Là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ tại Hội nghị tổng kết 10 năm Trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) giai đoạn 2008-2018. Hội nghị do Bộ GD-ĐT tổ chức tại tỉnh Yên Bái ngày 18-12.
Trường PTDTNT là loại hình trường công lập, chuyên biệt trong hệ thống GD quốc dân dành cho thanh, thiếu niên các dân tộc thiểu số (DTTS) với mục tiêu tạo nguồn đào tạo cán bộ và nguồn nhân lực có trình độ cho vùng DTTS, miền núi. Hiện cả nước có 315 trường PTDTNT ở 49 tỉnh, thành với trên 109 ngàn HS nội trú; trong đó, cấp tỉnh có 59 trường, cấp huyện có 256 trường, có 3 trường trực thuộc Bộ GD-ĐT. Quy mô trung bình của trường cấp tỉnh khoảng 600 HS/trường; trường cấp huyện khoảng 290 HS/trường. Đến nay, số trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia đạt 40%.
Chất lượng GD của các trường PTDTNT ngày càng được nâng cao, HS tốt nghiệp THCS và THPT liên tục tăng qua từng năm học. Số HS tốt nghiệp THCS đạt tỷ lệ 97%, tỷ lệ HS học tiếp lên trường nội trú THPT đạt 15,6%. Đối với cấp THPT, tỷ lệ HS tốt nghiệp đạt từ 95-98%, đỗ thẳng vào CĐ, ĐH là 32%, trong đó có trường đạt từ 70-90%.
Phát biểu tại hội nghị, ông Phùng Xuân Nhạ – Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đánh giá cao những kết quả đạt được của các trường PTDTNT trong 10 năm qua. Để củng cố và hoàn thiện trường PTDTNT trong giai đoạn tới, ông Nhạ đề nghị các địa phương cần tiếp tục củng cố và hoàn thiện hệ thống trường PTDTNT theo hướng tinh gọn, hiệu quả, tránh lãng phí; các trường phải được quản lý chặt chẽ đầu vào, đầu ra theo đúng mục tiêu để tránh lãng phí và đào tạo không đúng đối tượng, kém hiệu quả; ưu tiên tuyển sinh HS các dân tộc rất ít người và dân tộc có chất lượng nguồn nhân lực thấp; chú trọng phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng DTTS, miền núi; nâng cao chất lượng nuôi dưỡng và chăm sóc HS nội trú; đảm bảo tính công bằng giữa các dân tộc; các địa phương nghiên cứu mở rộng mô hình GD hòa nhập; tăng cường công tác xã hội hóa cho GD dân tộc…
Cũng theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, đối với đặc thù của trường PTDTNT, đội ngũ GV hết sức quan trọng. Do đặc thù khi vào học trong trường nội trú, HS còn nhỏ, coi các thầy cô như cha mẹ, coi trường như gia đình. Ngoài việc dạy, các thầy cô cũng có nhiệm vụ quản sinh 24/24 giờ. Do vậy, hành vi ứng xử của các thầy cô hết sức quan trọng; sự gương mẫu, chuẩn mực là đòi hỏi được đề cao ở đội ngũ GV. Nếu như đội ngũ GV không chuẩn, không rèn luyện đạo đức thường xuyên, sẽ dẫn đến một số GV không đáp ứng yêu cầu về chuẩn mực đạo đức, từ nhận thức đến hành động dẫn đến sự vụ rất đau lòng như vừa qua ở Trường nội trú Thanh Sơn (Phú Thọ). Thầy giáo, cô giáo trong các trường PTDTNT không chỉ dạy chữ mà còn dạy người, dạy đạo đức lối sống cho HS DTTS. Nếu các thầy, cô không gương mẫu, mà còn có những hành vi phi đạo đức như trên thì không thể chấp nhận được, đành rằng đây là trường hợp cá biệt.
“Tôi kịch liệt lên án vụ xâm hại tình dục HS vừa qua ở Trường nội trú Thanh Sơn (Phú Thọ). Đây là hồi chuông cảnh tỉnh về đạo đức của các thầy, cô giáo trong trường PTDTNT”, ông Nhạ bức xúc.
Người đứng đầu ngành GD cho rằng, với trách nhiệm của cơ quan quản lý, chúng ta phải đặc biệt quan tâm để làm sao một mặt tạo điều kiện thuận lợi cho các thầy, cô yên tâm công tác; nhưng mặt khác phải thường xuyên nhắc nhở, có biện pháp, chế tài để nâng cao trách nhiệm của thầy, cô giáo trong việc tu dưỡng đạo đức, lối sống, hành vi ứng xử trong nhà trường. Nếu các trường PTDTNT không chú trọng rèn luyện thường xuyên đạo đức, lối sống cho đội ngũ nhà giáo thì chắc sẽ khó tránh khỏi trường hợp như báo chí nêu…
Nhóm PV

Bình luận (0)