Y tế - Văn hóaThư giãn

Chúng ta có thể nói chuyện về “bộ phim Anh hay nhất năm 2011”?

Tạp Chí Giáo Dục

 Bộ phim “We need to talk about Kevin” (Chúng ta cần nói chuyện về Kevin)- bộ phim xuất sắc nhất của điện ảnh Anh năm 2011 đã khiến cả LHP Cannes sững sờ trước câu chuyện khốc liệt mà nó đề cập.

Sự khốc liệt của câu chuyện đã được bắt đầu từ những cảnh quay tĩnh lặng đầy sắc màu. Eva- người phụ nữ với thân hình tàn tạ, đôi mắt thất thần, gương mặt không sức sống và cuộc sống lặng lẽ, âm thầm, không âm thanh đã bắt đầu kể câu chuyện của mình với khán giả.
Chúng ta cần nói chuyện về Kevin (We need to talk about Kevin) với những lát cắt lạnh lùng giữa hai mạch thời gian quá khứ-hiện tại đã xô đẩy, chèn ép những sự kiện, những cơn ác mộng liên tiếp khiến nhân vật Eva bị kéo vào hoảng loạn, héo mòn của bi kịch.
 
Poster phim
Không giống như những câu chuyện xúc động khác về tình mẫu tử, giữa Eva và con trai mình- Kevin luôn có những khúc mắc, luôn có sự chống đối ngấm ngầm, luôn có những hằn học khó hiểu ngay từ khi Kevin mới sinh ra. Những hằn học, chống đối dằn vặt, dày vò cuộc sống của cả hai mẹ con. Dày vò, dằn vặt từ quá khứ đến hiện tại.
Trong những giấc mơ chồng chéo của mình, Eva luôn ám ảnh giấc mơ về lần đi chơi với bạn trai (sau này là chồng), trong chếnh choáng hơi men, trong một phút bốc đồng tuổi trẻ, Eva đã thụ thai và sau này đứa trẻ được sinh ra là Kevin. Giấc mơ ấy trở đi trở lại nhiều lần trong suốt bộ phim, giống như một sự tiếc nuối, giống như một sai lầm, một sai lầm chất chứa những khó hiểu.
Một lần thụ thai trong chếnh choáng hơn men, trong bốc đồng tuổi trẻ, có biết bao nhiêu đứa trẻ trên đời đã được sinh ra như thế, nhưng Kevin luôn khác biệt.
 
Bộ phim được đánh giá xuất sắc với từng khuôn hình
Bộ phim được đánh giá xuất sắc với từng khuôn hình
 Mối quan hệ mẫu tử giữa Eva-Kevin được những nhà làm phim kể lại qua những lát cắt thời gian, qua những không gian tĩnh lặng, qua ánh mắt sắc lạnh của Kevin, qua sự héo mòn tàn tạ của Eva.
Và từ một cuộc sống đời thường với những va chạm nhỏ nhặt đã đẩy đến một bi kịch đẫm máu, kinh hoàng…
Bộ phim ám ảnh người xem bằng lối kể chuyện bình thản, tĩnh lặng nhưng ẩn chứa bên trong mỗi khung hình lặng lẽ “như không” ấy là những xung đột khốc liệt, dữ dội. Những xung đột khốc liệt được tạo dựng bằng nhiều thủ pháp, để khán giả có thể cảm nhận được, khi sự hằn thù lớn lên trong Kevin mạnh mẽ bao nhiêu, sự suy kiệt, tuyệt vọng diễn ra trong Eva thê thảm bấy nhiêu… Khi Kevin đứng lên trên bi kịch cũng là lúc Eva khụy ngã hoàn toàn.
Bộ phim Chúng ta cần nói chuyện về Kevin tranh Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes 2011, và ngay khi trình chiếu đã khiến tất cả các thành viên BGK sửng sốt. Nữ đạo diễn Lynne Ramsay với câu chuyện của mình đã tạo nên một cú sốc lớn tại LHP Cannes. Không khán giả nào có thể đứng dậy sau khi những hình ảnh cuối cùng của Chúng ta cần nói chuyện về Kevin khép lại.
Những xung đột, những bi kịch đặt ra trong phim về mối quan hệ gia đình, về bạo lực, về tình mẫu tử, khiến tất cả những ai xem nó phải ám ảnh, phải day dứt. Sự ám ảnh đến từ từng khuôn hình, trong mỗi bố cục, trong cách “bày trí” hình ảnh, màu sắc của đạo diễn.
Bộ phim là thông điệp chân thực về cuộc sống hiện đại phức tạp, ở đó, những mối quan hệ gia đình bị đe dọa, mối quan hệ xã hội luôn ẩn chứa những hiểm họa khôn lường.
Bộ phim được đánh giá xuất sắc với từng khuôn hình
 Diễn xuất của nữ diễn viên Tilda Swinton (năm 2007 đã nhận Oscar cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất trong phim Michael Clayton) là một ám ảnh khác với khán giả. Với đôi mắt thất thần, gương mặt khô héo, vóc dáng cạn kiệt sức sống… Tilda Swinton đã có một vai bà mẹ được đánh giá là đỉnh cao về diễn xuất trong sự nghiệp diễn viên của cô.
Bộ phim nhận được nhiều lời ngợi khen từ phía các nhà phê bình điện ảnh thế giới. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, bộ phim chỉ đặt ra một câu chuyện khốc liệt nhưng chưa thể giải quyết được hoàn toàn, kết thúc lửng với tâm lý tội ác còn bỏ ngỏ với muôn vàn câu hỏi đặt ra về Kevin, khiến khán giả có phần hụt hẫng.
Cái ác ghê gớm vẫn tồn tại đằng sau bề ngoài có vẻ bình thản của cuộc sống, đôi khi, người ta tàn ác với nhau chẳng vì lý do gì.
 Trong khuôn khổ LHP quốc tế Hà nội 2013, chương trình chiếu phim Điện ảnh Thế giới ngày nay sẽ chiếu những bộ phim đặc sắc của điện ảnh thế giới, trong đó sẽ có lịch chiếu bộ phim Chúng ta cần nói chuyện về Kevin. Chương trình chiếu phim Điện ảnh Thế giới ngày nay là sự nỗ lực, cố gắng của Cục Điện ảnh VN. Sẽ có hơn 20 bộ phim đặc sắc của điện ảnh thế giới được trình chiếu tại Hà Nội những ngày diễn ra LHP quốc tế HN. Được biết, để được chiếu những bản phim này, phía Cục Điện ảnh đã phải trả một số tiền không nhỏ.
theo DTO

 

Bình luận (0)