Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Còn lúng túng khi triển khai phương pháp và kỹ thuật dạy

Tạp Chí Giáo Dục

Ở tiểu học, giáo viên còn lúng túng khi triển khai các phương pháp và kỹ thuật dạy vì số học sinh đông, thực hiện mất thời gian. Ảnh: T.L
Theo đánh giá của Sở GD-ĐT TPHCM, tất cả các quận, huyện đều triển khai phương pháp và kỹ thuật dạy học đến các trường tiểu học theo yêu cầu của sở.
Tuy nhiên qua kiểm tra, dự giờ tại các trường tiểu học cho thấy giáo viên vẫn chưa hiểu thấu đáo kỹ thuật, áp dụng vào tiết dạy cụ thể còn máy móc, thậm chí có giáo viên chưa được tập huấn qua mà chỉ nghe biết có kỹ thuật đó. Giáo viên chỉ thực sự linh hoạt và vận dụng khá sáng tạo kỹ thuật “Khăn phủ bàn” và kỹ thuật “các mảnh ghép” khi học sinh có hứng thú hơn trong học tập và chia sẻ. Riêng việc vận dụng phương pháp học theo góc, giáo viên còn lúng túng chưa thể hiện được vì số học sinh đông, thực hiện mất thời gian.
Đối với việc giảng dạy tiếng Việt 3 theo chuẩn kiến thức – kỹ năng với định hướng cá thể: Một số quận đã khai thác các kĩ thuật dạy học tích cực để xây dựng các tiết dạy tiếng Việt 3 làm tư liệu chia sẻ như Q1, 3, 4, 5, 8, 11, Tân Phú, Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình, Bình Chánh, BìnhTân, Thủ Đức… Tuy nhiên, do việc kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn giúp đỡ của các phòng GD-ĐT chưa đồng đều, giáo viên chưa dành thời gian để đầu tư khi thiết kế bài dạy nên trong thực tế, còn nhiều giáo viên vẫn chưa thực hiện thường xuyên. Nhìn chung, việc giảng dạy theo chuẩn với yêu cầu phù hợp cho từng đối tượng bước đầu đã dần đi vào nề nếp và thật sự làm cho học sinh thích học ở các đơn vị có cán bộ quản lý và giáo viên tích cực đổi mới.
P.V

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)