nhấn mạnh: Đây là thách thức lớn nhất trong thời gian tới.
Hiện nguồn cung chính vẫn là từ các tỉnh miền Tây, tuy nhiên khối lượng chưa đủ. Do đó, dự án đã phải mua thêm cát từ Campuchia. Dù vậy, các nhà thầu vẫn ngần ngại tìm nguồn ngoài do giá cao, trong khi thủ tục khai thác ở các địa phương như Tiền Giang, Vĩnh Long còn chậm trễ. Đến tháng 5 này, hai mỏ cát ở Vĩnh Long mới bắt đầu khai thác ổn định.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp với các tỉnh lân cận như Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh cấp phép khai thác và đảm bảo nguồn cung cát cho dự án. TP.HCM sẽ tích cực làm việc với các tỉnh để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc vận chuyển cát.
Ông cũng nhấn mạnh rằng Vành đai 3 là trục giao thông chiến lược, kết nối TP.HCM với các tỉnh Đông Nam bộ. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ góp phần giảm áp lực giao thông nội đô, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng và cả nước.
Vành đai 3 cùng với các dự án hạ tầng trọng điểm khác sẽ tạo thành hệ thống giao thông liên kết hoàn chỉnh, mở rộng không gian phát triển đô thị, giao thương hàng hóa, thu hút đầu tư và phát triển logistics trong tương lai.
Thủy Phạm
Bình luận (0)