Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Có nên cấm “chuyện tình cảm” ở học sinh?

Tạp Chí Giáo Dục

Cuc sng ngày càng phát trin, hc sinh đưc tiếp xúc sm vi mng xã hi, vi các thiết b liên lc hin đi khiến cho nhiu em sm hình thành tình cm vi bn khác gii.


Theo tác gi, mi giáo viên, nht là giáo viên ch nhim cn to ra môi trưng hc tp thân thin, gn gũi.  đó, thy cô và bn bè là ch da đ hc sinh có th s chia nhng vn đ khúc mc trong đi sng tình cm (nh minh ha).  Ảnh: Y.Hoa

Đây không phải là hiện tượng quá bất thường, điều quan trọng là cách ứng xử phù hợp của nhà trường và gia đình để các em có nhận thức đúng đắn về tình bạn, tình yêu đồng thời ngăn ngừa những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Một thực tế đang diễn ra là trong nhịp sống hối hả, cùng với sự hỗ trợ của các thiết bị kết nối như điện thoại di động, internet… thì học sinh, nhất là lứa tuổi mới lớn có nhiều điều kiện hơn trong việc tiếp xúc, tìm hiểu bạn khác giới. Việc nảy sinh những rung động, tình cảm ở lứa tuổi dậy thì là điều tất yếu. Trước thực tế đó, thay vì cung cấp những kiến thức về giới tính, về tình bạn, tình yêu trong sáng, lành mạnh thì một số phụ huynh lại tỏ thái độ phản ứng gay gắt, cấm đoán quyết liệt khi phát hiện con cái có dấu hiệu xuất hiện tình cảm với bạn khác giới. Họ cho rằng đó chỉ là “trò yêu đương nhảm nhí”; ở trường, phần lớn giáo viên đều tỏ thái độ phản đối, thiếu sự đồng cảm, sẻ chia khi phát hiện học sinh của mình “dính” vào chuyện tình cảm. Không nhận được sự định hướng đúng mức, những học sinh sớm dấn thân vào “đường yêu” thường phải tự xoay xở, ứng phó khi “nội tình” phát sinh những rạn nứt, đổ vỡ.

Hệ quả kéo theo là, một số học sinh sao nhãng, bỏ bê việc học hành. Đáng tiếc, do thiếu kỹ năng ứng phó và độ “chín” về kinh nghiệm sống, một số học sinh đã chọn cách ứng xử cực đoan khi tìm đến cái chết như là sự trốn chạy hoàn cảnh thực tại. Trong một số vụ tự tử đau lòng liên quan đến chuyện tình yêu, những người trong cuộc đã rơi vào tình trạng bế tắc, tuyệt vọng khi không có được chỗ dựa vững chắc về mặt tâm lý. Và, tìm đến cái chết được các em lựa chọn như là một giải pháp để giải tỏa nỗi ưu tư đang đè nặng trong lòng. Có thể sẽ không có những kết cục buồn nếu như các em tạo được cho mình một sức “đề kháng” trước những cú sốc lớn về mặt tình cảm hoặc có được một chỗ dựa thực sự vững chắc để có thể trút bỏ mọi nỗi ưu phiền.

Tâm sinh lý của học sinh ở tuổi dậy thì thường phát triển khá phức tạp. Theo các chuyên gia tâm lý, ở lứa tuổi này, nhu cầu tìm hiểu bạn khác giới là điều bình thường. Gia đình, nhà trường khó có thể áp đặt, ngăn cấm triệt để. Việc ngăn cấm, can thiệp thô bạo, thái quá có thể gây sự phản ứng, làm gia tăng cảm giác cô đơn, tuyệt vọng ở các em. Nhất là trong những thời điểm chuyện tình cảm có sự trục trặc, từ đó dễ dẫn đến những suy nghĩ thiếu chín chắn, những hành động nông nổi, bột phát, thiếu kiềm chế. Nên chăng, các bậc phụ huynh có con ở lứa tuổi dậy thì cần có sự quan tâm nhiều hơn về đời sống tâm lý, tình cảm của các em. Nhất là những thay đổi bất thường trong cung cách ứng xử, sinh hoạt. Không nên có những hành động quát mắng, xỉ vả, xúc phạm nặng nề khi nhận thấy con có nhu cầu tìm hiểu bạn khác giới. Thay vào đó là những lời tâm tình, chia sẻ, định hướng nhẹ nhàng để các em không quá sa đà vào chuyện tình cảm mà bê trễ việc học hành. Cần khéo léo cho các em nhận thức được rằng: đối với lứa tuổi học sinh thì học tập vẫn là quan trọng nhất bởi nó ảnh hưởng, quyết định đến tương lai sau này.

Trong nhà trường, nhất là ở bậc THPT, bộ phận y tế học đường cần được trang bị những kiến thức nhất định về sức khỏe tâm lý tuổi mới lớn để có thể sẵn sàng hỗ trợ tư vấn cho học sinh khi cần thiết. Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường, nhất là Đoàn Thanh niên cần có nhiều hoạt động, phong trào lồng ghép, sân khấu hóa… để góp phần hình thành cho học sinh những kiến thức cơ bản về giới tính, quan niệm tình bạn, tình yêu trong sáng, lành mạnh. Mỗi giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm cần tạo ra được môi trường học tập thực sự thân thiện, gần gũi. Ở đó, thầy cô, bạn bè phải là chỗ dựa để mỗi học sinh có thể bộc bạch, sẻ chia mỗi khi gặp phải những vấn đề khúc mắc trong đời sống tình cảm, từ đó góp phần ngăn ngừa, hạn chế những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Bùi Minh Tun
(giáo viên Trưng THPT Kim Liên, Ngh An)

Bình luận (0)