Y tế - Văn hóaThư giãn

Chuyện nối nghiệp của “con nhà tông”…- Bài 2

Tạp Chí Giáo Dục

Bài 2: Diễn viên Gia Bảo: “Hậu duệ” của danh hài Bảo Quốc
22 tuổi đời, diễn viên Gia Bảo đã có tới… 20 năm tuổi nghề. Hai tuổi, Gia Bảo đã được vào Đài Truyền hình TP.HCM quay vở kịch Lòng mẹ, đóng vai đứa con út mà người cha do chính ông nội Bảo Quốc thủ diễn. Và cũng từ đó cho đến nay, Gia Bảo đã không ngừng học hỏi, tự lập, trở thành một cây hài duyên dáng trên Sân khấu Kịch Phú Nhuận cũng như nhiều bộ phim truyền hình…
Áp lực vì làm cháu danh hài Bảo Quốc
Trước đây, khi nhắc đến Gia Bảo, khán giả thường dùng danh xưng “cháu Bảo Quốc”. Nhưng hiện tại, Gia Bảo đã có thể “đứng” độc lập được một mình trong lòng khán giả, đó cũng là cả một quá trình “trầy vi tróc vảy” của anh. “Mọi người đừng có lầm tưởng làm cháu của danh hài nổi tiếng Bảo Quốc… là sướng. Không hẳn. Lúc mới vào nghề, biết tôi là cháu của NSƯT Bảo Quốc, Thanh Nga… nên ai cũng thương. Nhưng rồi có người lại cho rằng tôi chỉ “dựa hơi” vào gia đình chứ không làm được trò trống gì. Nghe thế, tôi cảm thấy buồn và tức lắm, lên sân khấu diễn bị áp lực vô cùng. Nhưng cũng nhờ thế giúp tôi phải cố gắng thật nhiều để chứng tỏ cho người ta thấy khả năng của mình…”.
Diễn viên Gia Bảo (áo sọc) cùng ông nội Bảo Quốc và hai danh hài Kim Ngọc, Hồng Nga
Sau “vai diễn” đầu đời ngày ấy, Gia Bảo thường xuyên đứng trong cánh gà say sưa xem ông nội diễn và niềm đam mê nghệ thuật đã thấm vào người lúc nào cũng không hay. Khi thấy Gia Bảo muốn trở thành diễn viên, ông nội, bác Hữu Châu, Hữu Lộc đều khuyến khích và chỉ dạy rất nhiều, bởi đây không còn là nghề mà đã trở thành nghiệp của dòng họ. Tuy nhiên, mọi người bắt buộc Gia Bảo phải học văn hóa tử tế thì mới cho đi diễn. 13 tuổi, Gia Bảo chính thức bước lên Sân khấu Kịch Sài Gòn diễn chuyên nghiệp chung với ông nội một vai nhỏ trong vở Khi đàn ông có bầu, rồi nhiều vở tiếp theo. Tuổi nhỏ, lại bị “nhiễm” phong cách hài của ông nội quá sớm nên Gia Bảo thường “bê nguyên xi” giọng nói, dáng đi của ông vào từng vai diễn. Con đường nghệ thuật quá
Hai người thầy lớn của Gia Bảo chính là ông nội Bảo Quốc và bác Hữu Châu. Họ “chưa từng khen lấy một câu”, điều này đã giúp Gia Bảo trưởng thành trong nghiệp diễn. Được khán giả yêu mến, Bảo rất hạnh phúc nhưng trong thâm tâm của cậu luôn biết rằng, hai “người thầy” của mình còn hạnh phúc hơn…
bằng phẳng nên cậu luôn tin rằng mình sẽ sớm được nổi danh làm rạng danh dòng họ. Nhưng không phải vậy, suốt một thời gian dài, Gia Bảo toàn nhận những vai xuất hiện cho vui, hầu như không ai nhớ. Khi đầu quân về Sân khấu Kịch Phú Nhuận cũng vậy, có những vở, Gia Bảo chỉ là diễn viên đóng vai ăn mày. Nhiều lúc Gia Bảo rất thèm được đeo cái micro và nói vài câu thoại như những đồng nghiệp khác, nhưng không có cơ hội. Đôi khi cậu chán nản muốn xin Tổ nghiệp cho bỏ nghề. Rồi sau đó, Gia Bảo phát hiện ra rằng, ông nội muốn “thử thách” mình. Làm nghệ thuật phải có thời gian dài rèn luyện, thành công quá sớm sẽ đâm ra tự mãn. Nhất là phải có phong cách riêng của mình, không làm “cái bóng” của bất cứ ai, dù là ông nội của mình. “Tôi còn biết thêm được một điều, có nhiều người muốn mời tôi vào vai chính, nhưng ông nội và bác Hữu Châu đã cản ngay vì thấy tôi chưa đủ lực. Cả khi báo chí đề nghị viết bài về tôi, ông nội cảm ơn rồi thẳng thắn: “Các cháu viết có chừng mực, kẻo nó ảo tưởng…”. Để có thêm nhiều kiến thức biểu diễn, tôi đã thi vào học lớp diễn viên ở Trường Cao đẳng Sân khấu – Điện ảnh TP.HCM. Từ đó, những mặc cảm vai lớn vai nhỏ không còn quan trọng với tôi. Bản thân ông nội tôi rất hiếm được vào vai chính mà cũng nổi tiếng đó thôi…” – Gia Bảo chia sẻ.
Thành công từ sự tự lập
Cũng chính nhờ những suy nghĩ chín chắn ấy mà Gia Bảo đã “lên kế hoạch” cho con đường tự lập của mình. Từ một “cậu ấm” trong gia đình giàu có, Gia Bảo quyết tâm xin ba mẹ và ông nội cho ra ngoài ở riêng và mang theo chiếc xe máy cũ – quà tặng của cô út Hồng Loan làm phương tiện đi diễn. Ngày tập tuồng, đóng video hài, tối đi diễn sân khấu. Đạo diễn giao vai nào cũng nhận. Thời gian đầu, Bảo gặp rất nhiều khó khăn, hàng tháng cứ đến kỳ trả tiền nhà là cậu phải vắt giò lên cổ để “cày” nhưng không ngửa tay xin gia đình lấy một đồng. Nhiều bầu show biết Gia Bảo “tách” khỏi ông nội nên cũng chèn ép đủ điều, ăn chặn catxê, nhưng cậu vẫn im lặng cắn răng chịu đựng và cố gắng hết sức mình. Cuộc sống tự lập giúp cho Gia Bảo trưởng thành lên rất nhiều, vai diễn cũng sâu sắc hơn. Với nét diễn tự nhiên, biết đào sâu tâm lý nhân vật, Gia Bảo đã lấy được nhiều tiếng cười lẫn nước mắt của khán giả. Niềm vui nối tiếp niềm vui, bằng tiền đi diễn dành dụm, Gia Bảo đã “tậu” được chiếc Attila mới coóng để chạy show. “Bà bầu” Hồng Vân cũng tin tưởng giao cho Bảo vai chính hẳn hoi trong vở Trai mới lớn. “Biết cô Hồng Vân thương nên tôi đã tập ngày tập đêm để không phụ lòng mong đợi của cô. Tôi còn nhờ đến sự “cố vấn” của ông nội, bác Hữu Châu. Buổi biểu diễn chiêu đãi cho giới báo chí xem, tôi đã diễn nhập tâm bằng tất cả những cảm xúc bị dồn nén bao nhiêu năm nay, không còn là mình nữa. Diễn xong, các anh chị nhà báo khen tôi có bước tiến dài còn cô Hồng Vân cầm bó hoa lên trao cho tôi cười rất hài lòng, riêng ông nội chỉ nói “Con diễn được”…” – Gia Bảo kể trong sự xúc động. Có thể nói, chính vai Tân trong vở kịch này giúp Gia Bảo tạo được tên tuổi cho mình. Tuy nhiên, Bảo cho biết, đó chỉ mới là thành công nhỏ bước đầu, cậu còn phải cố gắng nhiều hơn nữa để tiếp tục khẳng định mình. Dịp Tết vừa qua, Gia Bảo còn thử sức làm “bầu show” vở hài kịch hoành tráng mang tên Sui gia đại chiến, quy tụ dàn diễn viên tên tuổi: NSƯT Bảo Quốc, NSƯT Ngọc Giàu, Hồng Nga, Kim Ngọc, Trung Dân, Phương Dung, Hiếu Hiền, Huỳnh Đông, Trương Quỳnh Anh… tại Nhà hát Bến Thành được khán giả ủng hộ nhiệt tình. Gia Bảo cũng đã trích một phần từ số tiền bán vé để làm từ thiện, giúp đỡ những người nghèo không nơi nương tựa.
SONG MINH

Bình luận (0)