Chiều 2-10, tại buổi họp báo kinh tế – xã hội TP.HCM, báo chí đặt câu hỏi về khả năng áp dụng biện pháp lao động công ích thay thế hoặc bổ sung cho hình thức phạt tiền trong xử lý vi phạm giao thông.
Trả lời vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Văn Bình – Phó Trưởng phòng CSGT Công an TP.HCM (PC08) cho biết, đơn vị đánh giá cao đề xuất này và sẽ nghiên cứu tham mưu cho Ban Giám đốc Công an TP phối hợp cùng Sở Tư pháp, Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan đưa vào Luật Xử lý vi phạm hành chính cũng như Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Theo Thượng tá Bình, hình thức xử phạt chính hiện nay chủ yếu là phạt tiền, nhưng chưa đủ sức răn đe, nhiều trường hợp tái phạm vẫn diễn ra. Việc bổ sung lao động công ích sẽ có tác động trực tiếp, buộc người vi phạm có trách nhiệm với cộng đồng thông qua các hoạt động như vệ sinh môi trường, thu gom rác, hỗ trợ kẻ vạch sơn, dọn dẹp tại các điểm công cộng.
“Cách làm này không chỉ giúp giáo dục ý thức pháp luật mà còn góp phần xây dựng hình ảnh thành phố văn minh, sạch đẹp hơn”, ông nhấn mạnh.
Hiện tại, ở Việt Nam chưa từng áp dụng hình thức này trong lĩnh vực giao thông. Tuy nhiên, nhiều quốc gia như Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản đã triển khai và ghi nhận hiệu quả tích cực, vừa mang tính giáo dục vừa tạo sức răn đe.
Đại diện PC08 cho biết, nếu được chấp thuận, cần xây dựng cơ chế thực hiện cụ thể: xác định hành vi nào sẽ bị áp dụng, quy định thời gian lao động, đơn vị giám sát, quyền và nghĩa vụ của người vi phạm. Bên cạnh đó, việc triển khai thí điểm ở một số địa bàn trọng điểm trước khi mở rộng toàn thành phố là cần thiết để đảm bảo tính khả thi.
Thượng tá Bình cũng khẳng định, mọi quy định phải bảo đảm yếu tố nhân văn, an toàn, phù hợp sức khỏe, tránh mang tính cưỡng bức hoặc ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người vi phạm.
Theo quy định hiện hành của Luật Xử lý vi phạm hành chính, các hình thức xử phạt bao gồm: cảnh cáo, phạt tiền, tước quyền sử dụng giấy phép hoặc chứng chỉ hành nghề có thời hạn, đình chỉ hoạt động có thời hạn, tịch thu tang vật – phương tiện vi phạm, và trục xuất đối với cá nhân, tổ chức nước ngoài vi phạm.
Ngoài ra, còn có các biện pháp khắc phục hậu quả như buộc khôi phục tình trạng ban đầu, tháo dỡ công trình vi phạm, tiêu hủy tang vật gây hại, nộp lại số lợi bất hợp pháp. Trong lĩnh vực giao thông, chủ yếu áp dụng phạt tiền, tước giấy phép lái xe, tạm giữ hoặc tịch thu phương tiện, kèm biện pháp khắc phục.
Trước đó, UBND TP.HCM cũng đã giao Công an TP phối hợp các sở, ngành nghiên cứu, đề xuất bổ sung hình thức xử phạt mới đối với hành vi vi phạm giao thông, trong đó lao động công ích được coi là một hướng đi tiềm năng.
Thủy Phạm

Bình luận (0)