Ở tuổi lên 9, Nguyễn Ngọc Ái Minh (học lớp 5/9 Trường Tiểu học Lê Văn Tám, Q.Tân Phú, TP.HCM) đã mạnh dạn xây dựng kệ sách khuyến đọc trong nhà trường, hình thành và tạo nên thói quen đọc sách cho các bạn học sinh…
Nguyễn Ngọc Ái Minh (thứ hai từ trái sang) cùng bạn trong lớp đọc sách sau giờ học
Cùng với thành tích học tập đáng nể, sự nhiệt tình giúp đỡ bạn bè và những sáng kiến trong quản lý lớp, Ái Minh vừa được vinh danh Liên đội trưởng tiêu biểu toàn thành năm 2020. Em là đại diện duy nhất ở bậc tiểu học của Q.Tân Phú nhận được vinh dự này.
Xây dựng kệ sách khuyến đọc trong nhà trường
Năm lớp 4, với kết quả học tập tốt, Ái Minh được cô giáo chủ nhiệm thưởng cuốn sách “Những tấm lòng cao cả”. Cuốn sách ngay lập tức đã làm cho cô học trò nhỏ xúc động và ngưỡng mộ vô cùng cách các nhân vật trong sách đối xử với nhau. Trong cuộc thi tìm kiếm đại sứ văn hóa đọc của trường năm đó, Ái Minh đã mang câu chuyện trên kể lại với các bạn học sinh trong trường, với mong muốn chia sẻ một câu chuyện đẹp, giới thiệu một cuốn sách hay đến bạn bè. Cũng từ đó, Ái Minh nung nấu ý định xây dựng một kệ sách khuyến đọc ngay trong lớp mình. “Trong giờ sinh hoạt đầu tuần, em hỏi các bạn về thể loại sách mà các bạn thích đọc. Khi đã nắm về sở thích đọc sách của các bạn, em nhờ cô giáo chủ nhiệm liên hệ đến group phụ huynh để xin phụ huynh hỗ trợ cho lớp một kệ sách nhỏ, bao gồm các thể loại sách mà các bạn thích đọc. Nhận thấy việc làm trên hữu ích nên phụ huynh rất ủng hộ”, Ái Minh kể lại. Chỉ trong thời gian ngắn, một kệ sách đã được đặt ngay ngắn cạnh bục giảng trong lớp học. Với đa dạng các thể loại khác nhau từ truyện tranh, sách tham khảo, sách văn học, hạt giống tâm hồn…, kệ sách thu hút không chỉ học sinh trong lớp mà còn học sinh các lớp khác tới… đọc ké. Không chỉ đọc trên trường, kệ sách còn cho học sinh mượn sách về nhà đọc với điều kiện phải mang trả lại. “Ngoài sách được ba mẹ hỗ trợ, khi đó với vai trò là Liên đội phó, em kêu gọi các bạn trong lớp góp sách để làm phong phú thêm cho kệ sách. Cũng từ đó, mô hình góp sách xây dựng kệ sách đã được lan rộng ra đến 10 lớp trong khối 4”, Ái Minh hồ hởi khoe. Với đặc thù trường học một buổi, Ái Minh cho hay, khi xây dựng các kệ sách khuyến học trong các lớp buổi sáng thì lớp buổi chiều cũng sẽ được thụ hưởng. Như vậy sẽ có thêm nhiều bạn được tiếp cận với sách để mở mang sự hiểu biết.
Bằng ý nghĩa chia sẻ, khi lên lớp 5, Ái Minh tiếp tục gầy dựng mô hình đọc sách qua việc vận động cả lớp duy trì mô hình kệ sách khuyến đọc. Em thường xuyên góp sách của mình vào kệ sách để chia sẻ những cuốn sách hay đến bạn bè và vận động bạn bè cùng đóng góp. Lúc này, trong vai trò là Liên đội trưởng, Ái Minh cũng phát động học sinh toàn trường xây dựng kệ sách trong các lớp và khuyến khích các bạn chăm chỉ đọc sách. “Điều em thấy vui nhất là giúp bạn bè trong lớp hình thành thói quen đọc sách. Vào bất cứ thời gian rảnh nào – đầu giờ học, giờ ra chơi hay cuối giờ về – các bạn đều có thể tìm đến với sách; một cách tự nhiên, các bạn đã coi sách như “người bạn nhỏ” để cùng học, cùng chơi trong lớp. Kệ sách vì thế cứ liên tục được làm mới và đầy thêm sách”, Ái Minh cho biết.
Không chỉ góp phần xây dựng thói quen đọc sách cho các bạn, ở vai trò Liên đội trưởng, Ái Minh còn xây dựng phong trào khuyến khích học sinh trong trường tìm hiểu về lịch sử Việt Nam thông qua các cuộc thi, như: Phụ trách Sao giỏi, Nghi thức Đội với các chủ đề “Bác Hồ và Đội Thiếu niên Tiền phong”. “Ngoài việc cung cấp các kiến thức lịch sử bổ ích để hiểu hơn về quê hương, đất nước thì tham gia vào các cuộc thi còn giúp các bạn trở nên mạnh dạn, tự tin hơn, từ đó tác động tích cực đến kết quả học tập của các bạn”, Ái Minh nhấn mạnh.
Lớp trưởng kiêm hòa giải viên
Không chỉ là Liên đội trưởng, trong lớp Ái Minh còn đảm nhiệm vai trò lớp trưởng. Trong vai trò này, em đã tạo ra nhiều hoạt động vui tươi, những trò chơi bổ ích để giúp các bạn giải tỏa căng thẳng sau giờ học. Ở mỗi giờ sinh hoạt đầu tuần, Ái Minh đều góp những trò chơi vận động kết nối, thay đổi theo từng tuần để mang lại sự hứng thú, tăng tính đoàn kết trong tập thể lớp. “Em luôn cố gắng tìm kiếm và thay đổi các trò chơi khác nhau để thu hút các bạn tham gia. Với mong muốn từ các trò chơi này, các bạn sẽ bớt căng thẳng trong học tập và cả lớp thêm gần gũi, đoàn kết với nhau hơn”, Ái Minh bày tỏ. Chính vì biết cách gắn kết, Ái Minh được bạn bè tin tưởng giao trọng trách “hòa giải viên” để gỡ rối những bất hòa nhỏ, to trong lớp. “Khi có những bất hòa, các bạn thường tìm đến em để nhờ em giải quyết. Đó có thể chỉ là những xích mích, hiểu nhầm rất đơn giản trong lớp, thế nhưng nếu không biết cách lắng nghe, thấu hiểu thì việc nhỏ cũng hóa lớn, ảnh hưởng đến tình bạn, ảnh hưởng đến cả việc học. Những trò chơi vận động kết nối cũng là cách để các bạn thấu hiểu nhau hơn”, Ái Minh chia sẻ.
Liên đội trưởng – lớp trưởng Ái Minh được bạn bè yêu thương không chỉ bởi sự năng nổ, nhiệt tình mà còn do thành tích học tập đáng nể. Nhiều năm liền Ái Minh đạt danh hiệu học sinh giỏi, đoạt nhiều giải thưởng như: giải nhất viết chữ đẹp cấp trường năm lớp 5, giải khuyến khích tin học và tiếng Anh cấp trường năm lớp 5… Điều đáng nể hơn cả là để có được bảng thành tích học tập tốt, Ái Minh đều tự học. Với bộ môn tiếng Anh, mỗi ngày em dành từ 20-30 phút để học, đặt mục tiêu mỗi ngày học được 5-6 từ vựng mới. Ngoài ra, em cũng dành thời gian để rèn chữ đẹp. “Thường thì vào buổi chiều em sẽ học tiếng Anh, đọc sách; tối rèn chữ và hoàn thành các bài tập thầy cô giao, chuẩn bị bài cho ngày hôm sau. Ở trên lớp em luôn cố gắng nghe thầy cô giảng bài để nắm kiến thức. Theo em, để sắp xếp được thời gian học tập khoa học thì bản thân phải biết mục tiêu của mình là gì, cố gắng hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra trong một ngày. Việc tạo thói quen tốt ban đầu có thể sẽ gặp khó khăn, nhưng nếu kiên trì thì lâu dần sẽ quen”, Ái Minh bật mí. Học giỏi đều các môn, Ái Minh được thầy cô tin tưởng giao kèm cặp, hỗ trợ các bạn học yếu, kém. Trong các giờ ra chơi, với những bạn không hiểu bài, Ái Minh đều dành thời gian giảng lại và giao thêm bài tập cho các bạn.
Khi nhắc đến Ái Minh, thầy Nguyễn Hữu Trí (Phó Hiệu trưởng nhà trường) bày tỏ niềm tự hào, hãnh diện: “Ái Minh rất thông minh, siêng năng và lễ phép. Em đã có những ý tưởng rất thiết thực, góp phần xây dựng những phong trào học tập và rèn luyện trong nhà trường. Trong đó, ý tưởng về mô hình kệ sách trong lớp học đã được nhiều lớp nhân rộng, trở thành điểm sáng ở từng lớp, qua đó hình thành thói quen, văn hóa đọc trong nhà trường”.
Bài, ảnh: Yến Hoa
Bình luận (0)