Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Chương trình tích hợp năm học 2015-2016: Trường tự tin, phụ huynh chờ đợi

Tạp Chí Giáo Dục

Một giờ học tiếng Anh của HS Trường TH Nguyễn Thái Sơn. Ảnh: Q.Huy

Sau một học kỳ thí điểm chương trình tích hợp (CTTH) ở một số lớp đầu cấp tiểu học, THCS, Giáo dục TP.HCM nhận được nhiều đánh giá tích cực từ lãnh đạo các trường, phụ huynh học sinh (HS) về chương trình. Vì thế năm học 2015-2016, có nhiều trường học đã mạnh dạn đăng ký triển khai chương trình.

CTTH gọi tắt của chương trình dạy và học các môn toán, khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam. Nội dung được biên soạn tích hợp chương trình quốc gia Anh quốc với chương trình chuẩn quốc gia của Bộ GD-ĐT Việt Nam cho 3 môn tiếng Anh, toán, khoa học, trên cơ sở giảm tải khoa học, chú trọng phát triển tư duy, phẩm chất, năng lực của HS.

HS phát triển tốt các kỹ năng

Học kỳ II năm học 2014-2015, 18 trường tiểu học, THCS trên địa bàn TP đã triển khai thí điểm CTTH ở các lớp 1, lớp 6 với khoảng 600 HS.

Cô Lê Thị Ngọc Điệp, Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1) chia sẻ, mặc dù mới chỉ thí điểm 1 lớp 1 với thời lượng hơn 3 tháng ở học kỳ II nhưng sự khởi đầu hết sức tốt đẹp. Phụ huynh đồng tình ủng hộ, đánh giá chương trình phù hợp với năng lực, HS dần làm quen với ngôn ngữ tiếng Anh ở các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Bên cạnh đó các em cũng được làm quen với kiến thức toán, khoa học bằng tiếng Anh. Đặc biệt đội ngũ giáo viên bản ngữ hết sức nhiệt tình, có năng lực chuyên môn cao.

Giáo viên bản ngữ sẽ tham gia giảng dạy chương trình tích hợp năm học 2015-2016 ở TP.HCM. Ảnh: L.Quang

Vì thực hiện chương trình trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh HS nên năm học tới, Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm sẽ mở tiếp lớp 1 chương trình nếu phụ huynh có nhu cầu đăng ký.

Tại Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1) cũng tham gia thí điểm 2 lớp 6 (sĩ số khoảng 35 HS/lớp). Ban Giám hiệu trường thông tin, kiến thức giữa chương trình quốc gia Anh và của Bộ GD-ĐT Việt Nam được đảm bảo. Hầu hết phụ huynh đã nhận xét tích cực về chương trình. Bản thân các em HS tỏ ra hứng thú, đến 90% HS yêu cầu về kiến thức, năng lực học tập. Các em được làm quen với các khái niệm toán học, được tiếp cận với kiến thức về tế bào trong môn khoa học. Qua đó có thể nhận biết, mô tả, giải thích các tế bào động, thực vật. Riêng môn tiếng Anh đã phát triển khả năng ngôn ngữ ở 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, và rất tự tin trong giao tiếp. Có những chủ đề mở rộng kiến thức đòi hỏi HS phải nắm vững kiến thức xã hội mới có thể hiểu nhưng các em cũng hiểu đến 50%. Đặc biệt các em còn lớn lên cả về mặt nhận thức xã hội.

Trước kết quả này, các em HS lớp 6 Trường Trần Văn Ơn tiếp tục tham gia ở lớp 7. Đối với những HS vào lớp 6 sắp tới, mặc dù trường chưa công bố danh sách trúng tuyển nhưng nhiều phụ huynh đã thể hiện mong muốn cho con theo học chương trình. Cô Trần Thúy An, Hiệu trưởng nhà trường tự tin cho biết: “Tôi không sợ không tuyển được HS lớp CTTH mà chỉ lo lắng số phòng học thiếu bởi quy định chỉ có 35 HS học 1 phòng. Có không ít phụ huynh bày tỏ mong muốn cho con cái theo học, và trước mắt trường đợi phụ huynh đăng ký, chốt danh sách sau đó yêu cầu các em phải qua bài kiểm tra năng lực để xếp lớp cho phù hợp yêu cầu khả năng học tập, khả năng phòng ốc”.

Thêm 98 trường triển khai CTTH

Năm học trước không tham gia thí điểm, nhưng năm học này quận 11 đã mạnh dạn đăng ký triển khai tại nhiều trường TH như: Trưng Trắc, Lạc Long Quân, Phùng Hưng, Hưng Việt, Lê Đình Chinh và các trường THCS như: Lê Quý Đôn, Hậu Giang, Nguyễn Văn Phú. Đây là những trường đủ điều kiện cơ sở vật chất để giảng dạy. Thời điểm này các trường đang khảo sát nhu cầu của phụ huynh để lấy số lượng mở lớp. Bởi theo TS. Đặng Đức Hoàng, Trưởng phòng GD-ĐT quận 11 thì sự đồng thuận, ủng hộ của phụ huynh là quan trọng nhất.

Triển khai CTTH trong các trường học là chủ trương của UBND TP. Đây có thể xem là nhiệm vụ chính trị của ngành GD-ĐT TP trong nỗ lực góp phần vào tiến trình cải cách cơ bản, toàn diện nền giáo dục được thể hiện trong tinh thần nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

Nói về việc này, ông Hoàng cho rằng, triển khai CTTH nhằm tạo điều kiện để HS có thêm một chương trình để tiếp cận. Nếu gia đình có điều kiện cũng nên xem xét cho con học. CTTH giữa hai hệ thống, giảm tải khoa học, bảo đảm mục tiêu đầu ra của cả hai chương trình. Mặt khác chương trình được ngành đánh giá giúp người học phát triển toàn diện các kỹ năng, chú trọng phương pháp tư duy, khả năng sáng tạo và ứng dụng kiến thức.

Ông Hoàng cho biết thêm: “Là năm thứ hai thực hiện nhưng trên thực tế thì chương trình được Sở GD-ĐT chuẩn bị từ nhiều năm về giáo trình, thời lượng giảng dạy, hệ thống kiểm tra đánh giá, việc bảo đảm tính liên thông và liên tục cho HS đến đội ngũ giáo viên bản ngữ. Về phía quận cũng đã có sự chuẩn bị về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên…”.

Ngoài quận 11 tham gia, năm học này nhiều quận huyện khác cũng tham gia ít nhất 1 trường mỗi bậc học. Mới đây, Sở GD-ĐT đã phê duyệt 89 trường tiểu học, THCS và THPT tham gia triển khai giảng dạy chương trình tích hợp. Trong đó 47 trường tiểu học, 26 trường THCS, 16 trường THPT. Với sự tham gia của các trường THPT có thể xem là cơ sở pháp lý thể hiện tính liên thông của chương trình được đảm bảo xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12.

Trinh Ngọc

 

 

Bình luận (0)