Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Con đường hiện đại ở Hy Lạp

Tạp Chí Giáo Dục

Con đường ô tô ở Egnatia-Odos (Hy Lạp)

Đường ô tô Egnatia – Odos ở Hy Lạp có chiều dài 670 km, được xem là một dự án giao thông nhiều tham vọng và lớn nhất ở châu Âu hiện nay. Tuyến đường này chạy ngang qua Bắc Hy Lạp từ điểm đầu ở lgoumenitsa tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Nó đi theo tuyến đường La Mã cổ, Via Engatia, được thiết kế với các đặc điểm kỹ thuật của mạng lưới đường châu Âu, chiều rộng 24,5m với hai làn xe chạy và một làn khẩn cấp mỗi hướng. Đường có 9 trục dọc nối với Albania, Bulgaria và Thổ Nhĩ Kỳ.
Đường xương sống của mạng giao thông Bắc Hy Lạp
Hơn 1.700 công trình được đánh dấu dọc tuyến đường Egnatia – Odos gồm 76 hầm với tổng chiều dài là 99 km và 1.650 cây cầu với tổng chiều dài là 40km, 43 điểm vượt sông, 11 nút giao cắt với đường sắt và 50 nút giao với đường hiện có. Dự án được chia thành 3 phần (Tây, trung tâm và Đông) với một quản lý chung và 3 công ty tư vấn quốc tế giám sát mỗi phần: Trong giai đoạn từ tháng 2-2000 đến đầu năm 2006 đã có 446 km đường được mở. Trong năm 2006 có 34 km đường được mở và 165 km đường vẫn trong giai đoạn xây dựng. Những đoạn cuối cùng được xây dựng với 19 hợp đồng có tổng giá trị là 2.098 triệu euro. Tuyến Egnatia Odos tạo thành xương sống của mạng lưới giao thông Bắc Hy Lạp và nối với các quốc gia khác trong vùng Balkan như: Albania, Bulgaria, Thổ Nhĩ Kỳ qua 9 trục dọc chủ yếu. Nó cũng nối 4 cảng chính và 6 sân bay của Hy Lạp. Là một phần của mạng lưới vận tải liên lục địa, Egnatia Odos là tuyến thu gom của mạng lưới vận tải Balkan và Nam – Đông châu Âu, hành lang Berlin – Sofia – ThessalonikaX, Helsinki – Alexandroupolis IX và Vienna – Belgrade IV tất cả đều kết thúc ở đường Egnatia. 49,5 km đầu tiên của Egania Odos được chạy ngầm với 69 hầm đôi chiếm 30% tổng giá thành dự án. Phần chủ yếu của các hầm sẽ được đào còn lại (chỉ 4,5%) được xây dựng bằng phương pháp cắt và phủ. Trong 76 hầm chỉ có 15 cái dài hơn 800m với cái dài nhất là 4,7km (hầm đôi Driskos). Phần lớn các hầm nằm ở Epirus. Vùng trung tâm và Tây Macedonia nơi đường đi qua núi Pindus. Vùng phía Tây có tổng chiều dài hầm là 26,6 km, vùng trung tâm có 19,6 km và vùng phía Đông có 3,3 km. Hầm thiết kế theo tiêu chuẩn có 2 làn xe, mỗi làn rộng 3,75 m và cao 5m.
Quản lý giao thông bằng công nghệ hiện đại
Chỗ đỗ xe khẩn cấp và điểm quay xe là rất khác nhau tùy thuộc chiều dài hầm và lưu lượng giao thông dự báo nhưng gần như tất cả các hầm đều có đường ngang với khoảng cách 350m nối đường hầm phía Đông và phía Tây cho trường hợp cháy hoặc khẩn cấp. Bê tông dự ứng lực tạo lớp vỏ cuối cùng của hầm, nó được ngăn cách với lớp đá bởi hệ thống thoát nước sẽ giữ cho hầm được khô ráo. Giá thành xây dựng hầm phụ thuộc vào điều kiện địa chất. Nó dao động từ 8.000 USD một mét với điều kiện tốt cho tới 32.000 USD một mét cho điều kiện xấu, trung bình 11.000 USD một mét. Các hệ thống thông gió và cảm biến đo chất lượng không khí cũng được lắp đặt để giám sát và duy trì chất lượng không khí nói chung và thậm chí hút hết khói bụi kể cả trường hợp hỏa hoạn.
Hoàn thành vào năm 2007-2008, đường ô tô Egnatia có 1.650 cây cầu và kết cấu dọc theo chiều dài tuyến với tổng chiều dài lên tới 40 km, chiếm 20% giá thành dự án. Những công trình được thiết kế với nhiều đặc điểm khác nhau: 205 cầu; 100 cầu vượt đường; 235 cầu chui và 1.110 cống. Dự ứng lực trước của các cây cầu là theo chiều dọc (một vài trường hợp có dầm ngang) và được đỡ bởi các trụ nói chung là rỗng. Mặt cầu liên tục với chiều cao kết cấu có thể thay đổi được hoặc không thay đổi được ưu tiên và các trụ đỡ tách rời khỏi mặt cầu hoặc là bản trượt hoặc gối đàn hồi.
Hệ thống quản lý an toàn cầu, hầm, đường được thiết kế và giám sát đo độ dốc, làn cao tốc, quản lý tai nạn giám sát giao thông, điều khiển giao thông, tín hiệu, hệ thống thông tin giao thông, hệ thống thu phí và quản lý hầm. Một hệ thống kiến trúc mở được phát triển cho phép hợp nhất với các phương tiện vận tải hiện có của đường cũng như nâng cấp công nghệ trong tương lai và hoàn chỉnh hệ thống khi thực hiện nhiệm vụ quản lý và vận hành khai thác. Các trạm đếm xe RTMS, bao gồm RTMS đa dụng, các máy dò xe trên cơ sở ra đa sẽ cung cấp dữ liệu để trợ giúp việc lập kế hoạch và đưa ra quyết định. Công ty ELS (Electronic lntergrated System Inc) cung cấp và lắp đặt trọn gói 6 RTMS trên đường Egnatia gần Thessaloniki. Những thiết bị này được lắp trên các cột điện chiếu sáng hiện có để phát hiện tới 3 làn xe trên đường.
(Theo Road trafic technology)
Ngọc Hà

Bình luận (0)