- 1 Công an TP.HCM tiếp nhận thêm nhiều thủ tục hành chính
Công an TP.HCM vừa được giao thực hiện 170 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước về an ninh trật tự. Trong số này, có 14 thủ tục mới liên quan đến trật tự an toàn giao thông, cấp lý lịch tư pháp và cai nghiện ma túy.
Chiều 6-3, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế – xã hội TP.HCM, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM, cho biết việc tiếp nhận và triển khai các thủ tục hành chính mới là một phần trong quá trình tinh giản bộ máy, đảm bảo không ảnh hưởng đến công việc của người dân và doanh nghiệp. Ông khẳng định Công an TP.HCM luôn nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo sự thuận tiện tối đa cho người dân.

Cụ thể, trong tổng số 170 thủ tục hành chính được giao, cấp tỉnh chịu trách nhiệm 129 thủ tục, còn lại 41 thủ tục do cấp xã thực hiện. Đặc biệt, 14 thủ tục hành chính mới tiếp nhận gồm 7 thủ tục về trật tự an toàn giao thông, 3 thủ tục cấp lý lịch tư pháp và 4 thủ tục liên quan đến cai nghiện ma túy.
Một số thủ tục quan trọng cũng được điều chỉnh phân cấp. Cụ thể, thủ tục đăng ký xe được chuyển về công an cấp xã, trong khi các thủ tục về phòng cháy chữa cháy sẽ do Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.HCM đảm nhiệm. Thủ tục cấp căn cước công dân và giấy an ninh trật tự cũng có định hướng giao về cho công an cấp xã dưới sự quản lý của Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06).
Ngoài ra, lĩnh vực đăng ký và quản lý cư trú tiếp tục được phân cấp, cho phép công an cấp xã tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ liên quan. Các thủ tục cấp mới, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự đối với 10 nhóm ngành nghề kinh doanh có điều kiện sẽ do PC06 phụ trách, trong khi công an cấp xã tiếp nhận và xử lý các thủ tục tương tự đối với 9 nhóm ngành nghề trước đây thuộc công an cấp huyện.
Đối với lĩnh vực cấp căn cước công dân và định danh điện tử, Công an TP.HCM hiện bố trí 23 điểm cấp, trong đó có một điểm tại Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (258 Trần Hưng Đạo, quận 1) và 22 điểm khác tại trụ sở tiếp dân của công an cấp huyện trước đây. Tùy theo từng giai đoạn triển khai, số điểm cấp này có thể tăng lên 68 trên tổng số 273 đơn vị công an cấp xã, đảm bảo tiện lợi nhất cho người dân.
Công an TP.HCM cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ Bộ Công an và áp dụng biên lai điện tử từ cấp tỉnh đến cấp xã, thay thế hoàn toàn biên lai giấy.

Về công tác đăng ký và cấp biển số xe, Công an 17 phường thuộc 16 quận và TP.Thủ Đức sẽ tiếp nhận nhiệm vụ này, áp dụng đối với xe mô tô, xe gắn máy và các phương tiện có kết cấu tương tự của cá nhân, tổ chức trong địa bàn. Ngoài ra, 63 xã và thị trấn thuộc 5 huyện Bình Chánh, Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn và Nhà Bè cũng được phân cấp thêm nhiệm vụ đăng ký xe ô tô và xe máy chuyên dùng.
Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) được giao quản lý các thủ tục liên quan đến sát hạch và cấp giấy phép lái xe. Đội Sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thuộc PC08 đã được thành lập và tiếp nhận hồ sơ tại ba địa điểm: số 252 Lý Chính Thắng (quận 3), số 8 Nguyễn Ảnh Thủ (quận 12) và số 111 Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú).
Liên quan đến việc cấp phiếu lý lịch tư pháp, từ ngày 27-2, Công an TP.HCM chính thức tiếp nhận nhiệm vụ này từ Sở Tư pháp TP.HCM. Trụ sở tiếp dân tại 258 Trần Hưng Đạo, quận 1 đã được trang bị đầy đủ hệ thống công nghệ thông tin và bắt đầu tiếp nhận hồ sơ từ ngày 1-3. Chỉ trong sáu ngày đầu tháng 3, Công an TP.HCM đã tiếp nhận 2.777 hồ sơ, trong đó hơn 2.100 hồ sơ được nộp qua ứng dụng VNeID và Cổng dịch vụ công, số còn lại tiếp nhận trực tiếp.
Với việc mở rộng quyền hạn và phân cấp giải quyết thủ tục hành chính, Công an TP.HCM đang từng bước hiện đại hóa quy trình làm việc, giảm tải áp lực cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời nâng cao hiệu quả phục vụ trong lĩnh vực an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.
Thủy Phạm
Bình luận (0)