Ngày 26-2, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức họp Hội đồng hiệu trưởng khối ngành sư phạm. Tại đây vấn đề được bàn luận nhiều nhất là đạo đức của giáo viên…
Ông Phạm Văn Hùng – Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GD-ĐT TP.HCM cho rằng: “Các trường sư phạm cần quan tâm hơn đến việc dạy đạo đức cho giáo sinh. Bởi nhiều giáo sinh chỉ quan tâm đến chuyên môn chứ ít chú trọng đến đạo đức. Giáo sinh ra trường đi dạy không chỉ để dạy một môn nào đó mà cần phải biết nhiều về các vấn đề xã hội”.
Đồng quan điểm, ông Phạm Ngọc Thanh – Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP đề nghị: “Các trường sư phạm cần có một bộ phận để đánh giá đạo đức, tình yêu nghề của giáo sinh khi các em ra trường”.
Không phải bỗng dưng mà những đơn vị sử dụng “sản phẩm” của các trường sư phạm lại băn khoăn về vấn đề đạo đức của giáo sinh. Bởi, dẫu chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh” nhưng hiện tượng giáo viên, nhất là những giáo viên trẻ có những hành vi phản sư phạm đối với học sinh đang gây bức xúc trong dư luận. Tất nhiên lỗi không hoàn toàn do các trường sư phạm nhưng điều đó cũng không có nghĩa các trường vô can.
Ông Hoàng Trường Giang – Phó phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT TP cho biết: “Đội ngũ giảng viên của các trường sư phạm ngày càng trẻ, các thầy cô có kiến thức tốt nhưng lại thiếu kinh nghiệm thực tế…”.
Phải chăng đây là một trong những lý do khiến vấn đề giáo dục đạo đức trong các trường sư phạm chưa thật sự được quan tâm. Theo đó, ông Giang đề nghị: “Không chỉ giáo sinh phải đi thực tập mà ngay cả giảng viên cũng phải đi thực tập tại các trường phổ thông”.
Một lý do nữa cũng đáng được quan tâm, đó là thời gian qua do thiếu giáo viên nên nhiều địa phương phải tuyển cả những sinh viên không thuộc các trường sư phạm. Mặc dù những sinh viên này có chứng chỉ sư phạm, tuy nhiên do thời gian đào tạo quá ngắn nên đạo đức nghề giáo chưa được các em coi trọng.
Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Kim Hồng – Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cho biết: “Dự kiến trong tháng 4 này, theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT các trường sư phạm sẽ chấm dứt đào tạo nghiệp vụ sư phạm ngắn hạn để cấp chứng chỉ cho những sinh viên không phải là sinh viên của trường sư phạm. Theo đó, thay vì học 6 tháng đến 1 năm như trước đây, bây giờ muốn có chứng chỉ sư phạm sinh viên các trường khác phải học 2 năm tại các trường sư phạm”.
Ông Đỗ Văn Dũng – Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cũng cho biết: “Việc đổi mới cách đào tạo tại các trường sư phạm phải diễn ra mạnh mẽ. Muốn vậy, Sở GD-ĐT TP.HCM nói chung và các trường phổ thông nói riêng cần đưa ra chuẩn đối với giáo sinh của từng bậc học. Các trường sư phạm sẽ theo cái chuẩn đó để đào tạo…”.
Đúng vậy. Nếu các trường sư phạm và các trường phổ thông tìm được tiếng nói chung thì ngành giáo dục sẽ bớt dần những “con sâu làm rầu nồi canh”, chất lượng giáo dục cũng được nâng lên…
Kim Anh

Bình luận (0)