Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Chuẩn bị nhân lực triển khai chương trình phổ thông mới

Tạp Chí Giáo Dục

B GD-ĐT va có văn bn hưng dn các s GD-ĐT thc hin nhim v giáo dc tiu hc và mm non năm hc 2019-2020. Mt trong nhng nhim v trng tâm đưc đ cp đây chính là phát trin đi ngũ giáo viên, cán b qun lý giáo dc hai bc hc này.

Ph huynh cùng con mua sách cho năm hc mi

Trong đó phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục tiểu học đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đáp ứng yêu cầu về chất lượng, chuẩn bị tốt nguồn nhân lực cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018… Cụ thể, ở bậc tiểu học, Bộ GD-ĐT hướng dẫn các sở tiếp tục rà soát, đánh giá đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, trên cơ sở đó xây dựng và thực hiện kế hoạch bồi dưỡng nâng cao năng lực để đáp ứng chuẩn.

Các sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT cần chủ động chỉ đạo, tăng cường tập huấn nâng cao năng lực quản lý, tổ chức dạy học tích cực cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên để chuẩn bị cho việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhất là đối với đội ngũ giáo viên dạy lớp 1 năm học 2020-2021. Bên cạnh đó, tạo điều kiện để tất cả cán bộ quản lý, giáo viên bao gồm các trường công lập, tư thục được tham gia các đợt tập huấn nâng cao năng lực quản lý, tổ chức dạy học đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, cũng như đáp ứng yêu cầu đổi mới với giáo dục tiểu học.

Cũng theo văn bản hướng dẫn, trong 5 nhiệm vụ trọng tâm còn có việc chuẩn bị sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, Bộ GD-ĐT tổ chức thẩm định và phê duyệt sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, trước mắt là sách giáo khoa lớp 1; ban hành thông tư hướng dẫn lựa chọn sách giáo khoa để các địa phương tổ chức lựa chọn sách giáo khoa phù hợp với điều kiện thực tiễn, đảm bảo công khai minh bạch, phù hợp và hiệu quả; chỉ đạo các địa phương biên soạn, thẩm định và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các địa phương tổ chức tập huấn giáo viên, cán bộ quản lý sử dụng chương trình và sách giáo khoa lớp 1; hoàn thành các điều kiện chuẩn bị triển khai chương trình lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018; tổ chức biên soạn, thẩm định và thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông này.

Tương tự, ở hướng dẫn của Bộ GD-ĐT đối với việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020 ở bậc mầm non, việc phát triển đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên cũng là một trong 8 nhiệm vụ quan trọng. Trong đó tập trung nguồn lực bồi dưỡng tập huấn đội ngũ, nâng cao đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp, trách nhiệm bảo vệ trẻ. Nâng cao năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ; đặc biệt giáo viên tại các nhóm lớp độc lập tư thục. Khuyến khích giáo viên tự học, khai thác nguồn học liệu trên mạng internet. Đồng thời triển khai thực hiện chuẩn hiệu trưởng và chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non; từ đó xác định năng lực, nhu cầu bồi dưỡng của giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu của các chuẩn đã được Bộ GD-ĐT ban hành…

Ngoài ra, 7 nhiệm vụ khác đối với bậc học này được Bộ GD-ĐT hướng dẫn rõ, gồm: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục; rà soát, sắp xếp phát triển mạng lưới trường lớp, tăng cường cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục mầm non; củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em; nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ; đẩy mạnh công tác xã hội hóa và hội nhập quốc tế; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục mầm non.

Bài, ảnh: Mê Tâm

 

Bình luận (0)