Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Công dân trí thức trẻ TP.HCM:Hiến kế các giải pháp chống kẹt xe, ùn tắc giao thông

Tạp Chí Giáo Dục

Kẹt xe tại giao lộ Nguyễn Thái Sơn - Bạch Đằng - Hoàng Minh GiámVừa qua, bà Phạm Phương Thảo, Chủ tịch HĐND TP.HCM, đã có buổi gặp gỡ với công dân trẻ TP.HCM Nguyễn Văn Hiền, đang công tác tại “Vườn ươm Doanh nghiệp công nghệ cao” thuộc Khu công nghệ cao TP.HCM để nghe công dân này hiến kế giải pháp chống kẹt xe, ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Theo anh Hiền, với tình trạng kẹt xe như hiện nay thì TP.HCM nên vận dụng quy trình công nghệ quản lý giao thông tự động như: Sử dụng công nghệ hiện đại bằng cách ghi hình ảnh bằng “CD ROM” tất cả những nơi thường xuyên xảy ra ùn tắc và cả những nơi được dự báo sẽ ùn tắc giao thông, để lực lượng CSGT có thể ngồi ở tại cơ quan để điều tiết giao thông hoạt động một cách nhịp nhàng. Đồng thời trưng ra những hình ảnh chính xác, rõ ràng nhằm xử phạt những người vi phạm Luật giao thông. Để làm tốt điều này, anh Hiền đề xuất TP.HCM phải thực hiện một việc khá khó khăn, đó là yêu cầu tất cả các chủ phương tiện phải làm thủ tục đổi thẻ xe (giấy chứng nhận đăng ký phương tiện – PV) bằng một loại thẻ xe mới (thẻ từ). Với loại thẻ này, thì tất cả những thông tin cá nhân của chủ phương tiện đều được ghi nhớ, và CSGT hoặc thanh tra giao thông… có thể dùng thiết bị BACRD để kiểm tra mã vạch trên thẻ nhằm tìm kiếm những dữ liệu mà mình cần. Ngoài ra, anh Hiền còn mạnh dạn đề nghị cơ quan chức năng cần ban hành một Nghị định quy định các xe đang lưu thông phải do chính chủ xe điều khiển. Về chế tài, anh Hiền cho rằng cần có chế tài đủ mạnh để buộc các chủ xe phải thực hiện sang tên, đổi chủ triệt để dễ quản lý. Theo đó, nếu quá thời hạn quy định mà chủ phương tiện không đến thực hiện đổi thẻ xe mới thì sẽ chịu chế tài nặng, thậm chí tính cả lãi suất nếu người vi phạm chậm nộp phạt.

Bà Thảo cho biết: “Đến nay, đã có 3 hiến kế của công dân trẻ thành phố, trong đó có hiến kế của anh Hiền. Và hiến kế này sẽ được chuyển đến các cơ quan chức năng nghiên cứu, đánh giá nhằm tìm ra một giải pháp tối ưu cho TP.HCM”. Bà Thảo cho rằng, thời gian qua TP.HCM đã thực hiện ghi hình và xử phạt qua camera nhưng hiệu quả chưa cao, chỉ xử phạt được khoảng 40% số người vi phạm luật giao thông, điều đó cho thấy công tác quản lý và xử lý vẫn chưa nghiêm.

Phong Trần

Bình luận (0)