Hiện nay, cứ 2 năm 1 lần sẽ diễn ra Liên hoan, Hội diễn nghệ thuật toàn quốc do Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức
Đây là sân chơi nghệ thuật hào hứng cho các nghệ sĩ sân khấu. Tuy nhiên, những người trong cuộc vẫn có nhiều tâm tư về liên hoan, hội diễn này. Bởi có cả những thành viên ban giám khảo đứng ra dàn dựng tác phẩm cho học trò của mình đi thi. Điều này khiến nhiều người nghi ngờ "con hát mẹ khen hay".
Chương trình “Ngày xửa, ngày xưa” của Nhà hát Kịch IDECAF dù không tham gia bất kỳ liên hoan nào nhưng luôn cháy vé. Ảnh: IDECAF
Bên cạnh đó, dù danh sách ban giám khảo vẫn được giữ bí mật đến phút cuối, nhưng hầu như các đơn vị tham gia đều biết và những điều tiếng sau mỗi đợt liên hoan vẫn âm ỉ, vẫn xoáy vào nỗi niềm làm nghề của những nghệ sĩ chân chính.
Một vấn đề nữa mà giới sân khấu cũng rất trăn trở là chất lượng nghệ thuật của các vở diễn ở hàng loạt cuộc thi khác. Cụ thể như năm nay có đến 8 liên hoan, cuộc thi sân khấu trên toàn quốc, liệu thời gian có đủ dài để tìm ra kịch bản, nguồn diễn viên và cả kinh phí cho các đơn vị tham dự. (!?)
Vì thế, không thể tránh khỏi có những vở diễn tham dự liên hoan đã được dàn dựng một cách vội vã, sơ sài với chất lượng nghệ thuật thấp. Và điều bức xúc hơn hết là nhiều vở diễn tham dự các cuộc thi chỉ nhằm "săn" huy chương, "chạy" danh hiệu. Kết thúc các cuộc thi thố là các vở diễn cất vào ngăn kéo.
Nhiều nghệ sĩ cho rằng đã đến lúc cần xóa ngay quan điểm làm nghề theo kiểu này. Bởi trong lúc sàn diễn đang cần kịch bản hay, thì nhiều vở diễn đoạt huy chương tại các liên hoan lại không thể bán được vé khi ra rạp.
Theo Thanh Hiệp/NLĐO
Bình luận (0)