Sau sự cố một số loại sữa ngoại bị nghi nhiễm khuẩn phải thu hồi hàng loạt, người tiêu dùng có xu hướng quay về với sữa nội
Chị Hoàng Thúy Hạnh ở quận 3, TP HCM cho biết chị luôn muốn con trai mình được uống loại sữa tốt nhất để mong con khỏe mạnh, thông minh. Tuy nhiên, khi sự cố sữa ngoại nhiễm khuẩn xảy ra, dù đại lý khẳng định sản phẩm chị mua lâu nay không bị nhiễm khuẩn nhưng chị vẫn cảm thấy không yên tâm. Tương tự, không ít bà mẹ có con đang uống sữa công thức cũng lo lắng tính chuyện đổi sữa cho con…
“Né” sữa ngoại
Một số đại lý kinh doanh sữa trên địa bàn TP HCM thừa nhận sau sự kiện nhãn hàng sữa Dumex và Abbott phải thu hồi một số lô hàng nhập khẩu vì nghi nhiễm khuẩn Clostridium Botulinum, người tiêu dùng rất lo lắng. Chị Ngân, chủ đại lý sữa Thảo Ngân trên đường 7A Khu Tên Lửa, quận Bình Tân, cho biết không chỉ các bà mẹ đã từng cho con uống sữa của 2 nhãn hàng trên lo lắng mà nhiều bà mẹ cho con uống sữa ngoại khác cũng thấy lo. Một số khách hàng đã tạm thời “né” hẳn sữa ngoại.
Sữa trong nước hiện có nhiều ưu thế. Trong ảnh: Khách hàng chọn mua sữa tại một siêu thị ở TP HCM. Ảnh: HỒNG THÚY
Chủ một đại lý sữa trên đường Nguyễn Thông, quận 3, TP HCM than: “Không biết có phải do ảnh hưởng từ sự cố sữa nhiễm khuẩn hay không mà gần đây nhiều loại sữa ngoại bán chậm hẳn so với lúc trước. Đại diện Coo.opmart thì thông tin do không làm đại lý nên siêu thị không thống kê doanh thu cụ thể của các loại sữa ngoại. Tuy nhiên, thực tế khách hàng cũng có tâm lý e ngại 2 dòng sản phẩm sữa bị cảnh báo có nguy cơ nhiễm khuẩn phải thu hồi…
Theo chủ đại lý sữa Thảo Ngân, các loại sữa đang được các bà mẹ chọn nhiều là một số loại sữa ngoại thuộc các nhãn hàng không vướng nghi án sữa nhiễm khuẩn và một số dòng sản phẩm cao cấp của những hãng sữa trong nước như của FrieslandCampina (thương hiệu Friso), Vinamilk và Nutifood… Giá bán của các dòng sản phẩm cao cấp này từ 280.000 – 450.000 đồng/hộp 700 g.
Chất lượng sữa nội không thua kém
Đại diện Công ty CP FrieslandCampina Việt Nam cho biết nhiều người tiêu dùng đã bắt đầu quan tâm, tìm hiểu, nhờ nhân viên của công ty tư vấn chọn sữa của hãng này, nhất là dòng sữa bột Friso. Tuy vậy, công ty khẳng định không muốn lợi dụng “sự cố sữa ngoại” để lôi kéo khách hàng bởi quyền chọn lựa vẫn là của người tiêu dùng.
Để trấn an người tiêu dùng, ngay sau khi sự cố xảy ra, đại diện các nhãn sữa trong nước cũng đã đồng loạt lên tiếng khẳng định nguyên liệu sữa của đơn vị mình không liên quan đến sữa nhiễm khuẩn. Vinamilk cho biết công ty không sử dụng nguyên liệu whey protein concentrate của Công ty Fonterra New Zealand cho bất kỳ sản phẩm sữa nào. Nguyên liệu whey protein concentrate mà Vinamilk đang sử dụng để sản xuất các sản phẩm sữa bột đều được nhập khẩu từ Mỹ và EU.
Ông Trần Hữu Đức, Giám đốc quan hệ công chúng của Nutifood, cho hay tất cả các dòng sản phẩm cho trẻ dưới 12 tháng tuổi gồm Nuti IQ và Dr. LUXIA được Nutifood nhập khẩu nguyên lon trực tiếp từ Tập đoàn Hochdorf – Thụy Sĩ và Tập đoàn Hochdorf đã xác nhận không sử dụng nguyên liệu whey protein concentrate từ Fonterra. “Nhu cầu của khách hàng đang ngày càng khắt khe hơn cả về chất lượng, thành phần công thức, cảm quan, mẫu mã bao bì và uy tín thương hiệu nên dù là sữa nội hay sữa ngoại nếu đáp ứng tốt các yếu tố trên thì sẽ được khách hàng tin dùng” – ông Trần Hữu Đức nhận xét.
“Xem xét về giá trị dinh dưỡng giữa sữa sản xuất trong nước và sữa nhập khẩu, chúng tôi nhận thấy giá trị về năng lượng, dinh dưỡng cũng như vi chất là như nhau, bởi cơ bản các loại sữa dành cho trẻ em hiện nay đều phải đáp ứng tiêu chuẩn chung của thế giới. Nếu là nguồn nguyên liệu nhập khẩu thì chủ yếu từ các nước có công nghệ sản xuất lớn, còn nếu sử dụng nguyên liệu trong nước thì có vùng nguyên liệu riêng. Đặc biệt là công nghệ sản xuất của các doanh nghiệp sữa trong nước hiện nay đã rất hiện đại…” – BS Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng
TP HCM, nhìn nhận.
TP HCM, nhìn nhận.
Tiếp cận người tiêu dùng tốt hơn
Giám đốc một công ty chuyên kinh doanh sữa ở quận Tân Bình, TP HCM cho rằng sữa nội hơn sữa ngoại một phần là do giá “mềm” và cách tiếp cận người tiêu dùng chuyên nghiệp hơn. Ví dụ như cách chăm sóc khách hàng thông qua các khuyến mãi, tặng quà, liên lạc, tư vấn cũng như cách chăm sóc các đại lý và quảng bá hình ảnh đều đặn.
Một thực tế là sữa ngoại được tin dùng thường nhập khẩu từ châu Âu, phải chịu thuế cao, lại quảng cáo nhiều nên đội chi phí, phải cộng vào giá thành bán ra.
Theo NLĐ
Bình luận (0)