Sự kiện giáo dụcTin tức

Công an TP.HCM phân tích nguyên nhân và khó khăn khi xử lý cháy pin xe điện

Tạp Chí Giáo Dục

Tình trạng cháy pin lithium-ion trên các phương tiện chạy điện tiếp tục đặt ra thách thức lớn cho lực lượng chữa cháy tại TP.HCM do đặc tính cháy âm ỉ, sinh nhiệt mạnh và dễ tái bốc cháy dù đã được dập tắt.

Ngày 13-11, Thượng tá Nguyễn Văn Tùng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PC07) Công an TP.HCM, đã thông tin chi tiết về cơ chế cháy của pin li-ion và những trở ngại trong quá trình xử lý sự cố.

Theo Thượng tá Tùng, pin li-ion sử dụng vật liệu lithium làm điện cực, có mật độ năng lượng cao và được ứng dụng rộng rãi trên xe máy điện, ô tô điện. Trong quá trình sạc và xả, nhiệt lượng luôn phát sinh. Khi nhiệt tích tụ lớn hơn khả năng tỏa nhiệt của pin, nhiệt độ sẽ tăng nhanh theo cấp số nhân. Khi vượt ngưỡng tới hạn, lớp phân tách trong pin bị phá hủy, dẫn đến pin vỡ và bốc cháy.

Khi gặp sự cố, các chất bên trong pin có thể phân hủy, tạo thành hỗn hợp khí dễ cháy. Trong thiết kế xe điện, khối pin được đặt trong khoang kín, nằm dưới gầm xe và được bảo vệ nhiều lớp nên rất khó tiếp cận trực tiếp để dập lửa.

Xe máy điện bốc cháy

Thượng tá Tùng cho biết các phương pháp chữa cháy truyền thống như phun nước, bột, CO₂ hay bọt… thường không mang lại hiệu quả cao với đám cháy pin li-ion. Pin có thể phát nổ khi cháy, khiến đám cháy lan nhanh, gây nguy hiểm cho lực lượng thực thi nhiệm vụ. Ngay cả sau khi đã được khống chế, pin vẫn có khả năng tái bốc cháy bất ngờ.

Một khó khăn khác là tại hiện trường, lực lượng PCCC chỉ nhận biết phương tiện là xe điện nhưng không thể xác định ngay loại pin sử dụng. Việc thiếu thông tin kỹ thuật ảnh hưởng đến lựa chọn chiến thuật và chất chữa cháy phù hợp.

“Pin của xe có thể phát nổ, đám cháy phát triển nhanh và có thể tái bùng phát sau khi đã dập tắt. Nếu cán bộ chiến sĩ không cảnh giác, nguy cơ bị thương là rất cao”, Thượng tá Tùng nhấn mạnh.

Với các vụ cháy xe điện trong tầng hầm chung cư, trung tâm thương mại hay gara kín, khói độc, nhiệt cao và không gian hạn chế càng làm gia tăng rủi ro, gây khó khăn cho công tác cứu nạn, cứu hộ.

Theo PC07, việc xử lý cháy pin xe điện thường phải huy động lực lượng và phương tiện lớn, duy trì trong thời gian dài và tiếp tục giám sát phương tiện sau cháy để phòng ngừa tái cháy.

Thời gian qua, lực lượng PCCC đã tăng cường tuyên truyền và tập huấn kỹ năng liên quan đến nguy cơ cháy nổ pin li-ion cho lực lượng dân phòng, cơ sở kinh doanh và người dân. Cảnh sát khuyến cáo chủ phương tiện nên kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ; dùng pin và bộ sạc chính hãng; sạc xe ở nơi thoáng, tránh sạc qua đêm.

Bên cạnh đó, Công an TP.HCM đang nghiên cứu, thử nghiệm các chất chữa cháy và thiết bị chuyên dụng để nâng cao hiệu quả xử lý, góp phần đảm bảo an toàn trong bối cảnh phương tiện dùng năng lượng xanh ngày càng phổ biến.

Thủy Phạm

 

Bình luận (0)