Với nhiều đồng nghiệp trong cả nước, cái tên Nguyễn Thị Diễm Trang – giáo viên môn Địa Lý, Trường THPT dân lập Ngôi Sao TP.HCM không phải quá xa lạ. Trong cuộc thi Giáo viên sáng tạo lần 6 do Microsoft tổ chức vừa qua tại Thái Lan, cô đã vượt qua hàng ngàn bài giảng của các ứng cử viên các nước để đạt giải khu vực Châu Á Thái Bình Dương…
Cô Nguyễn Thị Diễm Trang nhận giải Giáo viên sáng tạo của khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại Thái Lan |
Sắp tới đây, cô Diễm Trang và bài giảng bằng giáo án điện tử về dự án “Vấn đề phát triển thủy sản ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long” sẽ được vinh dự tham dự Hội nghị Toàn cầu được tổ chức tại New York (Mỹ) vào tháng 11-2011. Đây sẽ là dịp để cô giới thiệu phương pháp giảng dạy tiên tiến của mình đối với bạn bè đồng nghiệp quốc tế, đồng thời cũng khẳng định lại chất lượng sản phẩm thủy sản Việt Nam ra thị trường quốc tế.
Bài giảng “học đi đôi với hành”
“Trong thời điểm đang dạy bài Thủy sản Việt Nam cho học sinh lớp 12 thì lúc đó trên các trang tin báo đưa tin nhiều về một số tổ chức ở châu Âu đưa cá ba sa vào diện “sản phẩm không nên sử dụng” trong hướng dẫn tiêu dùng 2010-2011 ở các nước EU. Lúc đó, tôi rất bức xúc vì đây là loài cá có giá trị cao về chất lượng và kinh tế ở miền quê mình nhưng tại sao lại bị đưa vào sách đỏ, việc đánh giá như thế là thiếu các cơ sở khoa học và không phù hợp với tình hình thực tế, nó sẽ gây thiệt hại lớn cho người sản xuất cũng như người tiêu dùng ở Việt Nam và thế giới. Với trăn trở này, tôi bắt đầu hướng dẫn học sinh thực hiện dự án Thủy sản Việt Nam tại một vùng cụ thể, đặc biệt là vùng ĐBSCL vì nơi đó mới có đủ điều kiện để chứng minh vừa liên hệ bài học với thực tiễn, vừa để các em tìm tòi và đưa ra những chính kiến riêng”, cô Trang, bộc bạch về lý do lựa chọn đề tài.
Quang cảnh một buổi học |
Thế rồi dự án của cô được thực hiện trong vòng 2 tuần với 4 nhóm học sinh của lớp 12A1, mỗi nhóm 10 em. Ban đầu, cô đưa ra những vấn đề cho các em tìm hiểu như: Giá trị của thủy sản Việt Nam như thế nào, tình hình xuất khẩu hiện nay ra sao? Điều kiện để ngành này tiếp tục phát triển mạnh? Trước thực trạng cá ba sa chúng ta bị đưa vào sách đỏ thì các em hãy tìm biện pháp để có thể nuôi trồng và đánh bắt thủy sản Việt Nam như thế nào cho hợp lý để từ đó cho ra giải pháp,… Học sinh của cô đã thu thập các nguồn tài liệu từ sách vở, báo chí, internet… thậm chí nhiều em bố mẹ còn đưa đến các cơ sở nuôi trồng thủy sản để tận mắt chứng kiến. Sau khi thu thập và tổng hợp các tài liệu xong, dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh bắt đầu phân vai để thực hiện, em thì đóng bác nông dân, em thì làm cán bộ thủy sản, có em lại làm nhà kinh doanh… để đưa những thông tin mà nhóm mình thu thập được truyền tải cho các bạn khác. Cô Diễm Trang cho biết: “Việc dạy học theo dự án giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, còn tất cả các em đều phải tự tìm tòi và chủ động thực hiện việc tìm kiếm tri thức. Vì thế kết quả của dự án mang lại rất cao, các em không chỉ ghi nhớ bài học sâu mà còn mở rộng thêm được nhiều vấn đề khác bên ngoài xã hội”.
Phần thưởng xứng đáng dành cho sự phấn đấu không mệt mỏi
Và, bài giảng của cô Diễm Trang cùng các em HS lớp 12A1 đã vinh dự đạt giải I cuộc thi GV sáng tạo của Việt Nam. Nhờ đó mà cô được đi dự thi khu vực Châu Á Thái Bình Dương tổ chức tại Thái Lan. Tại đây, bài giảng của cô lại được chọn đi dự buổi giao lưu với các giáo viên sáng tạo toàn cầu tổ chức tại New York vào thàng 11. Để có được vinh dự này cho toàn thể giáo viên Việt Nam, không phải là một sớm một chiều cô có được qua 2 tuần làm dự án với học trò mà là cả một quá trình phấn đấu bền bỉ, lâu dài. Ngay từ khi mới về trường dạy học (năm 1997), cô đã làm quen với chiếc máy tính để tìm hiểu thêm phương pháp giảng dạy công nghệ thông tin. Và khi Microsoft tổ chức cuộc thi Giáo viên sáng tạo lần đầu tiên tại Việt Nam (năm 2004), cô và nhiều đồng nghiệp tại trường đã nhiệt tình tham gia. Chính vì vậy mà năm nào trường cô cũng được giải tập thể trong cuộc thi Giáo viên sáng tạo.
Sắp tới đây, cô lại trình bày dự án của mình trước lãnh đạo các trường phổ thông để chia sẻ kinh nghiệm. Thời gian này cô không chỉ tập trung vào công tác chuyên môn giảng dạy cho học sinh lớp 12 chuẩn bị các kỳ thi quan trọng mà còn phải trau dồi thêm tiếng Anh để nói chuyện lưu loát hơn với đồng nghiệp trên toàn cầu. Cô Trang, tâm sự: “Dự án này đã hoàn thành nhưng để trình bày trong hội nghị toàn cầu thì mình tiếp tục chỉnh sửa cho hoàn chỉnh hơn, có nội dung hay nhất và ứng dụng kỹ thuật tin học cao để trình bày thu hút hơn. Ngoài ra việc trau dồi thêm tiếng Anh cũng là một việc làm cần thiết để mình phân tích và trình bày bài giảng có sức thuyết phục hơn”.
Hồng Vân
Bình luận (0)