Lô cốt ngáng đường xe chữa cháy
Cuộc chiến với “bà hoả” rất quan trọng trong những giây phút đầu tiên; nếu đám cháy mới xảy ra thì rất dễ khống chế, chỉ cần để chậm một tí, lửa bùng phát thì hậu quả khó lường. Sở Cảnh sát PCCC TPHCM quy định, khi nhận được tin báo cháy, trong vòng một phút, lực lượng chữa cháy phải xuất xe ra khỏi cổng nhằm chữa cháy kịp thời.
Thế nhưng, ngày càng có nhiều điểm ùn tắc giao thông khiến xe chữa cháy phải loay hoay tìm lối thoát, nhiều tuyến bị lô cốt ngáng đường, diện tích lưu thông còn lại quá hẹp không đủ cho xe chữa cháy chạy qua phải tìm đường khác… làm mất thời gian vàng ngọc của các đội chữa cháy.
Như vụ hỏa hoạn xảy ra vào sáng ngày 26/1 tại hẻm 432, khu phố 5, phường 1, quận 8. Nhận được tin cháy, Đội phòng cháy chữa cháy khu vực 5 đã điều lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến ngay hiện trường. Nhưng xe chữa cháy chạy đến đường Cao Lỗ (quận 8) thì vướng lô cốt nằm ngay giữa đường, không có đường tiếp cận, đám cháy đành gọi về trung tâm xin chi viện.
Đội chữa cháy trung tâm, thuộc trung tâm chữa cháy khu vực 1, vội vã xuất phát từ đường Trần Hưng Đạo, gặp rào đường đành rẽ lên cầu Nguyễn Tri Phương, qua khỏi cầu này lại gặp kẹt xe.
Trong tất cả các đội chữa cháy cùng xuất kích trên các địa điểm khác nhau của TP, chỉ có Đội chữa cháy số 3 tiếp cận được đám cháy sớm nhất là 15’ sau khi nhận được tin báo nhờ tuyến đường của đội 3 ít bị ùn tắc. Trong thời gian chậm trễ ấy, ngọn lửa đã kịp liếm mất hơn 10 căn nhà, mặc dù nhân dân và xe chữa cháy mini của phường, dân phòng đã cố gắng ngăn ngọn lửa. Và mất 1 tiếng sau mới dập tắt được đám cháy.
Thiệt hại khó lường vì chữa cháy chậm
Thượng tá Nguyễn Văn Bằng – Trưởng phòng tham mưu, Sở Cảnh sát PCCC TPHCM, thừa nhận: “Các rào chắn công trình trên hàng loạt tuyến đường TPHCM đã gây ra tình trạng ùn tắc giao thông, cản trở việc di chuyển của xe chữa cháy. Nhiều tuyến đường xe chữa cháy không hoạt động được nên phải chạy sang tuyến đường khác xa hơn, kéo dài thời gian di chuyển đến đám cháy tạo điều kiện cho đám cháy phát triển lớn”.
Đó là một thực trạng đáng lo ngại chứ không chỉ là khó khăn. Tại nhiều khu vực hiện nay, lô cốt bít hết các con đường lớn, xe ôtô không thể vào chứ đừng nói đến xe chữa cháy. Đơn cử như phường Cầu Kho, quận 1. Khi đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM đến phường này giám sát, cả đoàn phải đậu xe bên ngoài và đi bộ qua các lôcốt để vào trụ sở UBND phường.
Tại phường này có tới 134 con hẻm thông ra 5 tuyến đường lớn là Nguyễn Văn Cừ, Trần Hưng Đạo, Trần Đình Xu, Nguyễn Cảnh Chân và Bến Chương Dương. Nhưng các tuyến này đều có rào chắn án ngữ. Và đó cũng là tình cảnh chung của nhiều khu vực khác. Nếu cháy xảy ra thật không ai lường hết hậu quả khi xe chữa cháy rất khó vào được.
Về cách đối phó, thượng tá Bằng cho biết: “Hiện Sở đã triển khai khảo sát và xác định các điểm rào chắn thường xảy ra ùn tắc, những điểm xe chữa cháy không thể qua được và xây dựng phương án giải quyết các tình huống cháy xảy ra. Đồng thời, nắm chắc lực lượng, phương tiện PCCC tại các cơ quan, doanh nghiệp để điều động lực lượng, phương tiện đến điểm cháy nhanh nhất, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra”.
Đó cũng chỉ là biện pháp tình thế của sở CS PCCC. Nhưng những con đường đầy lô cốt càng nhiều thì nguy cơ cháy không đường chữa càng cao. Ngành giao thông khi cho phép rào đường cũng xin chú ý chừa một trống đủ cho xe chữa cháy chạy!
Tùng Nguyên – Đoàn Quý (dantri.com.vn)
Bình luận (0)