Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Chuẩn hóa chất lượng đào tạo ngoại ngữ, tin học

Tạp Chí Giáo Dục

Chuẩn hóa chất lượng đào tạo ngoại ngữ được xem là bước tiến mới của ngành giáo dục thành phố
Tổ chức các chương trình bồi dưỡng theo trình độ đầu vào cho mỗi nhóm giáo viên (GV) được xem là giải pháp mới trong hoạt động bồi dưỡng, nâng cao năng lực ngoại ngữ cho GV mà Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ cho phép các trường áp dụng.
Nội dung này được đưa ra tại Hội thảo chuyên đề “Giải pháp đào tạo nâng cao trình độ ngoại ngữ và tin học cho GV và HS TP.HCM theo chuẩn quốc tế” do Sở GD-ĐT TP.HCM phối hợp với IIG Việt Nam tổ chức vừa qua. Đây là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Ngày hội giáo dục phát triển TP.HCM năm 2014.
Nâng cao năng lực tiếng Anh cho GV
Mỗi chương trình bồi dưỡng gồm hai hợp phần, hợp phần 1 là đào tạo nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh theo định hướng bài thi TOEIC bằng các chương trình học tập trực tuyến có GV hỗ trợ từ xa; hợp phần 2 là kết hợp song song với đào tạo trực tiếp trên lớp và luyện thi TOEIC chuyên sâu trực tiếp cuối khóa. Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT còn cho phép áp dụng các chương trình đào tạo định hướng chuẩn TOEFL Primary dành cho GV tiểu học, TOEFL Junior cho GV THCS; chương trình đào tạo trực tuyến EDO (English Discoveries Online)… cho GV THPT.
Ông Phạm Ngọc Thanh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: “Với những khóa bồi dưỡng, nâng cao năng lực ngoại ngữ trước đây mà sở tổ chức, nhiều GV không thu xếp được thời gian tham gia, phần nào ảnh hưởng đến chất lượng bồi dưỡng. Vì thế giải pháp lần này được xem là giải pháp mới, khắc phục những hạn chế trên. Theo đó GV vừa có nhiều sự lựa chọn, vừa linh động sắp xếp thời gian tham gia bồi dưỡng… để đạt hiệu quả cao”. Được biết, kết quả của những khóa bồi dưỡng, nâng cao năng lực tiếng Anh trước đây chỉ có khoảng 50% GV đạt chuẩn sau khi kết thúc.
Cũng tại hội thảo, giải pháp chuẩn hóa trình độ ngoại ngữ cho học sinh (HS) cũng được bàn đến. Trên cơ sở hệ thống bài thi đánh giá năng lực tiếng Anh dành cho HS các cấp của ETS (Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ), Sở GD-ĐT TP.HCM khuyến khích HS tham gia hệ thống bài thi TOEFL Primary; TOEFL Junior; TOEFL iBT hoặc TOEIC. Đây là hệ thống bài thi đánh giá năng lực và trình độ ngoại ngữ của HS một cách liên tục, thống nhất, các chứng chỉ của ETS được sử dụng song song với các chứng chỉ của Cambridge English. Hành động này nhằm tạo sự đa dạng trong việc chọn lựa các chuẩn đầu ra cho HS và thực hiện trên cơ sở tự nguyện, không ép buộc. Trước đó, một số cuộc thi vô địch TOEFL Primary và TOEFL Junior đã được tổ chức và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ GV, HS lẫn phụ huynh. Chỉ tính riêng cuộc thi vô địch TOEFL Primary 2014 đã thu hút gần 10.000 HS; gần 16.000 HS tham gia cuộc thi Vô địch TOEFL…
Hướng tới mục tiêu chuẩn hóa chứng chỉ tin học quốc tế
Khuyến khích HS tham gia hệ thống bài thi TOEFL Primary, TOEFL Junior, TOEFL iBT hoặc TOEIC phần nào thực hiện mục tiêu của thành phố: Đến năm 2016 phải có 50% HS được chuẩn hóa bằng các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế sớm thành công hơn.
Sau ngoại ngữ, tin học được đánh giá là công cụ có vai trò quan trọng không kém, là phương tiện để HS sử dụng phục vụ vào việc học cũng như nhiều công việc khác sau khi ra trường. Tuy nhiên, hiện nay chương trình giảng dạy tin học trong nhà trường tại thành phố chưa có tính liên tục và thống nhất chung về tài liệu, thời gian cũng như cách giảng dạy.
Sắp tới đây, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ áp dụng hệ thống đánh giá tin học theo chuẩn Certiport dành cho HS từng cấp học. Cụ thể, HS tiểu học được đánh giá trình độ bằng bài thi IC3 Spark (bài thi tin học chuẩn quốc tế dành cho HS tiểu học); HS THCS sẽ được đánh giá trình độ bằng IC3 đi từ hiểu biết máy tính căn bản, các ứng dụng chủ chốt đến cuộc sống trực tuyến. Đối với HS THPT sẽ tiếp tục được đánh giá trình độ bằng bài thi MOS (Microsoft Office Specialist), ACA (Adobe Certified Associate) nhằm nâng cao chất lượng hơn nữa. Ngoài ra, các em HS cũng được làm quen với các phần mềm học tập để quen với định dạng bài thi và có thể tự tin tham gia các kỳ đánh giá kỹ năng tin học.
Đặc biệt, một trong những giải pháp giúp chuẩn hóa trình độ tin học cho HS đạt hiệu quả đó là trình độ của đội ngũ GV cũng phải được nâng cao. Vì thế, Sở GD-ĐT TP.HCM đã đồng ý đưa chương trình giảng dạy cho GV và giáo trình học tập cho HS vào các trường. Toàn bộ những tài liệu này được biên soạn bởi các chuyên gia Certiport, được điều chỉnh phù hợp với điều kiện và thời lượng giảng dạy của các trường học hiện nay, nhằm đảm bảo nội dung và kỹ năng giúp HS đạt chuẩn quốc tế.
Theo đại diện IIG Việt Nam, hiện tại có khoảng 200 GV tin học đang được tập huấn, nâng cao trình độ. Dự kiến năm học tới, một số trường học sẽ được thí điểm chương trình giảng dạy và giáo trình học tập để nắm kết quả bước đầu. Việc thí điểm tin học được xem sẽ thuận lợi và dễ dàng hơn tiếng Anh. Thời gian tối đa khoảng một năm thì GV và HS đều có thể đạt được kết quả tốt.
Bài, ảnh: Trinh Ngọc
“Giải pháp đào tạo nâng cao trình độ ngoại ngữ và tin học cho GV và HS TP.HCM theo chuẩn quốc tế” lần này là một bước giúp lãnh đạo các phòng GD-ĐT và các trường trên địa bàn thành phố nắm bắt được mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới của mình. Về phía Sở GD-ĐT, thông qua chương trình sẽ kiểm soát được chất lượng đào tạo để đưa ra những điều chỉnh hợp lý hơn nữa”, ông Phạm Ngọc Thanh cho biết. 
 

Bình luận (0)