Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Cô và trò mầm non ở Dân Hóa: Nhiều năm phải… “ăn nhờ ở đậu”

Tạp Chí Giáo Dục

Nhiu năm nay, bc hc mm non (MN) trên đa bàn xã Dân Hóa (huyn Minh Hóa, tnh Qung Bình) luôn rơi vào tình trng thiếu phòng hc. Ti nhiu bn làng, cô và trò phi dy – hc tm ti nhà sinh hot cng đng, điu kin vô cùng khó khăn…

Các cháu MN phi hc tm trong Nhà Văn hóa cng đng bn Tà Leeng ti tăm và xung cp

Xã Dân Hóa hiện có 1 điểm trường MN chính và 9 điểm trường MN lẻ, tổng cộng 22 phòng học với gần 400 trẻ và 32 cán bộ, giáo viên. Ngoại trừ điểm trường trung tâm tại bản Y Leeng thì hầu hết các cháu học tại các điểm lẻ đều chung cảnh thiếu thốn về cơ sở vật chất, phòng học, sân chơi. Trong đó, 4 điểm trường tại các bản Cha Lo, Ka Vàng, Ka Định và Tà Leeng vẫn chưa có phòng học, cô và trò ở đây phải mượn nhà sinh hoạt cộng đồng của bản để dạy học. Mặt khác, các giáo viên không có nhà nội trú nên phải sinh sống trong những nhà kho chật chội hoặc chạy xe máy vượt đường đồi núi hàng chục cây số để đến các điểm trường dạy trẻ.

Tại bản Tà Leeng, nhiều năm qua, ngôi nhà sinh hoạt cộng đồng của bản đã được trưng dụng làm lớp học cho các cháu MN. Ngôi nhà cũ kỹ, xuống cấp rộng chưa đầy 20m2 là nơi học ghép của 18 cháu từ 3 đến 5 tuổi. Cô giáo Phạm Thị Chiêm, giáo viên đứng lớp cho biết, việc học tập, sinh hoạt ở đây thiếu thốn trăm bề. Không có sân chơi, hàng ngày vào giờ giải lao cô – trò đều phải dọn dẹp, chồng xếp ghế lại để có không gian vui chơi. Việc học trong căn phòng chật hẹp khiến các cháu gặp nhiều khó khăn, nhất là vào mùa nắng khi trời nóng bức, rất khó chịu. Vài tuần trở lại đây, nhà sinh hoạt cộng đồng bị cắt điện, cô và cháu phải dạy học trong điều kiện tối om và nóng nực.

Tương tự, tại điểm trường Ka Định cũng chỉ có một phòng học được mượn lại từ nhà sinh hoạt cộng đồng để cho các cháu học. Điểm trường này cũng là lớp ghép gồm 23 cháu từ 3-5 tuổi. “Cô trò chúng tôi phải sinh hoạt, vui chơi trong căn phòng nhỏ bé này. Vì thiếu sân chơi cũng như cơ sở vật chất nên tôi không thể tổ chức cho trẻ các hoạt động giáo dục ngoài trời được; chỉ biết ngậm ngùi thương các cháu thôi”, cô Đinh Thị Hồng Xanh, giáo viên phụ trách điểm trường Ka Định tâm tư.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Phúc Hạnh, Chủ tịch UBND xã Dân Hóa cho biết, thời gian qua các cấp ủy Đảng, chính quyền ở xã Dân Hóa đã rất quan tâm đến bậc học MN. Tuy nhiên với đặc thù là một xã miền núi biên giới khó khăn, địa hình phức tạp nên sự quan tâm vẫn chưa thấm vào đâu so với những khó khăn trong dạy học của cô và cháu. Địa hình đồi núi phức tạp, tìm mặt bằng khó khăn nên để xây dựng được một lớp học, hay một nhà nội trú cho giáo viên chi phí phải đội lên gấp nhiều lần so với đồng bằng. Vì vậy hàng năm chính quyền địa phương đã cố gắng tìm nguồn đầu tư nhưng cũng rất khó khăn do chi phí quá lớn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện ngoài 4 điểm trường ở các bản Cha Lo, Ka Vàng, Ka Định và Tà Leeng chưa có phòng học thì trên địa bàn xã Dân Hóa còn có 3 điểm trường MN khác phải ghép học sinh các bản lại với nhau – bản Ka Ai ghép với bản Ka Vàng; bản Hà Nôông ghép với Tà Rà; bản Ôốc ghép với bản Ka Reng và bản Hà Vi.

Không chỉ dạy học tại nhà sinh hoạt cộng đồng của thôn, bản, cuộc sống sinh hoạt của các giáo viên tại đây cũng gặp rất nhiều khó khăn. Toàn điểm Trường MN Dân Hóa có 32 cán bộ, giáo viên nhưng chỉ có 8 phòng nội trú. Đa số các giáo viên ở đây từ miền xuôi lên giảng dạy nên đành phải sinh sống trong các ngôi nhà tạm hoặc nhà kho đựng đồ của trẻ để phục vụ tốt công tác giảng dạy. Cũng vì thiếu chỗ ở nên một số giáo viên phải chạy xe máy vượt hàng chục cây số để về nhà như trường hợp cô Phạm Thị Chiêm (điểm trường Tà Leeng), cô Đinh Thị Hồng Xanh (điểm trường Ka Định) nhà ở xã Hóa Sơn.

Cô Cao Thị Bình – Hiệu trưởng Trường MN Dân Hóa – cho biết, việc thiếu thốn phòng học, nơi ở nội trú làm ảnh hưởng rất nhiều đến công tác giảng dạy và học tập của giáo viên và các cháu. Hiện Trường MN Dân Hóa còn thiếu ít nhất 13 phòng học và nhiều phòng ở cho giáo viên ở cách xa các điểm trường. Ban Giám hiệu nhà trường vẫn luôn động viên giáo viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm và phát huy tối đa sự sáng tạo để việc chăm sóc giáo dục trẻ được tốt nhất có thể. Tuy nhiên để nâng cao chất lượng dạy và học, cô và trò Trường MN Dân Hóa cần được hỗ trợ nhiều hơn nữa từ cấp trên…

Vĩnh Yên – Thùy Uyên

Bình luận (0)