Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Chưa khai thác hết tiềm năng du lịch đường thủy

Tạp Chí Giáo Dục

Chưa khai thác hết tiềm năng du lịch đường thủy - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 Chưa khai thác hết tiềm năng du lịch đường thủy Audio

Du lch đưng thy ni đa đưc xem là sn phm du lch tim năng và đc đáo góp phn thu hút khách du lch đến vi thành ph bên b sông Hàn. Tuy nhiên, đến nay còn nhiu tuyến vn chưa khai thác hết tim năng, trong khi nhu cu ca du khách đi du lch bng đưng thy ngày càng khá ln!

Du khách đi thuyền trên sông Hàn ngắm thành phố về đêm

Du lch đưng thy hút khách

Chỉ tính riêng thời gian đầu năm 2025, khách do cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng phục vụ ước đạt hơn 719 ngàn lượt, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2024. Đáng chú ý, năm 2024, lượng khách du lịch đường thủy nội địa đạt 939.675 lượt khách, tăng 13,4% so với cùng kỳ 2023. Đà Nẵng đang sở hữu nhiều tuyến du lịch đường thủy hấp dẫn. Trong đó, tuyến sông Hàn – cầu Trần Thị Lý được xem là tuyến đường sông có thể ngắm đôi bờ thành phố. Từ khu vực gần cuối sông Hàn, với hành trình gần 1 giờ đồng hồ, tàu thuyền sẽ chầm chậm đưa du khách thưởng lãm vẻ đẹp trung tâm Đà Nẵng, ngắm cầu Rồng phun nước, lửa về đêm. Bên cạnh đó, thuyết minh viên sẽ kể chuyện về những cây cầu nối đôi bờ sông: cầu Sông Hàn (cầu quay), cầu Rồng, cầu Nguyễn Văn Trỗi, cầu Trần Thị Lý… những cây cầu được xây dựng trong một thời gian ngắn với quyết sách đúng đắn giúp người Đà Nẵng xóa đi khoảng cách “đứng bên ni ngó qua bên nớ” giữa mênh mông sóng nước Hàn giang. Trên những con tàu du lịch ấy, du khách còn được thưởng thức các hoạt động biểu diễn nghệ thuật truyền thống như múa Chăm, múa đương đại và trải nghiệm ẩm thực…

Những tour tuyến du lịch đường thủy hấp dẫn khác phải kể đến đó là tuyến nội địa CT15 – Hòn Sụp – Bãi Nam – Bãi Đa và tuyến CT15 – Hòn Sụp – Bãi Nam – Bãi Đa. Khám phá hai tuyến này, khách tham quan sẽ được ngắm phong cảnh nước non tuyệt đẹp tại bán đảo Sơn Trà.

Cn đy nhanh tiến đ khai thác

Mặc dù những tuyến du lịch đường thủy nội địa đã được Đà Nẵng đưa vào khai thác tuy nhiên theo nhiều ý kiến, sản phẩm đường thủy nội địa vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của thành phố. Ông Đặng Hòa, chủ tàu du lịch Hàn Giang nhìn nhận, Đà Nẵng khai thác trên một đoạn sông ngắn trong khi dư địa, sản phẩm du lịch về sông, biển rất nhiều. Đà Nẵng đã ban hành đề án Phát triển du lịch đường thủy nội địa giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; công bố nhiều tuyến vận tải hành khách đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố nhưng đến nay triển khai còn chậm. Theo ông Hòa, Đà Nẵng cần sớm khơi thông sông Cổ Cò để triển khai tuyến du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh đến chùa Quán Thế Âm và danh thắng Ngũ Hành Sơn.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Việt An Group Nguyễn Thanh Tâm cũng cho rằng, Đà Nẵng cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, chính sách, hỗ trợ và kêu gọi đầu tư vào các sản phẩm du lịch đường thủy. Trong đó nên chăng mở rộng tuyến bến CT15 đi Hòn Sụp – Bãi Nam – Bãi Đa. Bên cạnh đó có cơ chế kêu gọi đầu tư điểm đến trên tuyến để gia tăng sản phẩm du lịch, sớm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng… Sớm quy hoạch, khoanh vùng và cho phép tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí dưới nước, bơi, lặn ngắm biển để tăng trải nghiệm cho du khách.

Năm 2024, UBND TP.Đà Nẵng đã ban hành kế hoạch phát triển du lịch, trong đó xác định phát triển du lịch đường thủy nội địa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Trên cơ sở đó, thành phố cũng đã có kế hoạch triển khai đề án Phát triển du lịch đường thủy nội địa giai đoạn 2024-2025. Theo kế hoạch, hoạt động du lịch đường thủy nội địa tập trung vào 4 tuyến chính theo hướng khả thi tổ chức hoạt động, dịch vụ vào ban ngày/ban đêm, gồm: Sông Hàn – Trần Thị Lý; Sông Hàn – Cổ Cò, CT15 – Hòn Sụp, Bãi Nam, Bãi Đa; tuyến từ bờ ra đảo: Đà Nẵng – Cù Lao Chàm (sau khi được cho phép); đồng thời, kết nối sớm triển khai tuyến Sông Hàn – đi vịnh Đà Nẵng.

Lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, trong năm 2025, các sở, ban, ngành liên quan tiếp tục triển khai kế hoạch phát triển du lịch đường thủy nội địa. Trong đó, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành xây dựng công trình phụ trợ tại khu vực bến chùa Quán Thế Âm; đẩy nhanh tiến độ dự án khơi thông sông Cổ Cò kết nối với Quảng Nam để khai thác hiệu quả tuyến sông Hàn đi Ngũ Hành Sơn kết nối với Hội An – Quảng Nam; đề xuất giải pháp khai thác cầu cảng phía tây cầu Nguyễn Văn Trỗi để phục vụ du lịch đường thủy. Đồng thời, tiếp tục kêu gọi đầu tư xây dựng cảng sông Hàn và khu vực hợp Bến cảng du thuyền sông Hàn thành cảng du lịch chuyên dụng có quy mô lớn gắn với các tổ hợp dịch vụ phụ trợ dọc tuyến đường Bạch Đằng – Như Nguyệt theo quy hoạch TP.Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; kêu gọi đầu tư tại Sủng Cỏ, Mà Đa để kết nối phát triển du lịch đường thủy. Đà Nẵng đang từng bước triển khai đề án Phát triển du lịch đường thủy nội địa TP.Đà Nẵng giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với mục tiêu tổng thể xây dựng phát triển du lịch đường thủy nội địa trở thành một trong những trung tâm về hạ tầng, dịch vụ tàu thuyền du lịch trên cả nước.

Hin Lương

Bình luận (0)