Bộ GD-ĐT vừa công bố quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa (SGK) lớp 1 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông, theo đó, có 32 SGK của 8 môn học và hoạt động giáo dục được phê duyệt lần này.
SGK sẽ được in, phát hành đảm bảo đủ số lượng, kịp tiến độ thời gian cho năm học 2020-2021 và các năm học tiếp theo.
Nhiều bản mẫu sách được xây dựng công phu
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết, trước đó đã tiếp nhận SGK từ 3 đơn vị đề nghị thẩm định, gồm Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Nhà xuất bản ĐH Sư phạm, Nhà xuất bản ĐH Sư phạm TP.HCM. Tổng số có 49 bản mẫu SGK đối với 9 môn học ở lớp 1, cụ thể: môn tiếng Việt 6 bản mẫu; môn toán 6 bản mẫu; môn đạo đức 6 bản mẫu; môn tự nhiên – xã hội 5 bản mẫu; môn giáo dục thể chất 4 bản mẫu; môn nghệ thuật (âm nhạc) 5 bản mẫu; môn nghệ thuật (mỹ thuật) 5 bản mẫu; hoạt động trải nghiệm 6 bản mẫu; môn tiếng Anh 6 bản mẫu. Vào tháng 7-2019, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã ký quyết định thành lập 9 Hội đồng quốc gia thẩm định SGK các môn học và hoạt động giáo dục lớp 1 biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 (gọi tắt là hội đồng). Hội đồng này gồm các nhà giáo; cán bộ quản lý giáo dục; nhà khoa học có kinh nghiệm, uy tín về giáo dục; đại diện cơ quan, tổ chức có liên quan và có ít nhất 1/3 tổng số thành viên là nhà giáo đang giảng dạy ở cấp học tương ứng. Sau khi tiếp nhận bản mẫu SGK nói trên, mỗi thành viên hội đồng nghiên cứu độc lập 15 ngày. Tiếp đó, hội đồng làm việc tập trung 7 ngày để nghe tác giả báo cáo về nội dung bản mẫu SGK, thảo luận tập trung công khai về bản mẫu SGK, công bố kết quả trực tiếp cho tác giả biết nội dung chi tiết đánh giá của hội đồng và thảo luận tiếp thu, chỉnh sửa, đồng thời có ý kiến phản biện lại (nếu có). Dựa vào các tiêu chí, tiêu chuẩn và các yêu cầu cần đạt của từng bản mẫu SGK theo quy định tại Thông tư số 33, hội đồng tiến hành thẩm định từng bản mẫu SGK và kết luận theo ba mức: “đạt”, “đạt nhưng cần sửa chữa”, “không đạt”. Sau 2 vòng thẩm định, kết quả có 38/49 bản mẫu SGK lớp 1 ở tất cả 9 môn học/hoạt động giáo dục (chiếm 77,7%) được đánh giá mức “đạt”; có 11/49 bản mẫu SGK lớp 1 ở 6 môn học/hoạt động giáo dục (chiếm 22,3%) được đánh giá ở mức “không đạt”. Hầu hết các tác giả có bản mẫu SGK xếp loại “không đạt” đều có nguyện vọng và gửi đơn đề nghị về Bộ GD-ĐT để được tiếp tục chỉnh sửa, biên soạn lại theo góp ý của các hội đồng và tiếp tục trình thẩm định lại theo quy định. Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức thẩm định các bản mẫu này như thẩm định lần đầu vào tháng 12 năm nay.
Theo Bộ GD-ĐT, kết quả thẩm định của các hội đồng vừa qua cho thấy, nhiều bản mẫu SGK được các tác giả xây dựng công phu, cẩn thận, tâm huyết trên cơ sở tuân thủ định hướng đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông với trọng tâm là chuyển mục tiêu giáo dục từ chú trọng truyền thụ kiến thức sang giúp học sinh hình thành, phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực. Nhiều bản mẫu SGK có quan điểm biên soạn riêng, cấu trúc sách mới, hiện đại, tiếp cận với cách biên soạn sách của các nước tiên tiến trên thế giới nhưng vẫn bảo đảm phù hợp với điều kiện nhà trường và học sinh tiểu học Việt Nam; bảo đảm độ “mở”, linh hoạt, tạo điều kiện cho giáo viên phát huy tính chủ động, sáng tạo theo định hướng và quy định của chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Sẽ hướng dẫn chọn SGK phù hợp
SGK là tài liệu dạy cụ thể hóa yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông về mục tiêu, nội dung giáo dục, yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh, định hướng về phương pháp giảng dạy và cách thức kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục. Nội dung và hình thức SGK không mang định kiến dân tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới, lứa tuổi và địa vị xã hội; mỗi môn học có một hoặc một số SGK; thực hiện xã hội hóa việc biên soạn SGK. |
Theo quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 32 Luật Giáo dục 2019, UBND tỉnh/thành quyết định việc lựa chọn SGK sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Thực hiện quy định tại Luật Giáo dục này, Bộ GD-ĐT cho biết đang xây dựng thông tư để hướng dẫn việc lựa chọn SGK theo từng môn học, hoạt động giáo dục ở các cấp học. Trong đó, không quy định cứng là UBND tỉnh/thành phải chọn tất cả SGK của các môn học trong cùng một bộ hay chỉ được chọn một bộ SGK cho địa phương. Căn cứ vào điều kiện của địa phương, UBND tỉnh/thành xây dựng các tiêu chí để lựa chọn được SGK phù hợp với nhu cầu và điều kiện tổ chức dạy học. Trong thông tư hướng dẫn lựa chọn SGK, Bộ GD-ĐT sẽ quy định cụ thể thành phần của hội đồng lựa chọn SGK để căn cứ vào đó, UBND tỉnh/thành thực hiện. Thành phần sẽ bao gồm các nhà quản lý giáo dục, nhà khoa học, đặc biệt chiếm tỷ lệ đa số là các giáo viên trực tiếp giảng dạy môn học đó ở cấp học.
Dự thảo thông tư về lựa chọn SGK của Bộ GD-ĐT sẽ không cứng nhắc mà linh hoạt để việc lựa chọn SGK đảm bảo tính phù hợp với điều kiện của từng vùng miền, địa phương. Hiện dự thảo thông tư này đang được Bộ GD-ĐT xây dựng, lấy ý kiến rộng rãi theo quy định. Sau khi tiếp thu tất cả ý kiến của các bên liên quan, thông tư sẽ được hoàn thiện để sớm trình Bộ trưởng phê duyệt ban hành, kịp thời gian để các địa phương tổ chức lựa chọn SGK đáp ứng yêu cầu năm học mới.
Bộ GD-ĐT sẽ kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các địa phương, các nhà xuất bản thực hiện tốt khâu lựa chọn SGK lớp 1; tổ chức tập huấn sử dụng SGK theo chương trình giáo dục phổ thông 2018; thực hiện việc in và phát hành SGK đảm bảo đủ số lượng, kịp thời về tiến độ thời gian cho năm học 2020-2021 và các năm học tiếp theo.
Mê Tâm
Bình luận (0)