Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Cô giáo H’Mông ở đại ngàn Nam Tây Nguyên

Tạp Chí Giáo Dục

Tt nghip ĐH Sư phm TP.HCM, Thào Mai Lan (dân tc H’Mông, sinh 1993) hăm h v li nơi cô đã sinh ra (xã Lc Thành – huyn Bo Lâm – Lâm Đng) đ nhn công tác. Đưc Phòng Giáo dc huyn b trí ging dy ti mt trưng gn nhà, có điu kin; song, cô giáo tr tình nguyn xin v Trưng Mm non B’Lá (xã B’Lá – Bo Lâm) – vùng đc bit khó khăn ca ngưi dân tc thiu s (DTTS) đ “gieo ch”…

Cô giáo Thào Mai Lan

N lc ca cô giáo – đng viên tr

Nếu gặp gỡ, trò chuyện với cô giáo trẻ này, chắc chắn ai cũng sẽ cảm nhận Mai Lan là một cô giáo xinh đẹp, hồn nhiên, yêu đời và giàu tâm huyết với nghề nghiệp. Tuy nhiên, để “đóa hoa rừng” tỏa hương như hôm nay có cả một “nền tảng” từ truyền thống giáo dục của gia đình, sự nỗ lực vượt khó học tập và rèn luyện, cộng với năng khiếu bẩm sinh của cá nhân của cô giáo trẻ trong suốt những năm học ở trường làng, trường huyện cho đến khi cầm tấm bằng cử nhân sư phạm loại giỏi bước vào đời.

Mai Lan tâm sự, cả gia đình cô từ tỉnh Cao Bằng vào Bảo Lâm (Lâm Đồng) lập nghiệp từ năm 1993, (cũng năm đó cô được sinh ra trên vùng đất khó khăn này). Quê hương thứ hai của Mai Lan là một ngôi làng của người Mông nằm hẻo lánh cách trung tâm huyện Bảo Lâm chừng 50km. “Làng Mông” có khoảng 50 gia đình từ các tỉnh miền núi phía Bắc vào đây định cư (thuộc thôn 10C – xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm). Vốn sáng dạ, hiếu học và được gia đình quan tâm, động viên, từ nhỏ Mai Lan đã tỏ rõ chí tiến thủ và mơ ước trở thành cô giáo với bao nhiêu khát vọng cháy bỏng…

Bốn năm học tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM là giai đoạn năng lực học tập và tài năng văn nghệ của cô sinh viên người DTTS “xứ núi” bộc lộ rõ nét nhất. Với kết quả học tập tốt trong các học kỳ, các năm học và tham gia tích cực mọi hoạt động của lớp, của Đoàn Thanh niên trường, ngay trên ghế giảng đường ĐH, ngày 19-1-2016, cô sinh viên Thào Mai Lan được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam…

Tình nguyn “gieo ch” nơi khó khăn

Với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi, đồng thời là một đảng viên trẻ người DTTS, Mai Lan có khá nhiều lựa chọn cho tương lai. Dù có những cơ quan, đơn vị có điều kiện tốt mời về công tác; song, cô giáo trẻ quyết định trở về chính nơi cô sinh ra, lớn lên hiện đời sống còn nhiều khó khăn để công tác. Và, dù được Phòng Giáo dục huyện bố trí giảng dạy tại một trường gần nhà, có điều kiện thuận lợi; nhưng cô giáo trẻ không đồng ý mà bày tỏ tâm nguyện muốn về công tác tại Trường Mầm non B’Lá (xã B’Lá, huyện Bảo Lâm – cách nhà cô hơn 70km). Đây là vùng đặc biệt khó khăn, gần 90% con em đồng bào các DTTS theo học…

Cô giáo Thào Mai Lan bên các hc sinh ngưi dân tc thiu s  Nam Tây Nguyên

Điều giản dị mà cô giáo – đảng viên trẻ này có quyết định “khác người” là: “Bản thân em là người DTTS nên em rất hiểu những khó khăn, thiếu thốn, những thiệt thòi của con em dân tộc mình. Em muốn đem kiến thức học được truyền đạt lại để các em học sinh người DTTS biết được con chữ, có kiến thức để vươn lên, sau này đỡ khổ, bớt thiệt thòi…”, Mai Lan bộc bạch.

Mai Lan vẫn biết, làm cô nuôi dạy trẻ ở vùng dân cư còn nhiều hạn chế, bất cập về nhận thức, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn; khi việc học chưa được coi trọng, thực trạng trẻ em trong độ tuổi không được đến trường, trẻ bỏ học giữa chừng… và bao nhiêu khó khăn khác đặt ra đối với một cô giáo mới ra trường rất nhiều áp lực, thử thách. Song, vượt lên trên hết là tâm huyết muốn trực tiếp làm người đi “gieo con chữ” ở nơi còn khó khăn, tăm tối để con em dân tộc mình không bị thất học, mù chữ; muốn các em biết chữ để thoát nghèo; có kiến thức mới có cơ hội vươn lên phát triển như bao nhiêu trẻ em, học sinh khác… Đó là quyết định tuyệt vời của cô giáo – đảng viên trẻ Thào Mai Lan.

Ngoài sự quyết đoán của bản thân, cô giáo Mai Lan còn may mắn được cha ruột – ông Thào Hùng Khải (là đảng viên, hiện giữ chức Phó Chủ tịch UBMTTQ xã Lộc Thành) luôn ở bên cạnh, theo dõi, động viên để cô giáo trẻ làm chỗ dựa vững chắc vượt qua những khó khăn trong công tác và sinh hoạt. Với ông, Mai Lan là niềm tự hào của gia đình; ông thường khuyên nhủ Mai Lan phải giữ gìn tư cách, phẩm chất của người đảng viên, phải biết đoàn kết nội bộ để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ…

“Đim sáng” ca ngôi trưng Nam Tây Nguyên

Trường Mầm non B’Lá hiện có 158 học sinh (học ở 6 lớp); tỷ lệ học sinh DTTS (Tày, Nùng, H’Mông… chiếm 83%); toàn trường có 18 giáo viên (trong đó có 6 giáo viên DTTS). Trường nằm ở một xã vùng sâu, vùng xa; cơ sở vật chất dạy và học còn nhiều khó khăn, học sinh DTTS thường có tâm lý tự ti, thụ động, khả năng tiếp thu kiến thức rất hạn chế, đòi hỏi giáo viên phải am hiểu tâm sinh lý, thói quen của trẻ; đặc biệt, phải có tình yêu, tận tâm, tận tình với trẻ và tận tụy với công việc…

Năm học 2016-2017, cô Thào Mai Lan về nhận nhiệm vụ tại Trường Mầm non B’Lá, ngoài công tác giáo dục trẻ, cô giáo trẻ còn được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn trường (11 đoàn viên). Với năng lực chuyên môn, sự nhiệt tâm, say sưa với công việc, Mai Lan luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; cô nhanh chóng được Ban Giám hiệu nhà trường tin tưởng, đồng nghiệp yêu mến, học sinh quý trọng.

Vốn có giọng hát bẩm sinh ngọt ngào, trong trẻo như tiếng suối ban mai giữa đại ngàn, (giọng ca đã từng đoạt huy chương vàng tại “Liên hoan tiếng hát sinh viên toàn quốc” năm 2016 – niềm tự hào của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM – PV), giờ đây tiếp tục cất cao giữa mái trường bé nhỏ và giữa mênh mông đại ngàn Nam Tây Nguyên hùng vĩ! Hơn 2 năm vào nghề, cô giáo Mai Lan đã có mặt và đoạt giải cao trong hầu hết các hội thi, hội diễn, liên hoan văn nghệ của ngành GD-ĐT, của huyện, của tỉnh và do các ngành, đoàn thể tổ chức, mang về niềm tự hào cho thầy trò trường B’Lá thân yêu của cô.

“Dù mới về công tác tại trường hơn 2 năm học, nhưng Mai Lan là một cô giáo – đảng viên trẻ rất nhiệt tình, năng động đã có nhiều đóng góp tích cực cho trường; cô là niềm tự hào của trường chúng tôi”, cô Nguyễn Thị Ký – Hiệu trưởng Trường Mầm non B’Lá – thổ  lộ. Với năng lực, sự hoạt bát, trách nhiệm và uy tín, Hội đồng giáo viên nhà trường dự kiến sẽ bầu cô Mai Lan làm Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở của trường…

Tình yêu nghề, lòng nhiệt huyết, nhận thức không “chọn việc nhẹ nhàng” mà tự chọn cho mình “lối đi riêng” là tìm về nơi khó khăn, gian khổ để công tác, cống hiến trong sự nghiệp “trồng người” của cô giáo – đảng viên trẻ người H’Mông này là trường hợp rất đáng quý, đáng trân trọng!

Cùng với tri thức, tình yêu và say sưa nghề nghiệp, sức trẻ và năng khiếu hát ca; mỗi ngày cô giáo Thào Mai Lan “thổi” vào đời sống lao động, học tập của giáo viên, trẻ em, học sinh và người dân ở buôn làng nhỏ này hơi thở nồng nàn về niềm tin yêu cuộc sống, tình yêu con người vút cao bất tận…

Bài, nh: Thanh Dương Hng

 

 

Bình luận (0)