“Muốn tạo ra những con người sáng tạo thì giáo viên phải tiên phong sáng tạo, nuôi dưỡng sự sáng tạo, sáng tạo trong những tiết học, cả về phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ số”, cô giáo Phạm Thị Ái Vân – giáo viên môn địa lý, Trường THPT Trần Phú (TP.Đà Nẵng) – một trong những giáo viên trẻ tiên phong dạy học sáng tạo nói.
Chủ động cập nhật kiến thức mới
Cô giáo Nguyễn Minh Phương, giáo viên môn lịch sử, Trường THPT Kim Liên (Hà Nội) chia sẻ, trước đây với mỗi tiết học 45 phút, cô luôn lo lắng sợ bị “cháy” giáo án nên chỉ gói gọn nội dung bài giảng trong sách giáo khoa mà không hề sáng tạo thêm. Đó là thời điểm cô Phương chưa làm quen với phương pháp soạn giảng một cách khoa học và sáng tạo. “Năm 2023, tôi tình cờ quen và tham gia lớp học online của cô Phạm Thị Ái Vân – giáo viên Trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng). Đầu tiên tôi tham gia một workshop do Vân tổ chức bàn về phương pháp soạn giảng cũng như nhiều sáng tạo khác trong dạy học. Sau đó tôi thấy mình học hỏi được nhiều kiến thức hay nên tham gia liên tiếp nhiều khóa học của cô Vân. Qua lớp học online đó, tôi học được nhiều kỹ năng về soạn giảng, cách tổ chức trò chơi phục vụ dạy học phù hợp với các đối tượng học sinh mà trước đây tôi chưa từng nghĩ đến”, cô Phương chia sẻ.
Việc chủ động tham gia các lớp học online để tự bổ túc thêm kỹ năng, kiến thức là điều tất yếu đối với giáo viên trong thời đại công nghệ số. Chương trình GDPT 2018 không chỉ dạy học suông mà đòi hỏi giáo viên phải chú trọng phát triển kỹ năng, phẩm chất cho học sinh. Học sinh không chỉ đọc mà còn phải nhìn, nghe, nói, thực hành, tương tác với nhau. Vì vậy, bản thân giáo viên phải tìm tòi, tự học để bản thân không bị tụt hậu. “Điều đáng mừng là các em học sinh hưởng ứng các tiết dạy học sáng tạo rất nhiệt tình và hào hứng”, cô Phương cho biết.
Cô giáo Trần Thị Huyền, giáo viên Trường THPT Long Trường (TP.Thủ Đức) luôn không tự tin khi đề cập đến việc soạn giảng bằng công nghệ thông tin, trình bày các bài giảng, trò chơi trên PowerPoint. “Dù mình rất muốn thay đổi nhưng việc tiếp cận không hề dễ dàng và có cảm giác thiếu tự tin”, cô Huyền chia sẻ. Năm 2020, thông qua nhóm giáo viên dạy học tích cực trên mạng xã hội, cô Huyền biết và đăng ký tham gia thử tiết chia sẻ trên online của cô Ái Vân. “Ban đầu tôi thấy thú vị, tham gia vài lần tôi như vỡ vạc ra được nhiều điều về công nghệ thông tin. Dù cô Ái Vân là giáo viên dạy địa lý nhưng có cảm giác như là một giáo viên dạy công nghệ thông tin, mọi hướng dẫn đều cặn kẽ, chi tiết và thuần thục giúp chúng tôi ghi nhớ rất lâu”.
Suốt 4 năm qua, cô Huyền thường xuyên tham gia các khóa học online về phương pháp soạn giảng, sáng tạo trò chơi cho tiết học thêm sinh động. Cô Huyền bảo, soạn giảng theo cách mới thấy rất nhanh, khoa học, gọn gàng, màu sắc, bố cục của bài giảng bắt mắt hơn hẳn. Học sinh đón nhận các trò chơi trong dạy học rất hào hứng, tiết học trở nên sôi động và học sinh chủ động hỏi và phản biện hơn thay vì thụ động ghi chép và chỉ trả lời khi cô giáo hỏi như trước đây.
Truyền cảm hứng dạy học sáng tạo cho đồng nghiệp
Để đáp ứng yêu cầu dạy học của Chương trình GDPT 2018, nhiều thầy cô giáo trên mọi miền đất nước đã tự bồi dưỡng bằng cách đăng ký học online các khóa dạy học tích cực, thiết kế bài giảng E-learning để bắt kịp với đổi mới giáo dục. Năm 2019, cô giáo Phạm Thị Ái Vân, giáo viên Trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng) mở các khóa học online hỗ trợ đồng nghiệp bắt nhịp với giáo dục 4.0 như: Elearning chuyên sâu, soạn giảng online 4.0… Năm 2023, cô Ái Vân sáng lập cộng đồng “Dạy học sáng tạo”, thu hút hơn 37.000 giáo viên tham gia trong 6 tháng ra mắt.
Các lớp học online, workshop cũng như các dự án cộng đồng của cô Ái Vân luôn thu hút vài chục giáo viên tham gia. Cô Ái Vân không chỉ hướng dẫn mà còn truyền cảm hứng cho những đồng nghiệp không thạo công nghệ thông tin mạnh dạn tiếp cận và ứng dụng tích cực trong dạy học. Cô Ái Vân bảo, ngoài việc hướng dẫn giáo viên cách soạn giảng hiện đại, thiết kế bài giảng bằng PowerPoint, cô còn tổ chức các khóa học online giúp các thầy cô giáo khai thác tiềm năng học trò. Bên cạnh đó, cô Ái Vân còn chia sẻ nhiều kiến thức khác trong dạy học sáng tạo: Sáng tạo tư liệu dạy học, sáng tạo các dự án học tập, sáng tạo các trò chơi dạy học, sáng tạo đa dạng phiếu học tập, sáng tạo các hoạt động dạy học, sáng tạo trong đánh giá học sinh…
“Hành trình hướng đến dạy học sáng tạo có nhiều chông gai nhưng chắc chắn sẽ mang đúng sứ mệnh của mình. Trao giá trị dạy học sáng tạo đúng bản chất sáng tạo giúp đồng nghiệp mọi miền, mọi cấp học, mọi môn học hăng say và yêu nghề một cách trọn vẹn nhất và tạo ra những con người sáng tạo thực sự”, cô Phạm Thị Ái Vân nói. |
Không phải thầy cô nào cũng sẵn sàng đổi mới sáng tạo do nhiều rào cản như trình độ công nghệ thông tin… Để thầy cô mọi miền có động lực thay đổi mạnh mẽ, mạnh dạn sáng tạo hơn nữa, cô Ái Vân đã minh chứng bằng những tiết học thực chiến của mình khắc phục được những rào cản trên. Những ý tưởng sáng tạo, tư liệu dạy học hấp dẫn, các trò chơi, dự án học tập mới lạ, cuốn hút học trò tham gia tích cực, tiết học sôi nổi, đầy hứng thú được cô Ái Vân lưu giữ lại bằng những hình ảnh, video chân thực chia sẻ trên cộng đồng “Dạy học sáng tạo”.
“Ngôi nhà” dạy học sáng tạo – nơi chứa đựng nhiều ý tưởng, hình ảnh sản phẩm học tập, hình ảnh lớp học, những phút giây thăng hoa với nghề của cô Ái Vân và thầy cô giáo ở tất cả các môn học, cấp học được cụ thể hóa qua những tiết dạy độc đáo và hiện thực thực chiến luôn được đề cao hàng đầu. Đó cũng là sức hút nổi trội giúp họ thấy được sự cần thiết phải đổi mới trong dạy học, phải được kích thích tư duy sáng tạo đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 để chính giáo viên được nâng tầm và học sinh của mình được học tập, rèn luyện kỹ năng thiết thực trong giai đoạn chuyển đổi số của giáo dục.
Phan Lệ
Bình luận (0)