Trên địa bàn TP.HCM có 17 điểm giao thông đường bộ giao với đường sắt. Một điều đáng nói là các điểm giao thông này thường xuyên kẹt xe nghiêm trọng. Dù mưa hay nắng, ngày hay đêm, công việc gấp rút đến đâu… thì những người lưu thông trên đường bộ cũng phải tự “dồn” sát vào nhau để chờ tàu đi qua. Và sau đó là tình trạng giao thông hỗn loạn…
Giao thông trở nên hỗn loạn khi tàu qua khỏi (ảnh chụp tại ngã tư Kha Vạn Cân – quốc lộ 13, Q.Thủ Đức)
|
Anh Trà Văn Thái (quận Gò Vấp) tâm tư: “Hàng ngày đi làm ngang đường Hoàng Văn Thụ, tôi “đụng hàng” với xe lửa hoài, nhiều lần bị trễ giờ làm. Tôi làm sao biết xe lửa qua giờ nào mà tránh, nhiều khi đứng chờ… rồi càng bực thêm vì đôi khi chỉ có 1 đầu tàu không kéo toa chạy qua thôi”.
Một rừng người bị dồn lại khi tàu tới, nhưng đôi khi chỉ có 1 đầu tàu chạy qua (ảnh chụp tại một điểm giao trên đường Kha Vạn Cân, Q.Thủ Đức)
|
Các chuyên gia về hạ tầng đô thị đã nêu ra 2 phương án để giải quyết vấn đề này là dời ga tàu ra ngoại thành và xây cầu vượt ở các điểm giao nhau đó. Ông Nguyễn Minh Hải (Trưởng phòng Quản lý duy tu hạ tầng, Khu quản lý giao thông đô thị số 1 TP.HCM) phân tích: “Nếu dời ga tàu ra ngoại thành thì xem ra không khả thi vì kinh phí rất lớn và hàng hóa vận chuyển vào thành phố sẽ chịu nhiều chi phí, vô tình sẽ có thể xảy ra tình trạng đội giá… Còn phương án thứ 2 khả quan hơn, nhưng kinh phí để thực hiện các cầu vượt cũng chẳng nhỏ nhoi chút nào, trong khi kinh tế khó khăn và Chính phủ đang thực hiện chương trình tài khóa thắt chặt”. Hiện tình hình “rối ren” tại các điểm giao thông này ngày càng nghiêm trọng.
Tranh thủ qua đường ray như thế này sẽ rất nguy hiểm nếu là chuyến tàu nhanh (ảnh chụp tại điểm giao trên đường Hoàng Văn Thụ – Q.Phú Nhuận) |
Bài, ảnh: MÃ PHƯƠNG
Bình luận (0)