Dịp cuối năm, thị trường tràn ngập hàng khuyến mãi, trong đó những chương trình khuyến mãi “khủng”, mức giảm giá không chỉ 49% như các hệ thống bán lẻ mà lên đến 80-90%. Tuy nhiên, nhiều chương trình khuyến mãi sốc thực ra chỉ là chiếc bẫy giăng sẵn chực chờ bẫy “thượng đế” mất cảnh giác!
Mặt hàng sữa đặc Levita 380g các siêu thị, đại lý sữa bán chỉ khoảng 17.000 đồng/ lon nhưng siêu thị điện máy nội thất Chợ Lớn đẩy lên 25.800 đồng/ lon rồi giảm giá 50%, còn lại 12.900 đồng/ lon |
Cũng mặt hàng sữa đặc Levita 380g tại các siêu thị khác bán chỉ khoảng 17.000 đồng/ lon, giảm giá 30%, chỉ còn 12.000 đồng/lon |
Xảo thuật nâng giá lên rồi giảm giá… cực sốc!
Người dân TP.HCM giờ đây đã quá quen với các chương trình khuyến mãi hoành tráng, kiểu giảm giá Big sale 80%, giảm giá cực sốc, không đâu rẻ bằng… Đặc biệt, vào dịp cuối năm và sắp đến Tết Nguyên đán các doanh nghiệp đồng loạt tung chương trình giảm giá, kích cầu tiêu dùng để bán hàng thì không ít chương trình ăn theo, giảm giá “ảo”, giảm giá gian…
Hệ thống siêu thị điện máy nội thất Chợ Lớn đang chạy chương trình khuyến mãi sốc tên gọi: “Ngày rực lửa” với băng rôn, bảng hiệu, bảng niêm yết các mặt hàng giảm giá với mức giảm giá ấn tượng đến 50% cùng màu vàng – đỏ chủ đạo càng khiến chương trình… rực lửa, hấp dẫn khách. Với mức khuyến mãi giảm giá 50% và niêm yết lên tấm bảng to đùng đặt ngay cổng các siêu thị này càng khiến khách hàng háo hức. Tuy nhiên, nhiều khách hàng lập tức hụt hẫng khi phát hiện ra ở đây chỉ khuyến mãi ảo, tự nâng giá lên cao ngất ngưởng rồi… giảm giá “rực lửa”! Cụ thể, lon sữa đặc Levita 380g (Malaysia) đã giảm giá 50% vẫn còn ở mức 12.900 đồng/ lon. Trong khi đó, loại sữa này ở các siêu thị, đại lý sữa giá bán lẻ hầu hết không quá 17.000 đồng/ lon. Đơn cử như tại hệ thống cửa hàng tiện lợi Satrafoods, giá sữa lon đặc Levita 380g (Malaysia) chỉ 17.000 đồng/ lon nhưng loại sữa này tại siêu thị điện máy nội thất Chợ Lớn đẩy lên mức 25.800 đồng/ lon.
Tương tự, một công ty cà phê thực hiện chương trình khuyến mãi, giảm giá cà phê hòa tan tại một chợ truyền thống trên địa bàn Q.4 (TP.HCM) thu hút rất đông khách mua hàng. Tuy vậy, khách hàng cũng thất vọng khi phát hiện chương trình giảm giá ảo. Cụ thể, giá thật hộp cà phê hòa tan này chưa đến 45.000 đồng/ hộp (tùy điểm bán) nhưng các nhân viên công ty tiếp thị tự đẩy lên hơn 50.000 đồng, sau đó giảm giá, thu hút khách mua hàng. “Thấy hàng giảm giá, rẻ được hơn 7.000 đồng/ hộp nên mua để dành uống. Ai ngờ hôm sau vào chợ mới biết hộp cà phê hòa tan này chỉ khoảng 44.000 đồng, bằng giá công ty đã giảm. Khuyến mãi kiểu ba xạo quá”, chị Tư (Q.4) bức xúc.
Khuyến mãi kiểu “treo đầu dê bán thịt chó”!
Cũng liên quan đến thức uống, một công ty cà phê đã gian dối trong việc bán hàng. Cụ thể, sản phẩm của công ty là cà phê hòa tan nhưng nhân viên công ty này đã dùng cà phê bột nguyên chất pha phin với sữa đặc, thơm ngon, đậm đà mời khách uống thử và quảng cáo “cà phê hòa tan nhưng ngon như cà phê pha phin với sữa đặc”. Nhiều khách hàng uống thử thấy ngon, thơm, đậm đà nên mua về dùng, phát hiện cà phê công ty cho họ uống thử và cà phê hòa tan họ mua khác nhau hoàn toàn. Hoặc mặt hàng mật ong cũng vậy. Nhân viên một công ty phân phối mật ong đã dùng mật ong nguyên chất pha với cam tươi cho khách uống nhưng lại giới thiệu chỉ có mật ong pha với nước sôi. Nhiều khách hàng tin thật, uống thấy ngon mua về pha uống nhưng không ngon, không đúng như quảng cáo.
Cũng vậy, trên một trang web bán hàng qua mạng rao bán “mỹ phẩm xách tay” giá rẻ với hình ảnh sản phẩm rất sang trọng, thông tin thành phần, công dụng, hướng dẫn sử dụng. Tuy nhiên, khi chị Phượng (Q.Gò Vấp) đặt hàng, chuyển tiền xong và nhận hàng lập tức… thất vọng. Chị Phượng gặng hỏi, người giao hàng cho biết chỉ là người giao hàng thuê. Gọi điện cho người bán hàng, chị Phượng càng tức… ói máu khi cô gái bán hàng thản nhiên nói: “Hình chỉ để minh họa mà chị! Hình đó em tải trên mạng về đó”.
Theo đại diện Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bên cạnh những chương trình khuyến mãi, giảm giá thật còn một số chương trình giảm giá, khuyến mãi không trung thực, không đúng như những gì họ công bố, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, nhiều vụ người tiêu dùng khó khiếu nại, đòi quyền lợi, như mua hàng qua mạng chuyển tiền trước nhận hàng sau. Người tiêu dùng cần cảnh giác để tránh sập bẫy khuyến mãi “dỏm”. Bên cạnh đó lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, nhằm bảo vệ quyền người tiêu dùng và các doanh nghiệp chân chính thực hiện nghiêm túc các chương trình khuyến mãi, có lợi cho người tiêu dùng.
Bài, ảnh: Vũ Việt Giang
Bình luận (0)