Vừa qua, Trung tâm Tư vấn Giáo dục và Trị liệu Trẻ tự kỷ – ATC ( số 1 đường 1A – KDC Trung Sơn – H.Bình Chánh -TP.HCM ) đã tổ chức chương trình tọa đàm “Đồng hành cùng trẻ tự kỷ đến trường” với nhiều khách mời là những chuyên gia về tâm lý.
Đươc biết, Hội chứng tự kỷ là một trạng thái đổ vỡ nghiêm trọng về tâm lý trong suốt quá trình phát triển tâm sinh lý tự nhiên của trẻ em, bệnh này thường xuất hiện trong hai năm đầu đời của trẻ. Đây là căn bệnh dẫn đến sự suy giảm về ngôn ngữ, việc vui chơi, nhận thức, khả năng thích nghi và hòa nhập xã hội của trẻ và nó làm cho trẻ ngày càng bị tụt lại so với các bạn đồng trang lứa.
Theo các nhà chuyên môn đều nhận định, do có những đặc điểm và hành động khác so với biểu hiện bình thường nên ở độ tuổi đi học, trẻ tự kỷ thường không thể hòa nhập được với những bạn đồng trang lứa. Vì vậy, rất cần có sự quan tâm, hướng dẫn của các thầy cô trong việc tạo môi trường thuận lợi cho trẻ có điều kiện phát triển khả năng. Do đó, cha mẹ cần phát hiện sớm bệnh tự kỷ ở trẻ, đưa con đến cơ sở chuyên ngành để được tư vấn và can thiệp kịp thời.
Tại buổi tọa đàm, Ông Trần Văn Dương Giám đốc Trung tâm ATC cho biết: “Với phương pháp giáo dục hoà nhập được đề ra giúp chúng ta hiểu rõ những khác biệt của trẻ tự kỷ, đánh thức những tiềm năng riêng cho các em sống vui vẻ và hạnh phúc như tất cả mọi trẻ khác. Bên cạnh đó, chúng ta nên giúp cho trẻ phát triển những kỹ năng sống để bé có cơ hội đến trường học tập, hòa nhập tốt hơn và quan trọng nhất là khiến trẻ không trở thành gánh nặng của gia đình, xã hội, thậm chí có thể khơi mào cho những năng lực “thiên bẩm” của trẻ. Từ đó, trẻ có thể học cách tự phục vụ bản thân, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc vật nuôi và các quan hệ cộng đồng khác”.
P.V
Bình luận (0)