Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Có được chọn không?

Tạp Chí Giáo Dục

Cháu gái tôi rất hiền và nhút nhát, hồi học ở tiểu học cũng thế, lên đến bậc THCS cũng thế, cộng thêm sức học loại trung bình, cháu chịu rất nhiều thiệt thòi với bạn bè cùng lớp. Và điều thiệt thòi nhất của cháu là 4 năm học THCS, cháu chưa bao giờ được chọn vào danh sách những học sinh mà thầy cô bộ môn dạy thao giảng trong trường cũng như chọn thao giảng cho thanh tra về dự giờ.

Cùng với cháu tôi còn lại khoảng mươi em cũng bị thầy cô gạt ra không chọn học những tiết thao giảng là những em tinh nghịch, hay nói chuyện trong giờ học, học yếu và thường gây mất trật tự trong lớp. Tôi biết cháu không được chọn vì cháu nhút nhát, ít phát biểu xây dựng bài nên lớp học không sinh động khó cho thầy cô thể hiện hết “năng lực sư phạm” trước mặt các thầy cô khác, nhất là các vị thanh tra; đặc biệt là những giờ mà thầy cô thao giảng để xét chọn danh hiệu thi đua giáo viên giỏi.

Công tâm mà xét, với điều kiện phòng ốc, số lượng người dự giờ khá đông, nên việc thầy cô loại ra một số học sinh để đảm bảo không gian sư phạm đồng thời tạo sự thuận lợi cho việc điều hành tiết thao giảng cũng đúng thôi, nhưng đứng về góc độ của cháu tôi, tôi vẫn cảm thấy có điều gì đó không công bằng cho học sinh. Tôi chẳng biết năm nay lên THPT, cháu tôi và những cháu đã từng bị loại như trên có được chọn để học những giờ thao giảng hay không?

Nguyễn Học

Bình luận (0)