- 1 Chưa đăng ký tuyển sinh đầu cấp giai đoạn mở cổng, làm sao để được sắp xếp trường?
Kết thúc giai đoạn đăng ký tuyển sinh (thời gian từ ngày 15 đến 19–5), song nhiều phụ huynh TP.HCM cho biết chưa đăng ký tuyển sinh chọn khu vực quận huyện và xác định dạng đối tượng trên cổng thông tin tuyển sinh của thành phố thì làm thế nào để con được phân bổ trường năm học 2025-2026.

Giải đáp vấn đề này, ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, trong trường hợp, phụ huynh chưa đăng ký tuyển sinh các lớp đầu cấp mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2025-2026 cho con trên cổng thông tin tuyển sinh của thành phố tại địa chỉ https://tuyensinhdaucap.hcm.edu.vn trong giai đoạn từ ngày 15 đến 19-5 nhưng đã thực hiện rà soát, cập nhật thông tin trang tuyển sinh đầu cấp của thành phố trong thời gian từ ngày 3 đến 14-4 thì hồ sơ thông tin học sinh sẽ vẫn được hệ thống “đẩy” về địa phương Nơi ở hiện tại của học sinh, địa phương sẽ thực hiện phân bổ, sắp xếp trường lớp cho học sinh.
Đối với trường hợp phụ huynh chưa thực hiện rà soát, cập nhật thông tin trên trang tuyển sinh đầu cấp của thành phố https://tuyensinhdaucap.hcm.edu.vn trong thời gian từ ngày 3 đến 14-4 thì cần liên hệ với phòng GD-ĐT tại địa phương theo Nơi ở hiện tại của học sinh để được tạo hồ sơ tuyển sinh, phân bổ trường lớp.
Theo ông Nguyễn Bảo Quốc, Sở GD-ĐT TP.HCM không thực hiện trực tiếp việc phân bổ trường, lớp cho học sinh mà chỉ thực hiện đồng bộ, quản lý dữ liệu tuyển sinh từ hệ thống tuyển sinh của thành phố. Từ dữ liệu này, hệ thống tự động chuyển dữ liệu về từng phòng GD-ĐT; trên cơ sở dữ liệu tuyển sinh nhận về từ hệ thống tuyển sinh thành phố, phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức và các quận, huyện thực hiện tuyển sinh theo kế hoạch đã ban hành tại địa phương.
Năm nay, việc tuyển sinh các lớp đầu cấp trên toàn thành phố đảm bảo thống nhất căn cứ vào 1 tiêu chí chính là Nơi ở hiện tại của học sinh theo VNeID của phụ huynh để phân bổ trường lớp, kết hợp bản đồ số GIS để đảm bảo rằng học sinh được học trường gần nhà.
Phương thức xét tuyển chung của các địa phương là xây dựng khu vực tuyển sinh linh hoạt dựa trên ba yếu tố, gồm: phân bố trường lớp tại địa phương, số lượng trẻ em trong độ tuổi tuyển sinh và thông tin “Nơi ở hiện tại” của học sinh từ cơ sở dữ liệu ngành. Công tác tuyển sinh kết hợp sử dụng hệ thống bản đồ số dùng chung của thành phố để tính khoảng cách di chuyển của học sinh, không phân bổ học sinh theo ranh giới hành chính phường, nhằm tạo điều kiện cho học sinh được học gần nơi ở hiện tại và phù hợp với tình hình thực tế địa phương.
Yến Hoa
Bình luận (0)