Trong đợt thi giáo viên giỏi vừa qua ở Trường X., tiết dạy của thầy N. không được sự đồng thuận cao khi đánh giá, mặc dù ai cũng công nhận bài giảng của thầy rất sinh động, hấp dẫn, học sinh đã hoạt động rất tốt… Bài giảng dự thi của thầy N. chỉ được báo trước một ngày. Thế nhưng, thầy đã chuẩn bị tiết dạy hết sức chu đáo từ hệ thống câu hỏi chặt chẽ đến đồ dùng dạy học phong phú, hiệu quả.
Với bản lĩnh sư phạm, kiến thức rộng, tiết dạy của thầy N. đã thu hút học sinh và cả Ban giám khảo ngay từ phút đầu. Mở đầu bằng trò chơi “Chiếc túi bí mật”, lớp học đã sôi nổi. Học sinh thò tay vào túi và mô tả vật đó để nhóm của mình đoán đó là vật gì, làm bằng gì. Từ trò chơi vui ấy, thầy N. giới thiệu bài khoa học Thủy tinh. Tiếp theo là hàng loạt hoạt động, thầy N. cho học sinh tự làm và rút ra nội dung bài học. Đồ dùng dạy học đủ để các nhóm hoạt động. Với sự thiết kế bài dạy khéo léo, thầy N. đã dẫn dắt học sinh tìm hiểu bài học một cách nhẹ nhàng. Chỉ yêu cầu học sinh bỏ vài viên bi vào lọ thủy tinh, học sinh của thầy đã biết được tính chất trong suốt của thủy tinh. Các em đổ nước vào bình hoa thủy tinh là tự nhận ra thủy tinh không thấm nước. Thầy cho học sinh đốt nến đặt vào trong ly thủy tinh, các em biết thủy tinh có thể chịu được nhiệt…
Thầy N. đã dẫn dắt để học sinh tự khám phá ra đặc điểm, tính chất của thủy tinh. Cũng với cách dạy để học sinh phát huy tính tích cực trong học tập, tự tìm hiểu bài học, học sinh của lớp đã biết thêm nhiều điều về thủy tinh cao cấp, pha lê. Thầy còn mở rộng kiến thức cho các em bằng hàng loạt hình ảnh rõ, đẹp giới thiệu quy trình làm thủy tinh. Học sinh đã tích cực phát biểu xây dựng bài, tỏ rõ sự thích thú khi được học tập, tìm hiểu những điều mới mẻ từ bài học.
Tiết dạy gần như hoàn hảo thì bỗng nhiên một học sinh giơ tay hỏi: “Thưa thầy, ở Việt Nam có nhà máy làm thủy tinh không ạ? Nhà máy thủy tinh đó ở đâu vậy thầy?”. Các em học sinh nhao nhao lên muốn biết. Thật bất ngờ, thầy N. lúng túng trả lời: “Có” nhưng không biết một nhà máy thủy tinh nào ở đâu. Không khí lớp học bỗng chùng xuống. Thầy N. chuyển sang bước củng cố, rồi tiết học chấm dứt.
Một câu hỏi của học sinh rất gắn với thực tế nhưng giáo viên đã không trả lời được là điều đáng tiếc. Đây cũng là bài học kinh nghiệm cho tất cả giáo viên khi chuẩn bị bài dạy.
Lê Phương Trí

Bình luận (0)