Bằng niềm đam mê và tinh thần tự học đã giúp Trần Ngọc Anh (học lớp 5/7 Trường Tiểu học Kết Đoàn, Q.1, TP.HCM) gặt hái được nhiều thành tích trong học tập. Mới đây, Ngọc Anh còn vượt qua hàng trăm thí sinh “rinh” về cho mình giải nhất phần thi kiến thức và kỹ năng dành cho học sinh tiểu học trong Hội thi Tin học trẻ TP.HCM lần thứ 28 năm 2019.
Trần Ngọc Anh đoạt giải nhất trong Hội thi Tin học trẻ TP.HCM lần thứ 28 năm 2019
Ngọc Anh được tiếp cận với môn tin học từ năm lớp 1, đến năm lớp 5, cô bé mới phát hiện ra tình yêu của mình đối với bộ môn này rất lớn. Với Ngọc Anh, bộ môn tin học có nhiều hình ảnh, bài học thú vị. Ở phần Excel còn giúp em kích thích tư duy, rèn luyện khả năng sáng tạo và sự nhạy bén.
Năm học cuối cấp tiểu học, mặc dù đối mặt với bao lo toan, bộn bề trong việc thi cử nhưng Ngọc Anh vẫn nhận ra giá trị của đời học sinh: “Không chỉ có học và học mà còn phải làm điều gì đó lưu giữ kỷ niệm cho riêng mình, để lại ấn tượng khó quên trong lòng thầy cô và bạn bè”. Từ suy nghĩ đó đã thu hút em đăng ký tham dự Hội thi Tin học trẻ TP.HCM lần thứ 28 năm 2019. “Ban đầu em cũng hồi hộp vì chưa từng tham dự cuộc thi lớn như vậy. Tuy nhiên, nhờ sự động viên, giúp đỡ của thầy Việt Thắng (giáo viên hướng dẫn) và cô Diệu Ái (Hiệu trưởng nhà trường) – trước khi đi thi, cô tặng cho em một đồng xu nhỏ, kèm theo lá thư với những lời động viên vô cùng đáng yêu, gần gũi, chân tình nên em cảm thấy an lòng, tự tin và mạnh dạn hơn để đương đầu với các bạn”, Ngọc Anh chia sẻ.
Theo Ngọc Anh, cuộc thi tuy thú vị, hấp dẫn nhưng cũng thách đố bản thân không ít, nhất là phần thi kỹ năng thực hành. “Em đánh máy còn hơi chậm. Cùng với đó là lượng kiến thức môn tin học bao la, rộng lớn nên ngoài những gì mà thầy cô truyền đạt trên lớp, về nhà em cũng phải tự thân học hỏi, trau dồi thêm qua các bài tập trên mạng”, Ngọc Anh cho biết.
Thầy Huỳnh Việt Thắng (giáo viên hướng dẫn Ngọc Anh trong suốt cuộc thi) nhận xét: “Ngọc Anh là một học sinh có tính tự học rất cao. Mặc dù thi tin học nhưng ở phần lý thuyết có nhiều câu hỏi liên quan đến kiến thức các môn tự nhiên, xã hội. Trong khi đó, những gì thầy cô truyền đạt lại cho em chỉ một phần; để chiến thắng, bản thân em phải tự mày mò học thêm ở nhà”. Không chỉ có tinh thần tự học, cô gái nhỏ còn rèn luyện được tâm lý vững vàng trong lúc thi cử. “Học sinh thường bị tâm lý khi thi, thậm chí có em làm bài không được nhưng Ngọc Anh lại rất bình tĩnh, tự tin, vì trước đó em đã được làm những bài thi thử với thời lượng và cấu trúc y như đề thi thật. Trong quá trình đó, em được làm quen với thời gian, cách làm bài thi để khắc phục khuyết điểm, phát huy ưu điểm. Vì lẽ đó nên Ngọc Anh vượt qua kỳ thi như mong đợi của mọi người”, thầy Việt Thắng chia sẻ.
Đối với Ngọc Anh, đam mê tin học không chỉ dừng lại ở những hình ảnh, bài học lý thuyết mà còn có cả sự sáng tạo, sáng chế ra những sản phẩm mang ý nghĩa thực tiễn, giúp ích trong đời sống. “Bản thân em cũng ấp ủ ước mơ là tạo ra sản phẩm như các anh chị. Tuy nhiên, em thấy việc này vượt quá khả năng của mình nên muốn tích lũy thêm kiến thức để lên THCS thực hiện. Tin học rất quan trọng, đặc biệt là trong thời đại đất nước đang tiến gần với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đòi hỏi nguồn nhân lực giỏi về công nghệ thông tin để điều khiển các thiết bị, máy móc. Chính vì vậy em sẽ cố gắng học thật tốt môn này để theo đuổi những công việc có liên quan”, Ngọc Anh bày tỏ.
Kiều Khánh
Bình luận (0)