Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi thử tốt nghiệp THPT 2025

Tạp Chí Giáo Dục

Hin các trưng THPT ti TP.HCM chun b tt c điu kin tt nht cho k thi th tt nghip THPT năm 2025 – k thi đưc xem là bưc đm đ thy và trò cùng vng vàng bưc vào k thi chính thc.

Giáo viên hướng dẫn học sinh lớp 12 Trường THPT Marie Curie (Q.3) trong giờ học ngữ văn

Chun b tt nht song không áp lc

Trong kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025, Trường THPT Võ Thị Sáu (Q.Bình Thạnh) có 820 học sinh dự thi, nhà trường sắp xếp thành 36 phòng thi. Thầy Trịnh Hoàng Quân (Hiệu trưởng nhà trường) cho biết, để chuẩn bị cho kỳ thi thử, nhà trường đã sớm phổ biến đến đội ngũ, xây dựng đề thi thử, sắp xếp phòng thi, số báo danh cho học sinh… đảm bảo theo đúng tinh thần chỉ đạo của Sở GD-ĐT và Bộ GD-ĐT, đúng quy chế. Tới đây, nhà trường tiếp tục phổ biến, tập huấn về quy chế thi tốt nghiệp THPT cho thầy cô, để đảm bảo kỳ thi thử được diễn ra an toàn, nghiêm túc, đảm bảo mọi thầy cô đều nắm rõ quy chế.

Theo thầy Quân, trong các kỳ kiểm tra thường xuyên, định kỳ suốt 3 năm qua, giáo viên nhà trường đã được làm quen với việc ra đề theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Riêng lớp 12, việc ra đề kiểm tra hoặc xây dựng các đề tham khảo cho học sinh trong năm học đều theo hướng tiệm cận với cấu trúc, ma trận đề tham khảo tốt nghiệp THPT năm 2025. Do vậy, việc ra đề thi thử tốt nghiệp THPT không phải là quá khó khăn với thầy cô. “Điều khó nhất trong công tác tổ chức kỳ thi thử đó là việc sắp xếp phòng thi, ca thi ở các môn thi tự chọn của học sinh, sao cho đảm bảo khoa học, hợp lý nhất. Nhà trường quán triệt công tác tổ chức kỳ thi thử trong năm đầu tiên theo chương trình mới đảm bảo chuẩn bị tốt nhất song không quá áp lực, chú trọng việc giúp học sinh làm quen với phương thức thi mới để các em chuẩn bị tốt nhất về kiến thức, tâm lý bước vào kỳ thi chính thức”, thầy Quân cho hay.

Dù là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi thử tốt nghiệp THPT theo chương trình mới, song thầy Vũ Quốc Phong (Giám đốc, Hiệu trưởng Phân hiệu THPT Lê Thị Hồng Gấm, Q.3) nhìn nhận, việc ra đề thi thử đối với giáo viên không gặp khó khăn vì đã có 3 năm làm quen với việc tự ra đề, xây dựng ma trận. Ở các tổ bộ môn, giáo viên đều có ngân hàng câu hỏi, từ chính ngân hàng này các tổ sẽ căn cứ vào ma trận để thiết kế đề thi thử.

Trường THPT Tân Bình (Q.Tân Phú) đã ban hành kế hoạch triển khai việc tổ chức kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025, trong đó phân công rõ trách nhiệm của ban giám hiệu, giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm lớp 12, tổ chuyên môn. Thầy Nguyễn Anh Dũng (Hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ, nhà trường đã quán triệt việc tổ chức kỳ thi thử đến toàn thể đội ngũ, phụ huynh, học sinh lớp 12. Với kỳ thi thử, nhà trường không quá áp lực mà mong muốn thông qua đó để giúp học sinh làm quen với cấu trúc định dạng kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình GDPT 2018, giúp học sinh làm quen với phương thức thi mới, thực hiện tốt các quy chế trong kỳ thi chính thức. “Thông qua kỳ thi thử, nhà trường cũng rà soát lại công tác tổ chức dạy học, đánh giá kết quả, phân loại học sinh, từ đó có kế hoạch ôn tập, bổ sung kiến thức nhằm giúp các em đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi chính thức”, thầy Dũng nói.

Xây dng đ thi th linh hot theo cu trúc đ minh ha

Cô Ngô Thị Lan (Tổ trưởng Tổ sử Trường THPT Dương Văn Thì, TP.Thủ Đức) cho biết, từ đầu năm học tổ bộ môn đã thực hiện việc ra đề kiểm tra định kỳ, thường xuyên theo đúng đặc tả ma trận đề minh họa của Bộ GD-ĐT. Tổ bộ môn cũng đã sưu tầm ngân hàng đề tham khảo của các trường THPT trên địa bàn thành phố, các trường tỉnh bạn. Chính vì được làm quen, tập dượt với công tác ra đề từ sớm nên giáo viên không gặp khó với việc xây dựng đề thi thử theo yêu cầu của kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025. “Các đề trong kỳ thi thử phải được cân nhắc để đảm bảo hài hòa mức độ kiến thức. Đặc biệt là dạng câu hỏi trắc nghiệm đúng sai trong đề là dạng câu hỏi đòi hỏi các lệnh hỏi phải được thiết kế, xây dựng hợp lý, rõ ràng, không làm khó đánh đố học sinh, giáo viên phải đầu tư, nghiên cứu kỹ càng, tham khảo từ nhiều nguồn để xây dựng hợp lý”, cô Lan nói.

Theo cô Lan, để làm tốt được bài thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, học sinh cần nắm vững kiến thức cơ bản bộ môn, quá trình học cần chịu khó mở rộng thêm kiến thức về thành tựu đất nước trong giai đoạn hiện nay, chứ không chỉ đóng khung trong sách vở.

Không áp lc, không căng thng

Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025 tại TP.HCM diễn ra trong 3 ngày 26, 27 và 28-5. Đối tượng dự thi là 100% học sinh lớp 12 tại các trường THPT công lập, ngoài công lập, các trung tâm GDNN-GDTX, với khoảng hơn 100.000 học sinh tham gia. Ông Nguyễn Bảo Quốc (Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM) cho biết, sở yêu cầu các cơ sở giáo dục tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025 phải đảm bảo an toàn, nghiêm túc; giáo viên coi thi và học sinh dự thi thực hiện theo đúng quy chế thi của Bộ GD-ĐT. Đề thi thử phải tuyệt đối bí mật, nội dung đề thi phải bám sát phương án thi, thời gian, hình thức và cấu trúc đề thi của từng bài thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. “Việc tổ chức kỳ thi thử giúp học sinh, giáo viên làm quen với phương thức thi mới và thực hiện các quy định về quy chế thi; qua công tác tổ chức thi thử, dự báo các tình huống phát sinh khi tổ chức kỳ thi. Song song đó, tập huấn cho giáo viên các trường phổ thông về nghiệp vụ, quy chế thi. Do đó không quá áp lực, không căng thẳng”, ông Quốc nói.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, tin học là môn thi mới lần đầu xuất hiện. Cô Lưu Hải Yến (Tổ trưởng Tổ tin học Trường THPT Phú Nhuận, Q.Phú Nhuận) cho biết, tổ bộ môn gặp nhiều áp lực khi xây dựng đề thi thử do bộ môn có nhiều định hướng, nhiều bộ sách giáo khoa và mức độ kiến thức rất rộng. Học sinh học tin học sẽ theo 2 định hướng, trong chương trình môn học đầu năm học thì môn tin học không có chuyên đề, thế nhưng với ma trận đề thi tốt nghiệp THPT môn tin học thì lại có chuyên đề với 1 điểm trong đề. Đây cũng là một phần khó khi xây dựng đề thi thử. Hiện nay, việc xây dựng đề thi thử được thống nhất bám sát với cấu trúc đề minh họa của Bộ GD-ĐT. Tổ bộ môn giao cho từng giáo viên trong tổ ra đề theo từng mảng chủ đề, tập hợp những nội dung bám sát nhất theo chương trình để ra đề, sau đó tổng hợp lại để xây dựng thành các đề thi thử…

Ngữ văn được biết đến là môn học có nhiều thay đổi nhất trong đề thi tốt nghiệp THPT theo yêu cầu của chương trình mới. Dù vậy, cô Lê Kim Mai (Tổ trưởng Tổ ngữ văn Trường THPT Võ Thị Sáu) cho hay, xây dựng ma trận kèm theo bảng mô tả chi tiết gắn với đặc trưng thể loại, đây là công việc thường xuyên trong suốt 3 năm qua của tổ bộ môn khi thực hiện Chương trình GDPT 2018 trong các kỳ kiểm tra định kỳ. Ngay cả công đoạn khó nhất là lựa chọn ngữ liệu trong đề thi cũng được tổ bộ môn vừa làm, vừa rút kinh nghiệm qua mỗi kỳ kiểm tra. Chính vì thế, đến thời điểm này giáo viên không quá bỡ ngỡ trong việc ra đề thi thử tốt nghiệp THPT. “Điều khác biệt giữa các đề kiểm tra định kỳ với đề thi thử tốt nghiệp THPT đó là về thời gian làm bài. Trong khi các đề kiểm tra định kỳ chỉ được thiết kế mức độ phù hợp với thời gian làm bài 90 phút thì việc thiết kế đề thi thử tốt nghiệp THPT với thời gian làm bài 120 phút đòi hỏi cần phải được tính toán, cân nhắc lại về các mức độ kiến thức trong đề sao cho đáp ứng được ma trận, bảng mô tả và khả năng làm bài của học sinh, tiệm cận với kỳ thi chính thức”, cô Mai nói.

Bài, ảnh: Yến Hoa

Bình luận (0)