Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Cô giáo trẻ tài năng

Tạp Chí Giáo Dục

Cô giáo trẻ Phạm Đặng Mai Linh thuyết trình dự án của mình

Lần đầu tiên ngành GD-ĐT Lâm Đồng có một cô giáo trẻ được tham dự “Diễn đàn giáo viên (GV) sáng tạo châu Á – Thái Bình Dương” năm 2012 tổ chức tại New Zealand, đó là cô Phạm Đặng Mai Linh – GV Trường Tiểu học Thực nghiệm Lê Quý Đôn (TP.Đà Lạt).
Yêu nghề, đam mê sáng tạo
Trở về từ diễn đàn đã hơn một tháng nhưng giữa tháng 5 này, cô Mai Linh mới có thời gian dành cho tôi một cuộc gặp. Mai Linh cho biết, ngoài công việc giảng dạy tại trường, cô còn tham gia một số hoạt động ngoại khóa tại Trường Khiếm thính Lâm Đồng – nơi mà cô đã gắn bó hơn 8 năm đầu tiên khi bước vào nghề “gõ đầu trẻ”…
Mai Linh tâm sự, cô cũng như bao nhiêu GV khác ngày qua ngày miệt mài trên trang giáo án và gắn bó với học sinh (HS) trong công việc bình dị. Duy có điểm khác là niềm đam mê lao động sáng tạo và áp dụng tiến bộ khoa học – công nghệ vào công tác giảng dạy sao cho tốt nhất, nhằm phục vụ tích cực cho sự nghiệp giáo dục đã đưa cô giáo trẻ đến với thành công!
Sinh năm 1979 tại TP.Đà Lạt, năm 2002 tốt nghiệp Trường CĐ Sư phạm Đà Lạt ngành tiểu học, Mai Linh về công tác tại Trường Khiếm thính Lâm Đồng. Trong 8 năm gắn bó với ngôi trường chăm sóc, giáo dục trẻ khiếm thính – mỗi ngày “đánh vật” với các em qua từng con chữ một cách rất khó khăn đã khiến cô giáo trẻ luôn trăn trở: Làm sao để các em HS bình thường và HS khuyết tật say sưa học tập, nắm bắt kiến thức tốt, nhớ bài lâu nhất?
Và khi chuyển về dạy tại Trường Tiểu học Thực nghiệm Lê Quý Đôn (trực thuộc Sở GD-ĐT Lâm Đồng) có cơ sở vật chất tốt, nhất là CNTT: Hệ thống máy tính được nối mạng, máy chiếu, bảng tương tác… thì cơ hội thực hiện ý tưởng sáng tạo của cô giáo trẻ mới được “chắp cánh”. Ngoài giờ lên lớp và chăm sóc gia đình (2 con còn nhỏ), cô Mai Linh tranh thủ lên các website chuyên môn, các trang cộng đồng Facebook, Yahoo… để tìm kiếm dữ liệu, mày mò thực hiện ý tưởng của mình. Cô đã soạn một dự án ứng dụng CNTT vào việc dạy tiếng Việt cho HS lớp 5. Dự án có tên “Xây dựng và sử dụng sổ tay từ ngữ điện tử”. Mục đích thực hiện dự án này, theo Mai Linh là nhằm tạo hứng thú cho HS trong giờ học tiếng Việt bằng những hình ảnh trực quan, những từ ngữ hiển thị trên màn hình chiếu; tập cho HS làm quen với máy tính, kích thích khả năng tìm tòi, sáng tạo cho HS…
Với tinh thần say mê sáng tạo và được sự hỗ trợ của đồng nghiệp cũng như những kiến thức, kỹ năng thu thập qua các đợt tập huấn  do Sở GD-ĐT tổ chức, dự án của cô giáo trẻ đã hoàn thành và được áp dụng trong giảng dạy tại trường. Việc áp dụng CNTT trong giáo dục, giảng dạy ở bậc THCS, THPT… đã được Bộ GD-ĐT triển khai và thực hiện những năm qua. Song, việc sử dụng phương tiện này đối với bậc tiểu học ở Lâm Đồng chưa được áp dụng phổ biến. Bởi HS tiểu học nắm bắt từng con chữ đã khó, nắm bắt CNTT càng khó hơn. Tuy nhiên, dự án “Xây dựng và sử dụng sổ tay từ ngữ điện tử” của cô Mai Linh không “lạm dụng” quá nhiều công nghệ mà chủ yếu sử dụng sáng tạo các công cụ CNTT làm cho bài giảng trở nên sinh động, tạo sự hứng thú cho HS, giúp các em nhớ từ lâu hơn. Trong đó, tác giả đã tạo ra các “quyển sổ từ vựng” cho từng HS và sử dụng công cụ Paint giúp HS sưu tầm thêm vốn từ vựng của mình. Dự án này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của GV và HS khi cô thực hiện trong các lớp học do mình đứng lớp được HS tiếp thu và đạt hiệu quả rất cao.
Từ trường tiểu học đến diễn đàn sáng tạo
Nói về giải nhì “Giáo viên sáng tạo” toàn quốc và chuyến giao lưu “nhớ đời”, cô Mai Linh nói vui: Đó là một tình cờ thú vị. Tôi xây dựng dự án giảng dạy điện tử mục đích phục vụ công việc hàng ngày của mình (không phải để dự thi). Nhưng giữa tháng 10-2011, tôi nhận được thông báo tổ chức cuộc thi “GV sáng tạo toàn quốc” lần thứ 7, nghiên cứu kỹ thể lệ thì thấy những tiêu chí đặt ra trong cuộc thi dự án của mình đều đảm bảo.
Tuy nhiên, điều mà cô Mai Linh lo ngại đó là “sản phẩm của một cô giáo tiểu học ở một “tỉnh lẻ” sao “chọi” nổi với các trung tâm lớn trong cả nước”. Được lãnh đạo nhà trường và đồng nghiệp động viên, sau nhiều lần chỉnh sửa, hoàn thiện thêm và qua ứng dụng tại trường được đánh giá cao, cô đã gửi sản phẩm tham gia cuộc thi. Thật bất ngờ, dự án “Xây dựng và sử dụng sổ tay từ ngữ điện tử” của cô lần đầu tiên tham gia đã vượt qua hơn 300 dự án, sản phẩm CNTT của 63 tỉnh, thành trong cả nước để đoạt giải nhì cá nhân duy nhất cuộc thi.
Tỏa sáng một cách xuất sắc qua cuộc thi, cô giáo trẻ Phạm Đặng Mai Linh vinh dự là một trong 3 đại biểu đại diện cho Việt Nam tham dự “Diễn đàn GV sáng tạo châu Á – Thái Bình Dương”do Microsoft tổ chức tại New Zealand cuối tháng 3-2012 vừa qua…
Sự học là vô cùng! Lao động sáng tạo của con người không bao giờ dừng lại. Chuyến giao lưu với bạn bè quốc tế đã để lại trong cô giáo trẻ nhiều cảm xúc và những dự định mới. Cô tâm sự: “Ở các nước trình độ CNTT phát triển rất cao nên việc ứng dụng CNTT vào giáo dục (so với Việt Nam) họ đã có những “bước tiến dài”. Bởi vậy, tôi càng phải nỗ lực nhiều hơn nữa để tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn nhằm phục vụ tốt công tác của mình…”.
Bài, ảnh: Thanh Dương Hồng
Không giỏi tin học (không được đào tạo chuyên ngành về CNTT), nhưng nhờ có tính cầu thị, tìm tòi học hỏi và say mê sáng tạo đã giúp cô giáo trẻ Mai Linh thành công bước đầu trong sự nghiệp. 12 năm tuổi nghề và 33 tuổi đời, hy vọng cô giáo trẻ Phạm Đặng Mai Linh sẽ còn cống hiến nhiều hơn nữa cho ngành GD-ĐT nước nhà…
 

Bình luận (0)