Sự kiện giáo dụcTin tức

Cố vấn học tập chưa theo sát sinh viên

Tạp Chí Giáo Dục

Cố vấn học tập rất quan trọng đối với quá trình học tập của SV khi học theo học chế tín chỉ
Sinh viên (SV) tích lũy đủ tín chỉ nhưng vẫn không được tốt nghiệp do chưa được hướng dẫn thấu đáo. Cố vấn học tập trong các trường ĐH-CĐ hoạt động chưa hiệu quả do phải kiêm nhiệm giảng dạy, nghiên cứu khoa học và nhiều hoạt động khác.
Trong khi cố vấn học tập được cho là quan trọng, không thể thiếu đối với đào tạo tín chỉ thì hiện nhiều giảng viên chỉ thực hiện cho có, qua loa…
45% SV không hài lòng với cố vấn học tập
Một SV Trường ĐH Tiền Giang dù tích lũy đủ số tín chỉ nhưng vẫn không được tốt nghiệp đúng hạn do học thừa phần tự chọn nhưng thiếu phần bắt buộc. SV này phải chờ đến học kỳ sau để hoàn thành học phần bắt buộc mới được tốt nghiệp. Những tình huống “rắc rối” như thế này không hiếm tại các trường ĐH-CĐ nước ta hiện nay và một trong các nguyên do nằm ở việc cố vấn học tập thiếu sát sao, chưa hướng dẫn kịp thời người học. Khảo sát của Trường ĐH Tiền Giang mới đây cho thấy, có đến 45% SV không hài lòng với hoạt động tư vấn học tập.
Đối với học chế tín chỉ, vai trò của cố vấn học tập không thể thiếu trong toàn bộ quá trình học tập của SV. Tuy nhiên, hiện nay, công tác này đang bị nhiều giảng viên xem nhẹ, thực hiện cho có, theo sự phân công. Hầu hết cố vấn học tập tại các trường đều bị quá tải do vừa giảng dạy, thực hiện nghiên cứu khoa học vừa kiêm nhiệm công tác tư vấn học tập. “Với thời gian biểu, lịch công tác dày đặc, cố vấn học tập không thu xếp được thời gian để gặp SV. Điều này trái ngược hoàn toàn với vị trí cố vấn học tập ở các nước phát triển”, TS. Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (giảng viên Khoa Việt Nam học Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) đánh giá. Cũng vì lẽ đó, nhiều cố vấn học tập chủ yếu chỉ tư vấn cho SV qua… điện thoại. Mỗi học kỳ, cố vấn học tập chỉ sinh hoạt định kỳ với SV 2 đến 3 buổi.
Chưa kể, vì thiếu nhân sự, tại nhiều trường miền núi, một giảng viên phải kiêm nhiệm công tác cố vấn học tập cho đến 2 hoặc 3 lớp. Đơn cử, tại Trường CĐ Sư phạm Kon Tum, ThS. Trương Thị Minh Nguyệt cho biết công tác tư vấn học tập càng khó khăn hơn không chỉ do giảng viên phải kham từ 2 đến 3 lớp mà còn vì tỷ lệ SV dân tộc thiểu số quá đông. Phần lớn các em rất thụ động, nhút nhát, không lập được kế hoạch học tập…
Đội ngũ trẻ, non kinh nghiệm cũng gây giảm hiệu quả của công tác tư vấn học tập. TS. Nguyễn Thị Mỹ Hạnh chỉ ra: “Vì tâm lý sợ sai, một số giảng viên trẻ “né” tiếp xúc SV. Do đó, SV khi gặp các rắc rối liên quan đến quy chế học vụ, học phí, chế độ chính sách… thường tìm thẳng đến phòng đào tạo hoặc phòng công tác SV thay vì hỏi cố vấn học tập, dẫn đến tình trạng quá tải”.
Phụ cấp không đủ trả tiền… điện thoại
ThS. Lê Thị Thanh Thảo (Trường ĐH Tiền Giang) dẫn ý kiến của một giảng viên cho rằng cố vấn học tập phải đảm nhiệm quá nhiều nhiệm vụ, mất nhiều thời gian nhưng chế độ thù lao không tương xứng. Đa phần họ thực hiện nhiệm vụ theo phân công chứ thực sự không thiết tha.
Khảo sát của GS.TS Trần Thị Minh Đức và cộng sự Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội tiến hành trên 244 giảng viên đang là cố vấn học tập của 17 trường ĐH trên cả nước cũng đưa ra những con số đáng “giật mình”. Có gần 35% cố vấn học tập nhận được thù lao dưới mức 500 ngàn đồng/năm, tức chỉ dưới 50 ngàn đồng/tháng. Mức thù lao này chưa đủ để cố vấn học tập trả tiền… điện thoại liên hệ với SV. Đáng nói, cũng còn có trên 16% cố vấn học tập không nhận được khoản phụ cấp này.
Từ thực tiễn trên, vấn đề tăng cường chăm lo điều kiện vật chất và tinh thần cho cố vấn học tập được đại diện nhiều trường nhấn mạnh nhằm nâng cao hiệu quả tư vấn cho SV trong thời gian tới. PGS.TS Ngô Minh Oanh – Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục Trường ĐH Sư phạm TP.HCM – cũng cho rằng, bên cạnh chú trọng đãi ngộ về mặt vật chất cho đội ngũ cố vấn học tập, cần lựa chọn những giảng viên có kinh nghiệm và tâm huyết để đảm nhiệm công việc này. Đồng thời, phát triển thêm số lượng để mỗi cố vấn học tập chỉ đảm nhận khoảng 20 SV nhằm nâng cao chất lượng hoạt động.
Tăng cường tập huấn để các giảng viên trẻ nhanh chóng tiếp cận các quy chế, quy định về đào tạo cũng là hướng nhiều trường nhắm tới nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cố vấn học tập trẻ.
Bài, ảnh: Mê Tâm
TS. Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (giảng viên Khoa Việt Nam học Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) nhận định nhiều trường vẫn chưa phân biệt rõ ràng hai khái niệm giáo viên chủ nhiệm và cố vấn học tập. Khi chuyển sang đào tạo tín chỉ, khái niệm cố vấn học tập được thay thế cho giáo viên chủ nhiệm. Tuy nhiên, khi quy định trách nhiệm và quyền hạn cho cố vấn học tập, các trường ĐH-CĐ lại mặc định cố vấn học tập là giáo viên chủ nhiệm. Điều này khiến cả giảng viên lẫn SV chưa hiểu đúng vai trò thực sự của cố vấn học tập.
 

Bình luận (0)