Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Chủ trương thành lập ĐH Khoa học Sức khỏe có từ lâu

Tạp Chí Giáo Dục

Cách đây gn 20 năm ch trương thành lp ĐH Khoa hc Sc khe Vit Nam đã đưc đ cp, d kiến đt ti Hà Ni và TP.HCM. V bn cht, đây là mô hình ĐH trong đó có các trưng thành viên chuyên ngành là Trưng ĐH Y, Trưng ĐH Dưc, Trưng ĐH Điu dưng, Trưng ĐH Y tế công cng…

Hc sinh lp 12 đến Trưng ĐH Y Dưc TP.HCM tìm hiu thông tin v các ngành đào to

Ông Nguyễn Minh Lợi (Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và đào tạo, Bộ Y tế) đã thông tin điều này nhân câu chuyện thành lập ĐH Khoa học Sức khỏe được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề cập tại lễ khai giảng năm học 2019-2020 của Trường ĐH Y Dược TP.HCM mới đây, được dư luận xã hội quan tâm. Ông Lợi cho biết, đối với các cơ sở đào tạo nhân lực y tế, năm học 2019-2020 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới và là năm học đầu tiên thực hiện những quy định mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH. Với trách nhiệm được giao, Bộ Y tế đang triển khai rất nhiều chương trình, đề án; cụ thể, trong chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW khóa XII, liên quan đến công tác đào tạo nhân lực y tế, Bộ Y tế đang xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ hai đề án rất quan trọng. Thứ nhất là Đề án thành lập Hội đồng Y khoa quốc gia và tổ chức thí điểm thi quốc gia để xét cấp chứng chỉ hành nghề có thời hạn. Thứ hai là Đề án sắp xếp, phát triển một số cơ sở đào tạo thành ĐH Khoa học Sức khỏe.

Khi triển khai và thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH, Bộ Y tế được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì xây dựng nghị định về đào tạo chuyên sâu trong lĩnh vực sức khỏe. Theo ông Lợi, khi các chương trình, đề án, văn bản nói trên được ban hành, công tác đào tạo nhân lực y tế sẽ có những thay đổi mạnh mẽ cả về hệ thống đào tạo, mô hình cơ cấu đào tạo và chính sách sử dụng nhân lực với mục tiêu là nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Về Đề án sắp xếp, phát triển một số cơ sở đào tạo thành ĐH Khoa học Sức khỏe, ông Lợi thông tin thêm, khoa học sức khỏe bao gồm nhiều lĩnh vực như: khoa học y sinh (sinh học di truyền, giải phẫu, sinh lý, mô phôi, vi sinh…), y học, y học cổ truyền, dược học, răng hàm mặt, điều dưỡng, kỹ thuật y học, y tế công cộng… Mô hình ĐH trong đó có các trường thành viên đã có ở Việt Nam như các ĐH Quốc gia (Hà Nội, TP.HCM), ĐH vùng (Thái Nguyên, Huế, Đà Nẵng), mô hình này đã được khẳng định trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH. Đối với lĩnh vực khoa học sức khỏe, cũng đã có một số mô hình như ĐH Khoa học Sức khỏe Lào, ĐH California Sanfrancisco (University of California, Sanfrancisco)… Về bản chất, mô hình ĐH trong đó có các trường thành viên chuyên ngành sẽ tạo quyền tự chủ học thuật cho các trường thành viên theo từng chuyên ngành, phát huy tối đa và hiệu quả thông qua sự chia sẻ nguồn lực chung như bộ máy quản lý, điều phối, đầu tư cho các bộ môn cơ bản, cơ sở thuộc khối khoa học y sinh, sự phối hợp nghiên cứu và đào tạo liên ngành…

Hiện Bộ Y tế đang nghiên cứu xây dựng đề án để có mô hình phù hợp nhất, trên nguyên tắc đảm bảo đúng quy định của pháp luật nhưng vẫn giữ được truyền thống và thương hiệu của cơ sở đào tạo. Bộ Y tế cũng xác định quan trọng là bản chất vấn đề chứ không phải là tên gọi. Về tên gọi sẽ cân nhắc cụ thể, trong đó có phương án vẫn giữ tên là ĐH Y Dược TP.HCM và chỉ đi vào hoạt động theo mô hình ĐH khi được Thủ tướng Chính phủ ra quyết định phê quyệt.

Bài, ảnh: Mê Tâm

 

Bình luận (0)