Nhịp sống học đường

Nhịp sống học đường

Kiểm định chất lượng giáo dục phổ thông – Công cụ để nâng cao chất lượng giáo dục

Kiểm định chất lượng giáo dục - nhất là công tác tự đánh giá là một việc làm quan trọng để biết được một cách tổng thể về thực trạng...
Nhịp sống học đường

Nghỉ Tết sớm: Gửi trẻ ở đâu?

Tết năm nay, học sinh tại TP.HCM được nghỉ Tết từ ngày 19.1 (24 tháng chạp) và đi học lại từ ngày 2.2. Trước nhu cầu gửi trẻ trong những...
Nhịp sống học đường

Trò đánh giá thầy có chi là xấu

Trong Dự thảo Chiến lược phát triển giáo dục 2008-2020, việc nâng chất lượng đội ngũ giáo viên được xem là giải pháp có tính đột phá, trong đó có...

Tin cùng chuyên mục

Phản hồi

Sau khi Báo Giáo Dục TP.HCM số ra ngày 5-1 có đăng bài “Giúp trẻ 3-4 tuổi làm quen với mặt chữ”,...

Bài dự thi “Giải quyết tình huống giáo dục” lần X

Để học sinh mỗi ngày đến trường là một niềm vui như thế này (hình mang tính minh họa). Ảnh: T.TR “Cảm...

Con chữ ở… “bản mù”

Trung úy Phạm Minh Cường, Đồn biên phòng Đắc Tiên hướng dẫn người dân Đắc Thốt học chữ Bản Đắc Thốt, xã...

Giáo dục dưới mắt mọi người: Để làm tốt bài thi TOEIC

TOEIC (Test Of English International Communication) là kỳ thi lấy chứng chỉ tiếng Anh quốc tế về giao tiếp dành cho người...

Công nhận GS, PGS: Nhiều tiêu chuẩn không cần thiết

Yêu cầu "giao tiếp được bằng tiếng Anh" là không cần thiết; đòi hỏi GS, PGS hướng dẫn được bao nhiêu thạc sĩ, nghiên cứu sinh...

Nhân viên y tế trường học: Thiếu số lượng, yếu chuyên môn

Phòng y tế học đường tại Trường TH Hoàng Diệu HN là mô hình mẫu. Ảnh: Hà Nam Ngày 12/7/2006, Thủ tướng...

Giáo dục dưới mắt mọi người: Hay, mới, nhưng…

Trong dự thảo mới nhất chiến lược phát triển giáo dục 2008-2020, việc nâng chất lượng đội ngũ giáo viên được xem...

TPHCM: Đứng đầu về nghĩa cử giáo dục

Trong thời gian từ đầu tháng 10/2008 đến 9/1/2009, toàn ngành giáo dục đã vận động được gần 18 tỷ đồng, hơn...

Gian nan nghề bảo mẫu

“Nếu không có lực lượng bảo mẫu, chắc chắn nhà trường không thể duy trì hoạt động bán trú” - hầu hết...

Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: Vai trò người thầy được thay thế

Tiết mục dân ca quan họ Bắc Ninh (Trường THPT Thanh Đa) Đúng như bản thân tên gọi, hoạt động ngoài giờ...

GS Hoàng Tụy: Giáo sư không phải “giá trị quốc gia”

GS, PGS là 1 nhiệm vụ ở cơ sở ĐH cụ thể, chứ đâu phải  "giá trị quốc gia" đến mức phải để...

Thi tốt nghiệp THPT 2009: Tổ chức theo cụm, chấm thi chéo giữa các tỉnh

Ngày 7-1, Bộ GD–ĐT cho biết, phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2009 mới nhất vừa được hoàn thành...

Đừng biến HS thành cái máy, GV là người điều khiển

Thêm một ý kiến của "người trong cuộc" để bạn đọc có cái nhìn khách quan hơn về thực trạng dạy và...

Biên soạn tài liệu đổi mới phương pháp dạy học

Để hỗ trợ giáo viên và các cơ sở giáo dục đổi mới phương pháp dạy học, Bộ GD-ĐT đã ban hành...

Các GS “lão làng” góp ý cho Chiến lược giáo dục

Ngày 7/1, Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Người Cao tuổi đã tổ chức góp ý cho dự thảo Chiến lược...

Đừng làm rối “làn sóng” đổi mới phương pháp dạy học

Bộ GD-ĐT đang vận động toàn ngành đổi mới phương pháp dạy học, rất nhiều nhà giáo, nhà khoa học đã hiến...

Bài dự thi: “Giải quyết tình huống giáo dục” lần X

Nhân cách người hiệu trưởng là tất cả niềm tin của học sinh Giáo viên là người cán bộ trên mặt trận...

Những giáo án sáng tạo

Đây là những giáo án điện tử của một số giáo viên mà chúng tôi đã “gom nhặt” được qua các hội...

Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường THPT: Không phải Bộ muốn là được!

Việc đạt tiêu chuẩn diện tích nhà trường 6m2/học sinh trở lên đối với nội thành không hề đơn giản - Ảnh: H.T.D....

Một cách học văn hóa

Trong bối cảnh giáo dục nói chung đứng trước nhiều câu hỏi của công luận, nỗ lực của khoa văn hóa học...

Dự án Phát triển giáo viên THPT & TCCN

Trong hai ngày 30 và 31/12/2008, Dự án Phát triển giáo viên THPT và Trung cấp chuyên nghiệp đã tổ chức “Hội...

Giải trình về cơ sở xây dựng Chiến lược giáo dục

Bộ GD-ĐT vừa có bản giải trình về dự thảo Chiến lược giáo dục 2009-2020 với 4 câu hỏi lớn do ngành...

Đổi mới phương pháp dạy học: Chấm dứt hoàn toàn đọc – chép

Tại cuộc hội thảo về đổi mới phương pháp dạy học ở các trường phổ thông do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày...

Đổi mới phương pháp dạy học: Giáo viên cần có sự hỗ trợ của nhà quản lý

Hôm qua tại TP Vinh (Nghệ An), Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì hội thảo...

Không thể cứ loay hoay… đọc – chép !

Việc dạy và học ở các cấp, các trường hiện vẫn theo cách thầy đọc - trò chép. Mặc dù ngành GD –ĐT...

Quản lý và sử dụng kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia GD-ĐT

Liên tịch Bộ Tài chính và Bộ GD-ĐT vừa có thông tư hướng dẫn về mức chi và cơ chế quản lý...

Đổi mới dạy học: Chuyển từ “đọc chép” sang “nhìn chép”

Việc lạm dụng máy chiếu vô tình đã chuyển dạy học từ "đọc chép" thành "nhìn chép". Có giáo viên (GV) hiểu đổi...