Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Chương trình GDMN sau năm 2020: Tốt cho trẻ nhưng không gây áp lực lên giáo viên

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 17-12, ti TP.HCM, B GD-ĐT đã t chc Hi tho Đnh hưng đi mi chương trình giáo dc mm non (GDMN) sau năm 2020. Theo đó, nhiu ý kiến cho rng, chương trình GDMN mi cn phi phù hp đ tr phát trin tt nht nhưng cn tránh áp lc cho giáo viên (GV)…

Chương trình sau năm 2020 phi phù hp, phc v tt giáo dc mm non và tránh áp lc cho giáo viên

Giáo viên không dám đi mi

Tại hội thảo, nhiều cán bộ quản lý đánh giá chương trình GDMN hiện hành là chương trình GD tiên tiến, tiếp cận quan điểm GD lấy trẻ làm trung tâm đã được đưa vào triển khai đại trà từ năm 2009 theo Thông tư 17 của Bộ GD-ĐT và chỉnh sửa, bổ sung nội dung theo Thông tư 28 năm 2016 của Bộ GD-ĐT.

Ở mỗi giai đoạn, chương trình GDMN có những định hướng về mục tiêu, nội dung và phương pháp GD nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của trẻ từ 3 tháng đến 6 tuổi; đồng thời phù hợp với sự đổi mới của các cấp học tiếp theo để trẻ được phát triển toàn diện, chuẩn bị tâm thế bước vào lớp 1.

Tuy nhiên, qua quá trình thực hiện và qua thực tiễn phát triển của trẻ, định hướng đổi mới chương trình GD của các cấp học, chương trình GDMN vẫn còn một số vấn đề cần quan tâm điều chỉnh.

Bà Lê Hoàng Mỹ Dung – Phó Trưởng phòng GD huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận – cho rằng, đây là chương trình khung nhưng nội dung GD quá cụ thể, kết quả mong đợi quá chi tiết dẫn đến việc hạn chế sự bứt phá, linh động, sáng tạo của GV cho phù hợp với thực tế. Nhiều GV vì sợ không đảm bảo được nội dung và kết quả mong đợi mà chương trình đã đưa ra nên không dám đổi mới.

Bên cạnh đó, điều lệ trường MN có quy định về việc GD hòa nhập trẻ khuyết tật nhưng trong chương trình GDMN lại không có. Bộ GD-ĐT yêu cầu triển khai thực hiện GD giới tính trong các trường học nhưng chương trình GDMN chưa đề cập rõ ràng. Điều này khiến GV gặp lúng túng khi thực hiện.

Chương trình mi cn có hưng m

Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ trong giai đoạn đất nước đổi mới và hội nhập, bà Dung đề xuất Bộ GD-ĐT tiếp tục định hướng xây dựng chương trình GDMN dưới dạng chương trình khung nhưng nội dung, kết quả mong đợi cần có hướng mở để GV linh hoạt giảng dạy theo tình hình thực tế của từng địa phương, từng trẻ. Đưa vào chương trình và định hướng GV giảng dạy, GD trẻ khuyết tật một cách phù hợp. Định hướng rõ ràng hơn và tổ chức tập huấn để GV dễ thực hiện chương trình GD giới tính. Thay đổi trong việc đánh giá cho nhẹ nhàng, phù hợp, tránh mang tính hình thức và tăng thời gian làm việc cho GV.

Một số cán bộ quản lý GDMN nhìn nhận, thời gian thực hiện chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ đang nhiều hơn số giờ làm việc của GV theo Luật Lao động. Theo Luật Bảo hiểm xã hội, chế độ nghỉ thai sản của người mẹ hiện nay là 6 tháng nhưng chương trình GDMN đưa ra nội dung chăm sóc, GD trẻ từ 3 tháng là chưa phù hợp.

“Bộ GD-ĐT nghiên cứu và ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện chế độ làm việc cho GV, ở bất cứ loại hình nào cũng nên tuân thủ thực hiện đúng 8 giờ làm việc/ngày vì chỉ khi GV làm việc, nghỉ ngơi hợp lý thì việc thực hiện chương trình GD hoặc bất cứ nhiệm vụ nào khác cũng có hiệu quả và năng suất cao hơn”, bà Nguyễn Phạm Nhật Vy – Hiệu trưởng Trường MN Tuổi Hoa, TP.Đà Nẵng – kiến nghị.

Cũng theo bà Vy, hiện nay sự phát triển của trẻ có chiều hướng sớm hơn, trẻ cần được GD sớm, được làm quen với ngoại ngữ và công nghệ thông tin nhưng chương trình GDMN chưa đề cập đến.

Sở GD-ĐT TP.HCM kiến nghị Bộ GD-ĐT nên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cán bộ quản lý, GV năng lực phát triển chương trình GDMN và đổi mới chương trình GDMN sau năm 2020; xây dựng các chuẩn đánh giá của lứa tuổi nhà trẻ và 3, 4 tuổi.

Sở GD-ĐT tỉnh Sóc Trăng kiến nghị quy định cụ thể các loại tật nào thì trẻ được nhận vào trường MN, đặc biệt lĩnh vực tình cảm, kỹ năng xã hội trong chương trình GDMN phải được xem là nội dung chính…

Kết luận hội thảo, ông Nguyễn Bá Minh – Vụ trưởng Vụ GDMN – đánh giá, các ý kiến của đại biểu rất sát thực, sẽ chuyển những ý kiến này đến các chuyên gia để nghiên cứu, điều chỉnh sao cho chương trình phù hợp, phục vụ tốt GDMN và tránh áp lực cho GV.

Về việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ 3 tháng tuổi, ông Minh khẳng định, đây không phải là yêu cầu bắt buộc đối với các cơ sở GD. Thực tế, trẻ càng nhỏ nếu ở gần cha mẹ thì quá trình chăm sóc càng tốt nhưng vì điều kiện, hoàn cảnh một số bà mẹ phải đi làm sớm, không có điều kiện chăm con, do đó cơ sở nào có điều kiện thì nên nhận trẻ.

Ông Minh cũng lưu ý, trong bối cảnh hiện nay việc bố trí GV đứng lớp chưa đủ, các phòng GD, đơn vị cấp huyện khi duyệt kế hoạch giao chỉ tiêu cho các cơ sở GDMN phải dựa trên điều kiện số lượng GV. Tránh trường hợp, trường chỉ có 8 GV nhưng có đến 6-7 lớp, công việc dồn hết lên vai GV khiến các cô bị áp lực dẫn đến nghỉ việc.

“Nếu muốn tăng tỷ lệ huy động trẻ thì phải có cộng đồng trách nhiệm. Hệ thống chính trị vào cuộc, chính quyền phải bố trí đủ GV, xây đủ phòng học… mới đảm bảo công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, GD trẻ”, ông Minh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Minh Phương

 

Bình luận (0)