Tòa soạnThư đi – tin lại

Coi chừng sụp bẫy vì phiếu giảm giá

Tạp Chí Giáo Dục

Có nhiều phiếu giảm giá đúng tiêu chí nhưng cũng có nhiều phiếu đánh lừa NTD (ảnh chỉ mang tính minh họa). Ảnh: N.N
Thời “bão giá”, tiết kiệm là tiêu chí hàng đầu của người tiêu dùng (NTD). Chính vì vậy, tâm lý chung của các khách hàng là thích mua hàng giảm giá. Đánh trúng tâm lý này, nhiều dịch vụ đã dùng chiêu lừa “thượng đế” bằng những phiếu giảm giá.
Trong buổi tiệc sinh nhật của mình, N.T.T (sinh viên Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng) được một người bạn tặng hai phiếu giảm giá trị giá 600.000 đồng tại dịch vụ Spa M. nằm trên đường Lê Văn Sỹ (quận 3 – TP.HCM). Nhưng khi đến, T. mới vỡ lẽ ra bởi hầu hết các dịch vụ ở đây không có cái nào dưới giá một triệu đồng. Cộng cả hai phiếu lại để làm một dịch vụ đơn giản nhất thì T. phải bù thêm 400.000 đồng nữa, trong khi T. biết ở những nơi khác, dịch vụ này giá chỉ trên dưới 500.000 đồng. Biết mình sập bẫy, T. tức giận xé toạc cả hai phiếu giảm giá rồi đùng đùng bỏ ra về. Có thể nói, chuyện của T. không phải là hiếm trong thời gian vừa qua. Mặc dù không phản đối hoàn toàn những dịch vụ có phiếu mua hàng giảm giá bởi nó giúp NTD tiết kiệm chi phí thấp nhất trong thời “bão giá” nhưng một thực tế khác cho thấy, không ít NTD rất phiền lòng về các phiếu giảm giá này. Bản thân tôi cũng đã từng lâm vào tình trạng dở khóc dở cười như thế khi đến một quán ăn sân vườn X. tại quận Phú Nhuận – TP.HCM, hầu hết món ăn và thức uống ở đây dù đã giảm giá vẫn ở mức quá cao. Nếu gọi món ăn, thức uống nào đó tạm gọi là rẻ trong thực đơn thì đa số nhân viên đều bảo đã hết hàng. Bạn Văn Nhân (nhân viên Công ty FPT) bức xúc: “Được tặng phiếu ăn buffet với giá rẻ, nhưng khi đến nhà hàng tôi chỉ được ăn những món giới hạn, chứ không được “gắp” hết các món bày trong nhà hàng. Chưa hết, nhiều dịch vụ khi đến nơi tôi mới thực sự sốc vì cung cách phục vụ, khi tính tiền, giữa khách có phiếu và dùng tiền mặt cũng có sự “phân biệt đối xử” rất khó chịu”. Anh Minh Quốc (TP.HCM) bật mí: “Tôi kinh doanh dịch vụ trên trang web C. Vừa rồi có một người gặp tôi trao đổi vấn đề tặng các voucher (phiếu mua hàng) giảm giá cho khách hàng. Nhưng thật ra người này nói với tôi rằng: “Anh cứ nâng giá nó lên đi, em sẽ làm cái voucher này giảm xuống, coi như khi khách có thẻ mua hàng vẫn phải trả tiền”. Tôi không ngờ có cách làm như vậy nên chỉ hợp tác theo phương thức tặng phiếu giảm giá cho khách theo đúng tiêu chí chứ không nâng giá như vậy được. Theo tôi, hình thức trên là đánh lừa khách hàng, nhắm vào những khách hàng ham muốn mua hàng rẻ, muốn được giảm giá. Được biết, ở nước ngoài thì khác, bạn sẽ nhận được giá trị thật và phiếu giảm giá đó có tác dụng giúp bạn giảm giá đúng như cửa hàng cần giảm giá, không có chuyện nâng giá lên để giảm xuống nhờ voucher. Vậy tôi mong rằng, NTD đừng nên ham mấy chuyện này kẻo mang cục tức vào thân…”.
NGUYỄN NGỌC RĂNG

Bình luận (0)