Năm học 2023-2024, công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG) TP ở các địa phương đều đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Nhiều địa phương có thành tích nổi trội như quận Gò Vấp có 149/174 HS dự thi đạt 149 giải (8 giải nhất; 46 giải nhì, 95 giải ba) tỉ lệ 85,63% – cao nhất trên toàn TP.
Kế đó là quận Tân Bình với 101/144 HS dự thi đạt 101 giải (7 giải nhất; 39 giải nhì, 55 giải ba), tỉ lệ 70,14%; Phòng GD-ĐT quận Bình Thạnh có 125/154 HS dự thi đạt 125 giải (4 giải nhất; 30 giải nhì, 91 giải ba), tỉ lệ 81,17%; Phòng GD-ĐT huyện Nhà Bè có 95/160 HS dự thi đạt 95 giải (4 giải nhất; 19 giải nhì, 72 giải ba), tỉ lệ 59,38%; quận Tân Phú có 120/155 HS dự thi đạt 120 giải (3 giải nhất; 30 giải nhì, 87 giải ba), tỉ lệ 77,42%.
Ngoài ra, TP.Thủ Đức và quận Tân Phú có số thí sinh dự thi đông nhất 324 HS. 202/324 HS dự thi đạt 202 giải (4 giải nhất; 63 giải nhì, 135 giải ba), tỉ lệ 72,35%.
Các địa phương chú trọng giáo dục mũi nhọn
Là địa phương đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi HSG cấp TP năm học 2023-2024, lãnh đạo quận Gò Vấp cho biết, “nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” là một trong những mục tiêu quan trọng của ngành GD-ĐT. Nhiều năm qua, công tác bồi dưỡng HSG được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành.
Chia sẻ thêm về kinh nghiệm đào tạo, bồi dưỡng HSG trên địa bàn quận, ông Trịnh Vĩnh Thanh – Trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp cho biết, rút kinh nghiệm năm học 2022-2023, năm học này Phòng GD-ĐT đã xây dựng và triển khai kế hoạch bồi dưỡng HSG sớm hơn 1 tháng. Đội ngũ giáo viên dạy bồi dưỡng HSG cấp quận chủ yếu là giáo viên trẻ, nhiệt tình, tâm huyết, kế thừa được kinh nghiệm dạy bồi dưỡng của các thế hệ giáo viên đi trước. Trong quá trình dạy bồi dưỡng, giáo viên dạy luôn bám sát, nắm bắt tình hình học tập của HS trong đội tuyển để kịp thời phụ đạo các em tiếp thu còn chậm.
Trong khi đó, năm học 2023-2024, quận Tân Phú lại được biết đến là đơn vị 2 năm liên tiếp đều có thủ khoa, á khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT của TP.HCM. Đây được xem là thành tích ấn tượng trong công tác đào tạo giáo dục mũi nhọn và giáo dục đại trà của quận.
Ông Phan Sĩ Đạt – Trưởng phòng GD-ĐT quận Tân Phú đánh giá, những nỗ lực trong công tác bồi dưỡng, đào tạo HSG đã góp phần giúp HS quận đạt được những kết quả cao trong kỳ thi tuyển sinh 10.
Theo ông Đạt, để có được thành tích cao trong đào tạo bồi dưỡng HSG, trong năm học 2023-2024, Quận ủy, UBND quận Tân Phú đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy và học, tạo điều kiện để ngành giáo dục phát hiện, bồi dưỡng những HS xuất sắc tham gia các kỳ thi. Các chế độ khen thưởng được xây dựng và chỉ đạo kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi để ngành phát triển.
Về phía Phòng Giáo dục, ngay từ đầu năm học phòng đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn triển khai thực hiện nhiệm vụ chung toàn ngành. Chỉ đạo các đơn vị coi trọng công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng HSG, HS năng khiếu… Ở mỗi cấp học đều tổ chức đa dạng hoạt động trải nghiệm phù hợp giúp HS phát triển thể chất, tinh thần và trí tuệ…
Cạnh đó, ngành giáo dục quận thường xuyên tổ chức các chuyên đề phục vụ nâng cao chất lượng giảng dạy, chất lượng bồi dưỡng HSG; tổ chức các buổi trao đổi, tọa đàm nêu kinh nghiệm bồi dưỡng HSG; thành lập các nhóm biên soạn tài liệu giảng dạy các môn gồm những giáo viên là tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn, giáo viên cốt cán…
“Mỗi nhà trường chú trọng thực hiện có hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục. Kết hợp giáo dục nhà trường, giáo dục gia đình và xã hội, tạo nên môi trường giáo dục toàn diện HS; lắng nghe và giải đáp kịp thời những ý kiến đóng góp, vướng mắc của phụ huynh…” – ông Phan Sĩ Đạt nói thêm.
Tương tự, năm học 2023-2024, TP.Thủ Đức có 13 HSG đạt giải trong các kỳ thi quốc tế; 5 HSG quốc gia; 1 thủ khoa môn chuyên kỳ thi vào lớp 10; 245 HSG bậc THPT; 222 HSG THCS; 36 HS đạt giải phong trào chuyên môn, liên hoan hoạt động văn thể mỹ cấp TP, quốc gia, quốc tế…
Ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên – Trưởng phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức đánh giá, năm học vừa qua, HS và giáo viên TP.Thủ Đức đều tích cực tham gia các hội thi phong trào, chuyên môn do ngành tổ chức. Công tác tổ chức chọn HSG cấp TP.Thủ Đức được thực hiện nghiêm túc, công bằng, khách quan, từ đó hình thành và bồi dưỡng các đội tuyển dự thi cấp TP.HCM.
“Phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức có sự định hướng rõ ràng trong kế hoạch năm học với phương châm: Giáo dục đại trà kết hợp với giáo dục mũi nhọn và giáo dục toàn diện đối với HS, từ đó xây dựng hệ thống giải pháp phù hợp với đặc thù của địa phương, chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên bồi dưỡng HSG ngày càng lớn mạnh về số lượng và chất lượng…”.
Quyết tâm duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục
Ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho hay, công tác phát hiện và bồi dưỡng HSG, HS năng khiếu là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của toàn ngành, được các cấp quản lý giáo dục, các nhà trường chú trọng đầu tư, chỉ đạo quyết liệt, tạo động lực phấn đấu và phong trào thi đua sôi nổi, góp phần hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ năm học 2023-2024. Rất nhiều thầy cô có tinh thần trách nhiệm cao, tích cực tham gia bồi dưỡng các đội tuyển cấp quốc gia, cấp TP đạt thành tích.
“Với quyết tâm duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục, coi trọng công tác bồi dưỡng HSG, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Sở GD-ĐT tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cấp ủy Đảng, chính quyền, các sở, ban ngành, đoàn thể tham mưu về cơ chế, chính sách đãi ngộ đối với giáo viên bồi dưỡng và HSG, phù hợp với điều kiện thực tế; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, phát huy vai trò của hệ thống trường trọng điểm chất lượng cao trong việc tạo nguồn cho trường chuyên, tạo mọi điều kiện thuận lợi để GV tận tâm, tận lực cho công tác bồi dưỡng HSG.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác bồi dưỡng HSG, trong những năm học tiếp theo, ông Nguyễn Bảo Quốc cho biết, TP.HCM tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp. Trọng tâm nội dung tham mưu là tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học; chính sách đãi ngộ, thu hút trong việc tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên giỏi; khuyến khích GV giỏi, HSG phát huy năng lực, sở trường. Cán bộ quản lý và giáo viên các nhà trường, bằng sự tâm huyết, tận tình của người thầy, tích cực bồi dưỡng HSG; truyền cảm hứng, khích lệ, động viên các em dự thi vào ngành sư phạm để tạo nguồn và nâng cao chất lượng đội ngũ.
Đặc biệt, nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục về việc thực hiện công tác bồi dưỡng HSG, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện nhiệm vụ năm học. Khuyến khích, động viên các thầy giáo, cô giáo có chuyên môn giỏi, yêu nghề, tâm huyết với công tác bồi dưỡng HSG tiếp tục cống hiến công sức, trí tuệ của mình cho công tác đào tạo HS nói chung và bồi dưỡng HSG nói riêng. Chủ động, linh hoạt, sáng tạo, đa dạng hóa các hình thức dạy và học (trực tiếp, trực tuyến, trực tiếp kết hợp với trực tuyến).
Tiếp tục đổi mới nội dung, cách thức tổ chức các kỳ thi HSG theo hướng phát hiện sớm những HS có năng khiếu để chủ động trong việc tuyển chọn, ôn luyện, bồi dưỡng, tập huấn các đội tuyển HSG…
Đỗ Giang Quân
Bình luận (0)